- Đúng như dự báo, cú sập sàn hoảng loạn trên thị trường chứng khoán (TTCK) Trung Quốc đầu năm mới 2016 không tác động nhiều tới chứng khoán Việt Nam.

TTCK Việt Nam đóng cửa phiên giao dịch 5/1 giảm 4,47 điểm (-0,78%) xuống còn 569,94 điểm. Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index giảm 1,02 điểm xuống 78,43 điểm.

Bước vào phiên giao dịch sáng 5/1, TTCK tập trung của Việt Nam chịu ảnh hưởng bởi tâm lý lo ngại sự bất ổn trên TTCK thế giới sau khi chứng khoán Trung Quốc sập sàn, đóng cửa sớm phiên giao dịch đầu tiên của năm mới với chỉ số CSI 300 giảm vượt ngưỡng qua 7%.

“Tâm lý chung là lo ngại. Thị trường chịu áp lực tâm lý bầy đàn và một phiên giảm điểm là khó tránh khỏi”, đại diện một CTCK cho biết vào đầu giờ sáng trước khi phiên giao dịch diễn ra.

{keywords}
Chứng khoán Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều 

Tuy nhiên, cũng theo đại diện này, chứng khoán Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi phần lớn các NĐT trên thị trường đều đã đón nhận 4-5 cơn sóng gió trên TTCK Trung Quốc. Dự báo về khả năng suy giảm của chứng khoán Trung Quốc cũng đã liên tục được đề cập.

Trên thực tế, cuối phiên giao dịch 5/1, lực bán suy giảm khá nhanh. Một số cổ phiếu lớn như BID, MBB, GAS,... chỉ còn giảm ở mức tối thiểu. Nhiều cổ phiếu tăng giá như KDC, DPM…

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Vũ Bằng, chủ tịch UBCKNN cũng đã cho rằng, tác động của chứng khoán Trung Quốc đến Việt Nam không lớn. Lòng tin của giới đầu tư trong và ngoài nước đối với TTCK VN hiện rất lớn.

Cũng theo đại diện UBCKNN, những diễn biến trên TTCK Trung Quốc là hệ quả của hiện tượng những chính sách điều hành được áp dụng thời gian qua đã qua giai đoạn hỗ trợ.

Đại diện CTCK TVS cho rằng việc chứng khoán TQ giảm cũng ảnh hưởng tới tâm lý các NĐT trên khắp thế giới. TTCK thế giới cũng đang trong giai đoạn suy giảm và có thể còn kéo dài tới giữa 2016. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều. TTCK và nền kinh tế Việt Nam vẫn được coi là một điểm sáng trên thế giới trong năm 2016.

H. Tú