Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần,  giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 56,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,92 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,9 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước kết thúc tuần giao dịch giảm giá. Sau khi đạt mức cao nhất tuần 57,12 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra và 56,6 triệu đồng/lượng ngày 1/2, giá vàng điều chỉnh giảm, lên xuống quanh ngưỡng 56 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

{keywords}
Giá vàng tuần qua


Giá vàng trong tuần thấp nhất ở mức 56,67 triệu đồng/lượng chiều bán ra và 56,1 triệu đồng/lượng chiều mua vào ngày 5/2.

Tính từ đầu tuần, giá vàng SJC trong nước tăng 100 nghìn đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. 

Vàng tăng giá còn do nhu cầu mua vàng sắm Tết và cầu may tăng mạnh tại nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Giá vàng thế giới

Giá vàng giao ngay tăng 0,3%, lên 1.796,77 USD/ounce, sau khi giảm hơn 2%, xuống mức thấp nhất kể từ ngày 1/12/2020.  Trong khi đó, giá vàng Mỹ giao kỳ hạn  tăng 0,3%, lên 1.797 USD/ounce. 

Vàng giảm mạnh trong bối cảnh giá bạc giảm khoảng 5% từ đỉnh cao 8 năm. Lo ngại về cuộc chiến giữa các nhà đầu tư nhỏ lẻ do truyền thông dẫn dắt với các quỹ đầu tư Phố Wall đã giảm bớt.

Trước đó, giới đầu tư đã rất hào hứng với vàng và bạc sau khi cổ phiếu GameStop bất ngờ tăng vọt khiến các quỹ đầu tư lớn thua lỗ lớn vì bán khống. 

{keywords}
Giá vàng hôm nay 

Sau đó, giá vàng trên thị trường quốc tế quay đầu tăng nhẹ nhờ lực cầu bắt đáy sau cú tụt giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên, mức tăng khá khiêm tốn do các thị trường chứng khoán tăng mạnh và nước Mỹ ghi nhận tín hiệu tích cực.

Vàng tăng giá bất chấp các thị trường chứng khoán châu Á tăng mạnh trong phiên 3/2 trong bối cảnh giới đầu tư hy vọng về gói kích thích kinh tế của Mỹ và những dấu hiệu về sự lây lan dịch bệnh đang chậm lại, cũng như sự cải thiện của các chương trình tiêm chủng vaccine.

Sang phiên 4/2, giá vàng thế giới đêm 4/2 cao hơn khoảng 17,8% (271 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 6 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 4/2.

Giá vàng trên thị trường quốc tế lao dốc không phanh trong bối cảnh Mỹ bất ngờ công bố thị trường lao động tốt hơn nhiều so với kỳ vọng.

Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm 33 nghìn người trong tuần gần nhất xuống còn 779 nghìn người. Đây là một thông tin tích cực đối với nước Mỹ.

Đồng USD tăng mạnh cũng là yếu tố tạo ra áp lực giảm giá lớn đối với vàng.  Đồng bạc xanh tăng vọt lên mức cao nhất trong 2 tháng sau khi Mỹ ghi nhận thông tin tích cực về thị trường lao động.

Trong vài phiên gần đây, mặt hàng kim loại bạc tăng dữ dội và chạm đỉnh gần 6 tháng sau khi các bài đăng trên nền tảng trực tuyến Reddit từ tuần trước kêu gọi các nhà đầu tư nhỏ lẻ tập trung vào thị trường này.

Bạc được biết đến là tài sản trú ẩn an toàn và cũng là kim loại sử dụng phố biến trong công nghiệp. Bạc tăng mạnh khoảng 15% trong vài phiên giao dịch vừa qua do nhu cầu đối với mặt hàng này tăng vọt.

Dự báo giá vàng

Nhà kinh tế trưởng và Giám Đốc điều hành của CME Group Bluford Putnam cho rằng Bitcoin là một “đối thủ cạnh tranh mới nổi” với vàng. Bitcoin tăng mạnh vì nguồn cung cố định, trong khi vàng vẫn được khai thác và cung ứng ra thị trường.

Dù vậy, vàng vẫn là một loại tài sản hấp dẫn và một hàng rào chống lại rủi ro chính trị toàn cầu đang suy yếu.

Các nhà giao dịch vẫn quan ngại trước tình trạng số ca mắc Covid-19 gia tăng và việc triển khai tiêm phòng vaccine chậm trễ đã lấn át hy vọng về sự phục hồi kinh tế trong dài hạn.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết, giá vàng có khả năng giảm mạnh trong ngắn hạn và vai trò của vàng như một hàng rào chống lạm phát sẽ trở lại khi sự phục hồi kinh tế bắt đầu tăng tốc vào cuối quý II/2021. 

 Bảo Anh