Cuối tháng này, mẫu mới chiếc xuồng chạy bằng pin mặt trời hoàn thành, khu du lịch rừng Tràm Chim (Đồng Tháp) dự kiến đưa vào sử dụng 6 chiếc. Loại xuồng này được bốn nông dân thứ thiệt chế tạo.

Thuyền chạy bằng pin mặt trời không phải là mới lạ, nhưng chuyện bốn ông “Hai lúa” ở huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp là ông Huỳnh Thiện Liêm (Tư Liêm), Nguyễn Văn Dũng (Hai Kỹ), Huỳnh Văn Trăng (Trăng “đầu cá”), Thái Văn Hoàng (Hoàng “lác”) chế tạo thành công xuồng chạy năng lượng mặt trời, được du lịch địa phương đặt hàng để đưa vào khai thác chưa thấy nơi nào có.

Suýt bị vợ đuổi khỏi nhà

Người “đẻ” ra ý tưởng chế tạo xuồng là ông Tư Liêm. Ông bảo khi đi du lịch ở rừng Tràm Chim, tiếng máy chạy ầm ầm, chim cò bay xao xác, ngồi nói chuyện phải hét thật to. “Bất tiện quá. Tôi về nhà tìm trên mạng. Vậy là có cái để bắt tay vào làm xuồng chạy bằng pin mặt trời”, ông Tư Liêm nhớ lại.

Mất hàng tháng trời mang ý tưởng đi nói với người này người kia, rủ tham gia. Kết quả chỉ nhận được cái lắc đầu, bị gọi là “khùng”. “Chi phí không rẻ, chưa chắc đã thành công, mạo hiểm chơi ngông như mấy ông sáng chế ở phương Tây thì bán nhà nên ai cũng lắc đầu”, ông Liêm cười.

Một hôm, ông Liêm chợt nhớ ra còn ông Hai Kỹ cũng là thợ cơ khí có tiếng của vùng. Ngay trong đêm, ông lọ mọ đến nhà ông Hai Kỹ. Nói chưa hết câu thì Hai Kỹ gật đầu.

{keywords}

Nhóm “Hai lúa” với thành quả của mình.

Hôm sau, cả hai bắt tay vào làm ngay. Vốn dĩ là thợ lắp ráp pin năng lượng mặt trời cho bà con vùng sâu chưa có điện nên các loại thiết bị từ tấm pin, bình ắc quy đối với ông Liêm tìm mua không khó. Không bản vẽ, không mẫu thiết kế, làm đến đâu thiếu thì bổ sung đến đó.

Được vài hôm, hai ông thấy cần thêm một ông rành về máy móc, thiết bị chạy trên sông, một ông rành về chân vịt nên rủ thêm ông Trăng, ông Hoàng. Điện thì ông Tư Liêm lo, thiết kế khung sườn máy móc có ông Hai Kỹ. Ông Hoàng “lác” thiết kế chân vịt. Vận hành chạy ngon lành có ông Trăng “đầu cá”.

“Sai thì làm lại, làm đến khi nào ngon thì thôi. Nhưng thực tình, khi thấy tụi tui hì hục làm hàng tháng trời, lúc trên bờ, lúc ở dưới sông, bà con qua lại trong xóm ai cũng bảo là khùng”, ông Tư Liêm nhớ lại.

Theo làm với nhóm, ông Trăng bỏ luôn việc cắt đầu cá thuê bên chợ. “Xém mấy lần bị vợ đuổi ra khỏi nhà vì không lo làm kiếm tiền nuôi con. Bà vợ bảo lo làm cái chuyện trên trời, tốn cơm tốn gạo, còn bị thiên hạ cười”, ông Trăng cười.

Phục vụ du lịch sinh thái

Bốn ông loay hoay chỉnh sửa, lắp ráp các mạch điện, chân vịt cho mẫu xuồng mới. Thời gian đầu, không có kinh nghiệm nên nhóm dùng mô tơ máy bơm nước, gắn vào làm động cơ cho xuồng. Mô tơ chạy bằng điện xoay chiều, tốn điện nên chạy một lúc thì hết pin. “Cái mô tơ máy bơm nước ăn điện còn hơn người ta uống bia”, ông Dũng cười khà khà. Sau thời gian dài với đống hỗn độn, bốn ông đã hoàn tất chiếc xuồng năng lượng mặt trời. Giữa trưa nắng, bốn ông hí hửng đưa thuyền ra thử. Chạy được một đoạn, chân vịt lại gãy. Lại quay về cắt, mài, chỉnh sửa, đến khi chân vịt chạy ngon lành, đạt tốc độ 15km/h với sức chứa 7 người.

Tuy còn sơ khai nhưng xuồng vẫn vi vu trên sông trước sự thán phục của bà con trong xóm. Lúc đầu chạy xuồng lên nhà ông bạn nhậu, đến tối, khi đã “tê tê”, bốn ông ra về. Chạy được chừng mười phút, pin dự trữ hết rồi tắt ngỏm. Nhớ ra lúc nhậu, mọi người tranh thủ lấy xuồng chạy thử. Bốn ông phải ngồi bệt xuống lấy tay bơi hơn chục cây số về nhà. Ông Trăng nói: “May mà trời tối không ai thấy, chứ không họ cười cho thối mũi”.

Bốn ông tiếp tục cải tiến, nâng cấp. Khung sườn được gia công lại để đặt những tấm pin mặt trời lớn hơn. Mua động cơ điện mạnh hơn để tăng tốc độ di chuyển. “Thuyền mới có thể chở được 9 người tính cả người lái, tốc độ tối đa có thể 25-30km/h, khi không có ánh nắng mặt trời có thể chạy được 8 giờ, phần chân vịt cũng được chế thêm bộ phận bảo vệ nên không bị quấn rác làm gãy nữa”, ông Dũng nói.

Thành công bước đầu của nhóm đã tạo tiếng vang, được chính quyền địa phương quan tâm, nhận được một số đơn đặt hàng. Ông Đinh Minh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp, cho biết, các cơ quan, ban ngành đang làm hồ sơ để đăng ký sáng chế giải pháp hữu ích về ứng dụng xuồng du lịch chạy bằng năng lượng mặt trời.

Ông Lê Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Du lịch và giáo dục môi trường (Vườn Quốc gia Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp), cho biết, khu du lịch sẽ đặt hàng 6 chiếc để đưa vào khai thác. “Xuồng chạy không gây ồn, không ô nhiễm môi trường, phù hợp với loại hình du lịch sinh thái, nhất là nơi có nhiều chim cò sinh sống”, ông Long nói.

Sau khi chế tạo chiếc xuồng thử nghiệm tốn gần 70 triệu đồng, bốn ông tiếp tục nâng cấp xuồng theo mẫu mới từ đơn vị đặt hàng. Mỗi chiếc xuồng mẫu mới sẽ có giá khoảng 150 triệu đồng. Như vậy là cao khoảng 20 triệu đồng nếu so với xuồng gắn động cơ thông thường, bởi chi cho pin mặt trời cũng đã trên 20 triệu đồng/xuồng.

(Theo Tiền Phong)