{keywords}

 

Vòng sơ loại VietChallenge 2019 được diễn ra vào Quý I/2019, gồm trên 200 đội thi đến từ khắp nơi trên thế giới. Các StartUp đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau như: Công nghệ, giáo dục, giải trí, chăm sóc sức khỏe, hứa hẹn sẽ đem đến những mô hình kinh doanh, giải pháp độc đáo mang lại giá trị cho nhà đầu tư cũng như người sử dụng.

Đầu tháng 4/2019, danh sách 19 đội xuất sắc nhất của VietChallenge 2019 được lộ diện để tiếp tục các thử thách vòng Bán kết diễn ra đồng thời tại 3 địa điểm Hà Nội, TP.HCM và thành phố Boston, Hoa Kỳ để tìm kiếm 6 gương mặt nổi bật tiến vào vòng chung kết.

{keywords}

Với sự trợ giúp của chương trình Mentorship, các đội lọt vào vòng Bán kết đã lần lượt được gặp gỡ những Mentors uy tín, giúp các đội hoàn thiện hơn các kỹ năng và kiến thức dành cho StartUp như kỹ năng thuyết trình, các bước tiếp cận và kêu gọi vốn từ nhà đầu tư, kiến thức quản lý tài chính, nhân sự.

Tiếp sau đó tháng 6/2019, cuộc thi Viettel Advanced Solution 2019- một nhánh thi đặc biệt của Vietchallenge 2019 cũng khởi động vòng sơ loại của mình và nhận được sự quan tâm của cộng đồng StartUp Việt và quốc tế. Với thông điệp “Khởi tạo thực tại mới”, cuộc thi mở ra một sân chơi công bằng cho các StartUp trong nước và quốc tế thoả sức thể hiện, tìm kiếm các giải pháp đột phá kết hợp thế mạnh viễn thông để tạo ra các Sản phẩm/ Dịch vụ tầm cỡ quốc tế áp dụng cho cuộc sống hiện tại và tương lai.

{keywords}

Tại vòng sơ khảo Viettel Advanced Solution Track 2019, hơn 200 bài thi từ các StartUp công nghệ đến từ 10 quốc gia trên thế giới được gửi về Ban tổ chức, mang đến những giải pháp công nghệ ứng dụng đột phá và những ý tưởng táo bạo, hứa hẹn tạo nên một cuộc tranh tài cam go.

Một điều thú vị do đại diện Viettel bật mí rằng, dù mới chỉ tham gia vòng sơ loại của cuộc thi nhưng đã có gần 30 dự án khởi nghiệp được Viettel lựa chọn để đàm phán ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, với lợi ích độc quyền chia sẻ doanh thu từ 40-75% ngay trong năm nay khi đưa vào hệ thống kinh doanh tại Việt Nam và 10 quốc gia khác mà Tập đoàn này đang có hoạt động đầu tư. Giải thích cho điều này, đại diện Viettel cho biết họ đánh giá các dự án được hợp tác là những dự án tiềm năng để phát triển và áp dụng vào cuộc sống hiện tại. Do đó, tuy chỉ mới ở những giai đoạn bắt đầu, Viettel không ngần ngại hợp tác với mong muốn hiện thực hoá những ý tưởng sáng tạo tuyệt vời ấy.

Ngày 31/7/2019, Viettel chính thức công bố danh sách 10 đội lọt vào chung kết cuộc thi Tìm kiếm Giải pháp sáng tạo toàn cầu (Viettel Advanced Solution Track 2019) được tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia) vào ngày 15/8/2019. Trong đó, các StartUp trong nước gây ấn tượng khi có đến 5/10 đội là các ý tưởng từ Việt Nam với  những ý tưởng áp dụng công nghệ trong các lĩnh vực: viễn thông, giáo dục, IoT, và thương mại điện tử.

Trong buổi chung kết diễn ra tại Campuchia ngày 15/8, 3 ý tưởng xuất sắc nhất đã lộ diện là VVN AI (Việt Nam) - Cung cấp các giải pháp Trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh, text ... (OCR, eKYC) ...ứng dụng trong tự động hoá quy trình giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng … nhằm tiết kiệm thời gian, tăng tính tiện ích và đảm bảo bảo mật chính xác, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Giải pháp giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số hiện nay đã giành giải nhất chung cuộc.

Tiếp đến là TiMobile (Indonesia) - Giải pháp tự động thay thế nhạc chuông của người nhận bằng một video cụ thể do người gọi đặt đạt  giải nhì và Graam (Việt Nam) - Cung cấp cho doanh nghiệp một giải pháp Call center tiện dụng trên nền tảng Cloud đạt giải Ba.

 

Trong đêm chung kết 7/9/2019 tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Boston, Hoa Kỳ (giờ địa phương), 9 đội thi đã thể hiện tất cả năng lực, đam mê và sự sáng tạo của mình trước hội đồng chuyên môn và Ban Giám khảo, giành những giải thưởng giá trị cùng cơ hội hợp tác và phát triển cho StartUp của mình.

Lựa chọn cho ngôi vị quán quân là cuộc so tài giữa 2 giải pháp CNTT: Medlink (Giải pháp liên kết các nhà cung cấp thuốc) với VNN AI (Giải pháp Trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh với mục tiêu giúp các doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số).

Cả hai giải pháp này có số điểm gần như tương đương. Trong khi VVN AI vượt trội về điểm số công nghệ, tính khả thi của dự án, nhưng Medlink lại ghi điểm ở phạm vi mở rộng bài toán trên phạm vi toàn cầu. Cuối cùng, với khả năng đáp ứng nhu cầu ở cả các nước phát triển và đang phát triển, Medlink đã giành ngôi quán quân với phần thưởng 25.000 USD.

Mặc dù giành Giải Nhì, đại diện Viettel Advanced Solution Track– VVN AI – lại thể hiện là công cụ hữu hiệu khi phát huy được thế mạnh ở những nước đang phát triển – nơi cần những giải pháp công nghệ với chất lượng và chi phí phù hợp – rất tương đồng với các thị trường do Viettel đầu tư kinh doanh.

Các đội còn lại bao gồm TiMobile, Graam (từ nhánh thi do Viettel tổ chức) và Emmay, Tubudd, Smilee Vietnam, Oxtale, No Spilled Milk đồng hạng ba trong chương trình.

VietChallenge-cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động. Đây là một trong những cuộc thi uy tín tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Sau 4 lần tổ chức, VietChallenge đã trở thành một cuộc thi đầy cảm hứng và mở ra những cơ hội hợp tác “vàng” cho các StartUp trẻ. Cuộc thi năm nay đã thu hút số lượng đơn đăng kí dự thi kỉ lục với 400 hồ sơ dự thi đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.Đặc biệt năm 2019, hơn cả việc đoạt giải, những đội chiến thắng đã trở thành đối tác của Viettel để cùng cung cấp dịch vụ tới gần 100 triệu khách hàng của Viettel trên toàn cầu.

Minh Ngọc