Tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết, Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2016 khẳng định.

Theo đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt. Đồng thời, tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn ngân hàng.

Đặc biệt, Nghị quyết cũng nhấn mạnh tiếp tục triển khai gói tín dụng cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 với lãi suất ưu đãi cho đến khi giải ngân hết. Bên cạnh đó, đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện hệ thống các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu.

{keywords} 

Trước đó, những người vay tiền mua nhà được hưởng ưu đãi về lãi suất từ gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng đứng ngồi không yên trước những thông tin cho rằng, họ sẽ phải trả lãi suất thả nổi theo thị trường kể từ ngày 1/6/2016.

Vì thế, mới đây nhất, Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước khẳng định, theo quy định, đối với phần dư nợ được giải ngân từ ngày 1/6/2016 trở về trước vẫn được hưởng lãi suất vay ưu đãi trong suốt toàn bộ thời gian khách hàng vay vốn (tối đa 15 năm).

Còn một số khách hàng vay vốn, mặc dù đã ký hợp đồng tín dụng nhưng không hiểu rõ nội dung về thời hạn áp dụng lãi suất vay ưu đãi, thì các ngân hàng tham gia chương trình cần có trách nhiệm hướng dẫn, thẩm định, quyết định cho vay đối với khách hàng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Ngân hàng cho vay có trách nhiệm đưa các quy định về thời hạn cho vay, mức lãi suất,.. vào nội dung hợp đồng tín dụng để thỏa thuận, ký kết với khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại nằm trong diện cho vay gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng dừng ký hợp đồng tín dụng mới từ ngày 31/3/2016 đối với toàn bộ đối tượng khách hàng của chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.

Ngọc Hà