- Sau 4 đợt "bêu" tên doanh nghiệp nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội mới thu được hơn 1.200 tỷ đồng tiền thuế, chỉ bằng 21% so với tổng nợ đã công bố.

Cục Thuế Hà Nội vừa tiếp tục công khai đợt 5 danh sách 113 doanh nghiệp còn nợ thuế đến 30/9 với tổng số tiền nợ 212,904 tỷ đồng. Các thương hiệu về xây dựng, bất động sản vẫn chiếm tỷ lệ lớn.

Kể từ tháng 7 đến nay, tổng số nợ thuế ghi nhận qua 5 đợt bêu tên doanh nghiệp đã lên tới 6.127 tỷ đồng.

Trong số 113 doanh nghiệp trên, nợ khủng nhất là con số hơn 10,6 tỷ đồng ở Công ty CP sản xuất Thanh Vân, trụ sở tại Sóc Sơn, Cty Cổ Phần Viglacera Đông Anh nợ hơn 7,7 tỷ đồng, Cty CP công trình TM và GTVT nợ 6,2 tỷ đồng trụ sở tại Triều Khúc, Thanh Xuân, Cty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Quốc Tế Thiên Thanh nợ 5,1 tỷ đồng có trụ sở tại quận Ba Đình, Cty CP Đại Cát Thành nợ 5,3 tỷ đồng, Cty CP Đầu Tư, Xây Dựng và Khai Thác Mỏ Vinavico nợ 5,6 tỷ đồng...

{keywords} 

Còn lại, danh sách công khai lần này có khá nhiều công ty có quy mô nợ nhỏ hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, công ty có số nợ nhỏ nhất, nhưng vẫn chây ỳ không nộp đúng hạn phải bị bêu tên là Công ty THNN Thương mại 2-10 chỉ nợ 123 triệu đồng.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, qua 4 lần công khai trước đó, nhiều doanh nghiệp bị bêu tên nợ thuế và cả những doanh nghiệp chưa bị bêu tên đã chủ động nộp ngay số thuế còn nợ vào NSNN hoặc có công văn, liên hệ trực tiếp với cơ quan Thuế cam kết tiến độ nộp nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế.

Tính đến ngày 31/10, sau khi công khai 357 doanh nghiệp nợ thuế, Cục Thuế Hà Nội ghi nhận đã có 205 đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 1.261,326 tỷ đồng.

Trong đó, có 31/40 dự án sau công khai nợ tiền sử dụng đất đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 821,481 tỷ đồng và 174/317 doanh nghiệp sau công khai nợ tiền thuế đã nộp vào Ngân sách Nhà nước 439,846 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với con số nợ hơn 5,914 tỷ đồng của 4 lần công bố thì số thu được mới chỉ bằng 21% số nợ.

Cục Thuế Hà Nội khẳng định, riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, những công ty đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Ngoài ra, đối với các công ty có số nợ lớn, chây ì không nộp tiền sử dụng đất, không thực hiện dự án theo tiến độ phê duyệt, Cục Thuế đề xuất báo cáo UBND Thành phố xem xét thu hồi đất và kiên quyết không giao thêm dự án mới.

Phạm Huyền