Không gian tăng trưởng không giới hạn tại khu vực vùng ven

Khoảng 10 năm trở lại đây, BĐS vùng ven tại cả Hà Nội và TP.HCM khởi sắc với sự phủ sóng của hàng loạt các dự án tầm cỡ, kéo theo đó là cuộc dịch chuyển lớn của dân cư ra khỏi khu vực nội đô cũ. “Nhịp đập” của thị trường BĐS được xem là chỉ số quan trọng dự báo tiềm năng của lĩnh vực bán lẻ.

Tại Hà Nội, không gian phát triển đang được mở rộng theo trục Đông - Tây. Trong đó, trọng điểm phát triển phía Đông là khu vực Gia Lâm với dự án Vinhomes Ocean Park (420ha). Ở trung trung tâm hành chính mới phía Tây, tâm điểm năng động bậc nhất là khu vực Mỹ Đình và Nam Từ Liêm với hàng loạt dự án lớn như Vinhomes Smart City (280ha), Vinhomes Green Bay (hơn 30 ha)...

{keywords}
Các đại đô thị mới, hiện đại hình thành tại vùng ven

Các cực tăng trưởng mới cũng được đầu tư cực “khủng” về hạ tầng giao thông. Đơn cử, tại khu vực phía Tây, hạ tầng giao thông đã “lột xác” với những tuyến đường tỷ đô như: Đại lộ Thăng Long, đường vành đai 3, 3,5… Đặc biệt, “đầu kéo” kinh tế phía Tây còn sở hữu siêu kết nối khi có 3 tuyến metro chiến lược (số 5, 6, 7) chạy qua.

“Sự hình thành của những đại đô thị hiện đại ở vùng ven là minh chứng cụ thể cho xu hướng ‘ly tâm’ nhằm đánh thức những vùng đất tiềm năng, đồng thời kiến tạo mô hình đô thị đa cực vốn rất phổ biến trên thế giới”, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT đánh giá.   

Từ góc độ kinh tế, các chuyên gia cho rằng, “đòn bẩy thép” về hạ tầng cùng sự “phình nở” đô thị đang tạo ra một không gian tăng trưởng mới đầy tiềm năng cho lĩnh vực bán lẻ, trong bối cảnh lực cầu ở khu vực nội đô cũ đã gần bão hòa. Đô thị mở rộng đến đâu, bán lẻ sẽ phát triển đến đó để đáp ứng nhu cầu của cư dân, từ mua sắm, ẩm thực đến vui chơi, giải trí...

Thực tế, các thương hiệu quốc tế đình đám như H&M, Uniqlo, Adidas, Nike, Haidilao… gần đây đang nối gót nhà phát triển BĐS, chuyển hướng ra các TTTM ở vùng ven như Vincom Mega Mall Ocean Park, Hà Nội - nơi có cư dân trẻ, thu nhập tốt và có xu hướng tiêu dùng hiện đại.

{keywords}
Thương hiệu lẩu nổi tiếng Haidilao “đổ bộ” ra vùng ven

Theo Colliers International Việt Nam, sự dịch chuyển của nhà đầu tư, bán lẻ ra vùng ven còn nhằm đón đầu xu hướng phát triển dưới tác động của các dự án hạ tầng trọng điểm, tiêu biểu là metro. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, những khu vực quanh nhà ga metro luôn rất giàu tiềm năng phát triển. Những giao lộ thương mại sầm uất hàng đầu thế giới, nơi tập trung nhu cầu mua sắm khổng lồ như Ginza, Shibuya (Nhật Bản), Marina Bay Sands (Singapore), Times Square (New York)… đều hình thành từ các khu vực ga metro.

“Làn sóng” cộng đồng quốc tế thúc đẩy sự thay đổi trong tiêu dùng

Theo kết quả điều tra dân số và nhà ở TP. Hà Nội, những quận mới thành lập như Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hà Đông đang có tốc độ gia tăng dân số nhanh, đồng thời cũng đã trở thành những địa bàn có mật độ dân cư đông đúc không thua kém các quận trung tâm.

Hạ tầng đồng bộ, tiện ích đẳng cấp, chuẩn sống quốc tế và lợi thế kế cận 3 tuyến metro trọng điểm của đại đô thị Vinhomes Smart City - dự án nằm tại vùng lõi của trung tâm hành chính mới - chính là “thỏi nam châm” thu hút tầng lớp trung lưu đến an cư.

Đặc biệt, đang có một “làn sóng” cộng đồng người nước ngoài dịch chuyển từ các địa bàn truyền thống như Ba Đình, Tây Hồ sang khu vực phía Tây. Đây phần lớn là các chuyên gia, tri thức, lao động chất lượng cao đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các cơ quan, doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài tại Hà Nội. Tới từ các nền kinh tế phát triển với chuẩn sống cao, cộng đồng này được kỳ vọng sẽ tạo nên sự thay đổi trong tiêu dùng. 

{keywords}
Cư dân quốc tế dịch chuyển ra vùng ven với nhu cầu tiêu dùng đa dạng

Theo các chuyên gia, ở đâu có con người, ở đó sẽ phát sinh các nhu cầu về hàng hóa, từ đồ dùng gia đình, thực phẩm hàng ngày tới thời trang, phụ kiện… phục vụ cuộc sống và công việc; hay các dịch vụ ẩm thực, vui chơi, giải trí đáp ứng tiêu chí gần nhà, tiện di chuyển.

Không những thế, với nhóm khách hàng trẻ có thu nhập và mức chi tiêu cao, đặc biệt là nhóm khách hàng quốc tế, nhu cầu sẽ phong phú, đa dạng hơn, tập trung vào các sản phẩm, dịch vụ cao cấp, sản phẩm thông minh, high-end thương hiệu quốc tế. Đây là một “mảnh đất màu mỡ” cho các thương hiệu phát triển, đặc biệt là phân khúc cao cấp.

Theo ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội, bán lẻ cao cấp tại Việt Nam là một trong những thị trường có hoạt động tốt nhất trên thế giới. Hiện có không ít các thương hiệu xa xỉ muốn mở rộng và gia nhập thị trường Việt Nam. Giá thuê mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam tương đối thấp so với các thị trường khác trong khu vực châu Á như Singapore hoặc Tokyo. Do các lệnh hạn chế du lịch, hiện nay khách hàng tại Việt Nam chủ yếu mua sắm các sản phẩm xa xỉ trong nước, thay vì phải đi ra nước ngoài.

{keywords}
Phân khúc trung - cao cấp cũng được dự báo sẽ đón đầu tiềm năng bán lẻ ở vùng ven

“Thu nhập bình quân của Việt Nam những năm vừa qua đã tăng rõ rệt, lượng gia tăng đáng kể của tầng lớp trung lưu đã mở rộng thêm thị trường mục tiêu của các hãng”, vị chuyên gia của Savills khẳng định.

Cũng theo Savills Việt Nam, trong bối cảnh Covid-19, giá thuê mặt bằng đang được hỗ trợ lớn từ chủ đầu tư để kích cầu. Đây chính là cơ hội để các nhãn hàng chiếm lĩnh những những vị trí mặt bằng chiến lược trước khi các TTTM được lấp đầy sau đại dịch để đón làn sóng khách hàng khổng lồ đến “mua sắm phục thù”.

Minh Tuấn