Giá vàng trong nước

Tới 14h40' ngày 5/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 58,000 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,700 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 57,800 triệu đồng/lượng (mua vào) và 59,020 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính tới 8h30 sáng 5/8, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 57,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,30 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 250 nghìn đồng ở chiều mua vào và tăng 600 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 57,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,72 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 670 nghìn đồng chiều mua vào và tăng 720 nghìn đồng bán ra so với cuối phiên giao dịch 4/8.

Giá vàng thế giới

Tới 8h30 sáng 5/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 2018 USD/ounce. Vàng giao tháng 8 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 2034 USD/ounce.

Đêm 4/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.976 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.992 USD/ounce.

Giá vàng hiện cao hơn khoảng 29,9% (455 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 56,0 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,8 triệu đồng so với trong nước.

Vàng thế giới tiếp tục nhích lên cho dù áp lực bán chốt lời trước ngưỡng cản 2.000 USD/ounce là rất lớn. Thị trường vàng có thể cần thêm thời gian và động lực để bứt phá lên các đỉnh cao mới.

Thị trường vàng tiếp tục được hỗ trợ bởi diễn biến xấu của đại dịch Covid-19, căng thẳng Mỹ-Trung không ngừng leo thang, sức cầu từ các quỹ ETF và một đồng USD có triển vọng không sáng sủa trong bối cảnh Mỹ đẩy mạnh bơm tiền.

Căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang sau khi Bắc Kinh bất ngờ muốn ngăn chặn thương vụ công ty của Mỹ Microsoft mua ứng dụng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc và gọi Mỹ là kẻ "ăn cắp".

Theo China Daily, Chính phủ Trung Quốc sẽ không cho phép hành động Mỹ “đánh cắp” công ty công nghệ của nước này. Trung Quốc không chấp nhận việc Mỹ ép buộc ByteDance phải bán ứng dụng TikTok cho một công ty của Mỹ là Microsoft.

China Daily không ngần ngại cho rằng, Mỹ sử dụng chiến lược “bắt nạt” các công ty công nghệ Trung Quốc, nhằm nâng cao vị thế của các công ty công nghệ Mỹ. Và chiến dịch “Nước Mỹ trên hết” (American First) là một tầm nhìn mù quáng.

Căng thẳng Mỹ-Trung từ hơn một năm nay là động lực lớn giúp vàng tăng giá.

{keywords}
Giá vàng hôm nay: tiếp tục tăng.

Không những thế, những diễn biến xấu của đại dịch Covid-19 cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại lên cao. Nhiều dự báo cho thấy, thế giới còn lâu mới có thể có vaccine đầy đủ để chống lại dịch bệnh Covid.

Thị trường vàng còn được hỗ trợ bởi lực cầu lớn từ các quỹ ETF giao dịch vàng. Thống kê của Bloomberg cho thấy, các quỹ ETF mua ròng phiên thứ 26 liên tiếp và vẫn tiếp tục gia tăng vị thế mua.

Tính từ đầu năm tới nay, các quỹ ETF đã mua ròng 25 triệu ounce, nâng tổng số lượng vàng nắm giữ lên 107,9 triệu ounce.

Giới đầu tư, trong đó chủ yếu là các quỹ ETF vẫn đánh cược vào vàng trong bối cảnh thế giới không ngừng bơm tiền để vực dậy các nền kinh tế. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) buộc phải hành động, phải duy trì lãi suất thấp kỷ lục và sẽ các chương trình mua trái phiếu. Trong khi đó, Washington sẽ phải đưa ra các gói hỗ trợ mới sau khi đã tung ra hàng nghìn tỷ USD.

Giới đầu tư cho rằng, những khó khăn về kinh tế sẽ chưa thể chấm dứt khi cuộc khủng hoảng Covid chưa biến mất. Hiện số người nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên trên toàn cầu. Và đây là lý do khiến các nước sẽ ghi nhận khối nợ nần tăng dầy thêm.

Tuy nhiên, vàng chịu áp lực chốt lời khá lớn sau khi giá đã tăng 30% kể từ đầu năm và đứng trước các kỷ lục cao và ngưỡng cản quan trọng 2.000 USD/ounce.

Sau khi tăng mạnh trong năm 2019 và 7 tháng đầu năm 2020, thị trường vàng có thể bước vào một giai đoạn mới, không còn tăng một chiều mà sẽ có những điều chỉnh.

Dù vậy, xu hướng trong dài hạn vàng vẫn được dự báo có thể sẽ lên tiếp và lập các đỉnh cao kỷ lục mới, có thể là 2.500-3.000 USD/ounce khi mà các nền kinh tế hồi phục và lạm phát gia tăng từ những khối nợ khổng lồ, có nguồn gốc từ các gói kích thích kinh tế vượt đại dịch.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 4/8 đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng 9999 thêm khoảng 50-100 nghìn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 4/8, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 56,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 57,70 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 56,83 triệu đồng/lượng (mua vào) và 58,00 triệu đồng/lượng (bán ra).

V. Minh