- Để tăng mạnh lượng khách quốc tế tới Hà Nội, công việc đầu tiên của du lịch Thủ đô là thay đổi thái độ phục vụ. Điều này không chỉ tạo nên một hình ảnh Hà Nội thân thiện mà còn để níu giữ chân khách.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, thừa nhận, du lịch Thủ đô hiện vẫn tập trung chủ yếu ở lĩnh vực khách sạn, lưu trú, còn thiếu những sản phẩm du lịch đặc sắc có sức cạnh tranh, thiếu những khu du lịch, điểm du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Các dịch vụ hỗ trợ du lịch để hút khách kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi còn yếu.

Bên cạnh đó, hệ thống nhà hàng, cở sở dịch vụ, mua sắm còn manh mún, phân tán, tự phát quy mô nhỏ lẻ, thiếu điều kiện hạ tầng cần thiết như bãi đỗ xe, không gian cảnh quan. Vấn đề môi trường, tình hình an ninh vẫn chưa đảm bảo, còn để xảy ra tình trạng chèo kéo, ép giá, ép khách,... ảnh hưởng tới chất lượng và ấn tượng của du khách. 

{keywords}

Tại buổi gặp mặt đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch năm 2015, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo, cho rằng, thái độ những người tham gia hoạt động du lịch đóng vai trò quan trọng đối với ngành du lịch. Chẳng hạn, chỉ qua việc chỉ dẫn khi khách hỏi đường đi cũng tạo sự thân thiện cho khách quốc tế.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Lân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng, hiện nay Hà Nội còn thiếu nhiều khu du lịch điển hình mang tính chất tầm cỡ của thủ đô cũng như khu vực để thu hút khách du lịch. Để phát triển du lịch trong thời gian tới thì yếu tố con người cần đặt lên hàng đầu trong đó nâng cao ý thức của nhân viên trong ngành, cũng như xây dựng phong trào thái độ phục vụ du khách.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc công ty Hanoi Tourirst, kiến nghị cần có thống kê để xác định lại thị trường thực sự trọng điểm của du lịch Hà Nội, từ đó có thời gian, lộ trình và chiến dịch cụ thể để xúc tiến quảng bá và tổ chức phục vụ. Đây là khâu quan trọng có vai trò tiên quyết bởi khi xác định đúng thị trường theo từng giai đoạn mới có thể thực hiện tốt và bài bản các khâu.

Theo ông Kế, Hà Nội cần có đường dây nóng hỗ trợ du khách bằng nhiều thứ tiếng được quảng bá rộng rãi tại các trang web, điểm đến và tất cả hệ thống nhà hàng, khách sạn, phương tiện vận chuyển. Đây là việc mà du lịch Hà Nội chưa thực hiện tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

Theo đánh giá của các chuyên gia, du lịch Hà Nội đang đứng trước nhiều cơ hội trong thời gian tới. Tuy nhiên, để trở thành một điểm đến của khách quốc tế cần có giải pháp đồng bộ. “Tất cả vì du khách đến với thủ đô” là khẩu hiệu của ngành du lịch đang hướng tới.

Theo số liệu của Sở du lịch Hà Nội, năm 2014 lượng khách tới Hà Nội đạt 15,4 triệu lượt khách nội địa, 3 triệu lượt khách quốc tế, gấp 2 lần so với năm 2010, chiếm tỷ trọng 40% cả nước. Tăng trưởng bình quân doanh thu du lịch ổn định ở mức 15% năm 2014 đạt doanh thu là 48.000 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, tổng khách đến Hà Nội đạt gần 15 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 2,2 triệu lượt. Tuy nhiên, so với nhiều thành phố du lịch trong khu vực thì con số này của Hà Nội vẫn còn khá khiêm tốn.

D.Anh