Bà Trịnh Thị Lành (60 tuổi, ở xã Đông Hải, Hải An, Hải Phòng) trong khi ra vườn tưới rau đã phát hiện và đào được củ đậu khổng lồ nặng 15,2kg, cao 80 cm, rộng khoảng 50 cm, một vòng tay người lớn mới ôm hết.

Bà Lành cho biết củ đậu này được bà phát hiện khi bà đi tưới rau. Trong khu vườn rộng của bà có khoảng chục khóm đậu, nhưng đây là củ đậu to nhất mà bà từng đào được.

Cách đây 5 tháng (10.2014) bà Lành cũng đã đào được củ đậu nặng khoảng 5kg và mang củ đậu này cho cả nhà cùng ăn. Khi ăn mọi người đều tấm tắc khen củ đậu ngọt và thơm hơn những củ đậu khác rất nhiều.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Lành vui mừng khi đào được củ đậu to 15,2kg.

“Sau khi phát hiện, tôi mất cả buổi sáng để đào củ đậu. Lúc đầu chỉ đào bằng dao, nhưng càng đào càng thấy to nên phải đi mượn cuốc về đào. Phải khó khăn lắm tôi mới bới được củ đậu lên khỏi mặt đất mà giữ cho củ không bị xây xước gì. Vì chỉ tự đào một mình nên sau khi đào bới tôi mệt lả cả người. Mệt nhưng mà vui lắm” – bà Lành hồ hởi chia sẻ. 

{keywords}

Được biết, cứ khi nào rảnh rỗi bà Lành lại ra vườn đào đậu, rồi gieo hạt khác bù vào vị trí vừa đào.  Tất cả số đậu bà Lành trồng được sau khi thu hoạch bà không đem bán mà chỉ để dành chờ con cháu, họ hàng tới ăn.

Bà Lành cho hay cũng đã báo với con cháu về việc đào được củ đậu nặng 15,2kg. Con cháu bà cũng nói là sẽ sớm về để bổ củ đậu này ăn liên hoan.

(Theo Dân Việt)