Với lời quảng cáo hấp dẫn, mẫu mà đẹp, giá cả "hạt dẻ", nhiều chị em phụ nữ đang bất chấp những nguy hại tiềm ẩn của mỹ phẩm tự chế mà mua về dùng...

Làm đẹp với phụ nữ chưa bao giờ là đủ. Phương châm “đẹp nữa, đẹp mãi” luôn luôn có trong từ điển làm đẹp đó. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ tiền để “trang trải” cho công cuộc làm đẹp với những sản phẩm có thương hiệu, tên tuổi. Chính vì lí do đó, son handmade cũng như mỹ phẩm tự chế lên ngôi…

Thời của mỹ phẩm giá rẻ tự chế

Xa rồi cái thời nhịn ăn nhịn mặc để sắm cho kì được thỏi son hàng hiệu. Ngày nay, con gái có nhiều sự lựa chọn hơn với những sản phẩm “tự chế” có giá siêu rẻ, đầy đủ đa dạng mọi mẫu mã, chủng loại, màu sắc.

Mỹ phẩm handmade lên ngôi đầu bởi nó đáp ứng được tiêu chí đó: “giá rẻ với người mua và lợi khủng đối với người bán”.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “Son Handmade” là Google cho ra hơn một triệu kết quả tìm kiếm trong nháy mắt với đủ các loại, từ buôn bán cho tới hướng dẫn cách làm tại gia.

Điều đó cho thấy, mỹ phẩm tự chế - Son Handmade đang ngày càng được nhiều chị em lựa chọn.

Tuy nhiên, độ an toàn của những sản phẩm này liệu có đáng tin cậy và nhiều trường hợp đã “rước họa vào thân” vì tin dùng mỹ phẩm gắn mác “100% thiên nhiên, an toàn”.

{keywords}

Lô son tự chế với mẫu mã đẹp mắt...

Lướt qua một số trang web chuyên quảng cáo, buôn bán mỹ phẩm tự chế, chúng tôi được biết, thị trường son môi rẻ hơn rất nhiều so với thông thường.

Diễn đàn của những người thích làm mỹ phẩm tự chế trên mạng facebook thường tung các sản phẩm tự chế rồi tiến hành giao dịch trực tiếp.

Theo tìm hiểu của PV, được biết, tại diễn đàn này, son dưỡng tự chế có giá từ 60.000 - 120.000 đồng/thỏi (lọ), son màu 80.000 - 190.000 đồng/thỏi, các loại nước hoa, kem dưỡng cũng có giá chỉ bằng một nửa giá sản phẩm thông thường.

Trong khi đó, một cửa hàng mỹ phẩm tự nhận chuyên buôn bán mỹ phẩm ngoại nhập có trụ sở ở Triều Khúc (Thanh Xuân, Hà Nội) nhưng giá sản phẩm rẻ bất ngờ, có giá dao động từ 70.000-400.000 đồng tùy sản phẩm và chủng loại. Nếu so sánh giá những thỏi son tự chế với son ngoại nhập này cũng không chênh lệch bao nhiêu?

Khi được hỏi liệu sản phẩm giá rẻ như vậy có đảm bảo an toàn khi sử dụng thì tất cả đều khẳng định nguồn gốc cũng như quá trình chế biến đảm bảo an toàn?

Bạn Lan Anh (Kim Mã) chuyên bán son handmade cho biết: “Các nguyên liệu của mình đều là các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên như tinh dầu nguyên chất, sáp ong, dầu dừa, bơ shea, màu thực phẩm... được mua tại các địa chỉ tin cậy. Bản thân chất lượng sản phẩm của chúng tôi đã được kiểm chứng qua thời gian, khách hàng đều có phản hồi tốt. Chúng tôi còn mở cả dịch vụ dạy làm mỹ phẩm cho những khách hàng có nhu cầu”.

Đổ xô đi mua hàng giảm giá…

Trước tình trạng mỹ phẩm tự chế tràn lan trên thị trường, mới đây, Cục quản lý Dược – Bộ Y tế đã đẩy mạnh việc siết chặt quản lý chất lượng mỹ phẩm.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép, và đáp ứng các tiêu chuẩn, nguyên tắc do Bộ Y tế ban hành. Các sản phẩm đưa ra thị trường phải được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; được ghi nhãn có đầy đủ nội dung theo quy định. Tùy theo mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức sẽ bị xử phạt theo nghị định 176 của Chính phủ.

Điều này đồng nghĩa với việc hàng loạt lời rao bán mỹ phẩm gia truyền, handmade nổi trôi trên mạng, facebook,... đã chính thức bị “sờ gáy”.

Để đối phó với những “lệnh cấm” đó, chủ các lô mỹ phẩm tự chế liên tục giảm giá, xả hàng,... trước khi bị phạt.

{keywords}

Các loại son tự chế chưa qua bất kỳ một kiểm định nào...

Làm quen với chủ cửa hàng “Cherry handmade shop” trên trang Facebook, quản trị trang cho biết, sắp tới sẽ mở đợt giảm giá hàng cực lớn, rồi “dẹp tiệm”.

Theo khảo sát, hiện tại, giá các loại bột tắm trắng, kem, cao, nước hoa, hay son môi … tự chế đều đồng loạt giảm mạnh từ 30-50%. Và bất chấp những khuyến cáo từ các cơ quan y tế, chị em phụ nữ vẫn đổ xô nhau đi mua mỹ phẩm tự chế giảm giá vì giá thành rẻ, nhiều người còn có tư tưởng “gom hàng dùng dần”...

Chị Trần Thị Mỹ D., một “tín đồ” của mỹ phẩm tự chế cho biết: “Mình là khách quen của shop mỹ phẩm tự chế này, đã dùng qua nhiều món, thấy chưa có gì gây hại. Nhân dịp shop thanh lý hết vì sợ bị phạt, mình mua để dành dùng”.

Một số chị em lại tranh thủ “hốt hàng” từ các shop trên mạng để về bán lại cho người quen và các nhóm nhỏ khác.

Nói về mỹ phẩm tự chế, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược chia sẻ: “Vì đa phần mỹ phẩm tự chế do những người thiếu kiến thức về các thành phần mỹ phẩm, hóa chất cũng như thành phần cấu tạo của da làm ra. Do đó, son handmade - mỹ phẩm tự chế xuất có thể bị biến chất, gây hại lâu dài cho người sử dụng, như ung thư, nhiễm độc. Chưa kể, các sản phẩm tự chế nguồn gốc từ thiên nhiên thường có thời gian bảo quản ngắn, dễ bị hư hỏng, lên men, nấm mốc dẫn đến dị ứng, hoặc các thương tổn khác nặng hơn".

(Theo ĐSPL)