- Thời tiết thất thường, nhất là mùa đông năm nay lại ấm khiến người dân trồng hoa ly làng Đăm - Tây Tựu (Hà Nội) lỗ cả tỷ đồng vì chưa đến Tết mà hoa đã nở rực vườn.

Vườn hoa ly tại làng Đăm đã đến độ thu hoạch mà vắng bóng người, chỉ vài khu cạnh đường là có người hỏi mua. Nắng ấm, hoa nở hết nên người dân đã phải cắt hoa đi bán.

Vườn hoa nhà chị Thúy có đến 90% đã bung nở. Vừa cắt hoa mang vệ đường để bán, chị vừa cho hay: “Thời gian trồng hoa ly khoảng 100 ngày. Thấy dự báo thời tiết năm nay không lạnh mà nắng nhiều, tôi đã tính trồng chậm lại 1 tháng nhưng mới có 60 ngày đã ‘chín’ hết lượt”.

Giờ 30% lượng hoa chị bán cho khách quen đến mua buôn từ giờ đến Rằm tháng Chạp, gỡ được tí nào hay tí đấy chứ đến Tết là không còn hoa.

{keywords}
Chưa đến Tết hoa ky đã bung nở

Gia đình anh Phát trồng 5 sào ly đều bị nở sớm, anh đành cắt bán buôn cho các chợ với giá rẻ. Lẽ ra, nếu đến Tết, anh bán mỗi gốc hoa ly 40.000-50.000 đồng thì thời điểm này, giá 1 bó hoa 10 cành ly đỏ Robina cao nhất là 100.000-120.000 đồng, còn hoa màu khác chỉ 70.000-80.000 đồng.

Anh chia sẻ: “Tính sơ qua anh lỗ tới 600 triệu. Tiền mua giống, phân bón, cả vốn lời anh dồn hết vào mấy sào hoa. Thế mà năm nay hoa ly cho cả làng ăn Tết sớm, càng đầu tư nhiều thì càng lỗ”.

Theo anh Tuấn, có hộ đã cắm cả sổ đỏ ngân hàng để vay vốn, trong khi tiền bán hoa chỉ đủ trả lãi. Nhà nào trồng trên 5-6 sào là lỗ tiền tỷ, còn nhà nào chia ra trồng làm mấy đợt thì đợt trồng cuối còn gỡ gạc được vốn.

Chẳng hạn như vườn hoa ly nhà anh Chiến còn nhiều nhất, được 5 mảnh, với đủ màu. Rất có thể, Tết này hoa ly sẽ vô cùng đắt đỏ.

{keywords}
Hàng trăm triệu đồng đã được bà con làng Đăm - Tây Tựu đầu tư vào những vườn hoa ly như thế này để bán vào dịp Tết

{keywords}
Thế nhưng, 3 tuần nữa mới đến Tết mà hoa đã nở rực vườn

{keywords}
Những bó hoa được cắt bán với giá rẻ chưa từng thấy

{keywords}
Giá hoa rẻ trong khi chi phí trồng ly khá cao khiến nhiều hộ dân thua lỗ. Nhà nào diện tích càng lớn, trồng càng sớm càng lỗ nhiều

{keywords}
Những vườn ly chưa đến Tết giờ đã trơ gốc

{keywords}
Những hộ nào trồng làm nhiều đợt may ra mới có ít hoa để dành Tết bán

Đặng Dinh