{keywords}
 Ecopark cùng FPT và Yamaha thử nghiệm thành công xe tự hành tại khu đô thị Ecopark.

Phát triển giao thông thông minh - xu thế tất yếu

Những năm qua, bên cạnh việc gấp rút bổ sung về hạ tầng để giải quyết vấn nạn ùn tắc kéo dài hay tai nạn giao thông, khái niệm giao thông thông minh cũng là phương án hiệu quả được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tận dụng các lợi thế từ phát triển công nghệ toàn cầu, giao thông thông minh giúp tối ưu các hạ tầng và nguồn lực sẵn có, đồng thời hướng đến các giải pháp đi lại “xanh” hơn, an toàn hơn và hiệu quả hơn.

{keywords}
Ecopark là một trong những khu đô thị tư nhân đầu tiên ở Việt Nam triển khai dịch vụ vận tải công cộng xe buýt phục vụ cư dân

Thực tế, một vài đô thị lớn ở Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM đã triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, cũng như các biện pháp khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.

Không nằm ngoài xu thế, một số đơn vị cũng dần đẩy mạnh triển khai phát triển giao thông xanh tại các khu đô thị. Phát triển giao thông thông minh đang ngày càng được quan tâm và là xu thế tất yếu tại Việt Nam.

Nâng cao chất lượng sống với giao thông thông minh

Là đơn vị tiên phong trong khối doanh nghiệp tư nhân triển khai nghiên cứu, xây dựng thành phố thông minh, từ nhiều năm trước, Ecopark đã thành lập đơn vị chuyên biệt để phát triển khu đô thị thông minh.

{keywords}
 Dịch vụ xe điện thông minh MBI Sharing do Ecotek (công ty con của Ecopark), MBI và UNDP phối hợp được triển khai tại khu đô thị Ecopark.

Giao thông được hỗ trợ bởi công nghệ chính là chìa khoá giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, không những về mặt tiện lợi, mà còn trên các phương diện tài chính và sức khỏe. Đây cũng là một trong những hướng triển khai để đưa Ecopark trở thành một khu đô thị thông minh, trên nền tảng “xanh” thiên nhiên sẵn có.

Từ năm 2013, Ecopark đã triển khai hệ thống xe buýt Ecobus với hơn 50 xe, thực hiện 330 chuyến xe mỗi ngày cho 10 tuyến, phục vụ 150.000 lượt khách hàng tháng. Điều này được các cư dân coi như “không gian văn hóa di động” và là nét đặc trưng của nơi đây.

Năm 2019, ứng dụng Ecoone được ra mắt, giúp hành khách có thể theo dõi thời gian thực vị trí xe bus, cũng như lịch trình và lựa chọn chuyến xe phù hợp. Trung tâm điều hành được coi như “bộ não” giám sát, giờ đây với sự hỗ trợ từ công nghệ có thể quản lý chính xác hơn công tác điều tiết xe, tối ưu các cung đường và thời gian vận hành, giúp hệ thống xe bus hoạt động với công suất tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của một khu đô thị đang phát triển.

Không chỉ sở hữu số lượng hàng triệu cây xanh, Ecopark đã thực hiện quy hoạch đô thị và xây dựng hệ thống giao thông theo hướng bền vững về mặt môi trường. Đồng thời, Ecopark cũng đã và đang triển khai nhiều dự án để phát triển giao thông thông minh.

Tháng 9/2020, Công ty CP Dịch vụ Công nghệ Ecotek cùng Tập đoàn Hàn Quốc MBI Motors, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) đã tổ chức lễ công bố Sáng kiến giao thông điện xanh triển khai ở Ecopark.

Bên cạnh Ecobus, hệ thống giao thông thông minh nội khu đã được triển khai gồm 500 xe đạp điện chia sẻ và hơn 50 điểm đỗ bố trí theo lối quy hoạch định hướng giao thông công cộng (TOD - Transit Oriented Design) đang áp dụng tại các nước phát triển. Hệ thống được vận hành theo thỏa thuận hợp tác công tư (PPP - Public Private Partnership) giữa Tập đoàn Ecopark, Ecotek và MBI Motors, nhằm mang lại tiện ích di chuyển cho cư dân và các khách tham quan trong nội khu Ecopark rộng hơn 500ha.

Sau hơn 1 tháng triển khai, giải pháp xe điện chia sẻ hợp tác cùng Ecotek và Tập đoàn Ecopark cho di chuyển nội khu đã thực hiện trên 8.000 cuốc xe, hơn 15.000 km quãng đường di chuyển, giúp giảm gần 1 tấn khí thải CO2 ra môi trường.

Điều này tương đương với trồng mới 33.000 cây xanh, đồng thời hạn chế ô nhiễm tiếng ồn trong khu đô thị, khuyến khích và nâng cao ý thức sử dụng phương tiện công cộng, giảm gánh nặng lên hạ tầng giao thông chung, góp phần xây dựng lối sống văn minh đặc trưng của cộng đồng cư dân Ecopark.

“Thành phố triệu cây xanh” Ecopark cách trung tâm Hà Nội hơn 10km về phía đông nam, với vai trò là một khu đô thị kiểu mẫu đã và đang áp dụng các sáng kiến sáng tạo mới, ứng dụng công nghệ vào công tác vận hành, quản lý và phát triển đô thị. Ngày 30/1/2019, Bộ Xây dựng có công văn đồng thuận đề xuất chọn Ecopark là đơn vị triển khai thí điểm Khu đô thị thông minh tại Việt Nam. Các giải pháp sáng tạo ứng dụng công nghệ tại Ecopark được triển khai thành công sau thí điểm sẽ được nhân rộng và ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Hoàng Anh