Hai chiếc chuyên cơ mới của Tổng thống Mỹ có giá lên tới 3,9 tỷ USD, theo một thỏa thuận mới được công bố.

Theo hãng tin CNBC, Nhà Trắng xác nhận đã đạt được thỏa thuận về việc mua mới 2 chuyên cơ Air Force One với giá dự tính là 3.9 tỷ USD. Phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, tổng thống Trump đã đạt được thỏa thuận không chính thức với Boeing về một hợp đồng theo giá cố định cho Không lực Hoa Kỳ.

Đây là mức giá khá hời tiết kiệm được khoản chi phí hơn 1,4 tỷ USD. Hai chiếc máy bay ban đầu được một hãng hàng không Nga đặt. Tuy nhiên, thoả thuận đó đổ vỡ, Không lực Mỹ đã mua lại được 2 chiếc chuyên cơ với mức giá này.

{keywords}
Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ

Hãng tin Reuters nhận định, tổng thống Trump đã đạt được một thỏa thuận rất tốt trên tư cách đại diện cho người dân Mỹ. Trong một thông cáo báo chí, Boeing ca ngợi tài đàm phán khéo léo của tổng thống.

Tháng 12/2016, Tổng thống Trump chỉ trích về chi phí chế tạo một chiếc máy bay Air Force One mới trị giá 4 tỷ USD. Ông đe dọa hủy bỏ đơn hàng vào thời điểm đó. Mức giá mà Tổng thống thỏa thuận được bao gồm việc chế tạo, phát triến hai chiếc máy bay mới này cũng như xây dựng thêm một nhà chứa máy bay mới.

Trước khi nhậm chức, tổng thống Trump đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo cấp cao của hãng hàng không Lockheed Martin tại khu nghỉ dưỡng MaraLago ở Florida và thảo luận cách giảm chi phí cho việc phát triển máy bay. Sau cuộc họp đó, Giám đốc điều hành Boeing Muilenberg đã đưa ra một "cam kết cá nhân" rằng Boeing sẽ giảm chi phí dưới 4 tỷ USD.

{keywords}
Thương vụ giá hời của Tổng thống

Ông Richard Aboulafia, phó chủ tịch của công ty phân tích hàng không Teal Group, nói rằng máy bay chỉ chiếm khoảng 1/5 chi phí. Phần lớn chi phí là từ các thiết bị đảm bảo an toàn cho máy bay của tổng thống.

Các nguồn tin riêng nói ông Trump muốn có chuyên cơ mới trước năm 2021, thời điểm bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của ông.

Không quân Hoa Kỳ cho biết, Boeing 747-8 lần đầu tiên được chọn làm máy bay tiếp theo của Không quân vào tháng 1 năm 2015. Máy bay Airbus A380 của hãng 747-8 và Airbus A380 của Pháp chỉ là hai thiết kế máy bay bốn động cơ với diện tích bên trong đủ rộng để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu cho Tổng Thống.

Ngọc Linh