Giá vàng tuần này ít biến động hơn so với các tuần trước đó, với 3 phiên giảm liên tiếp đầu tuần và bật tăng những phiên cuối tuần, mức điều chỉnh trong ngày cũng không quá lớn - cao nhất chỉ khoảng 500 nghìn đồng/lượng.

Phiên đầu tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,25 triệu đồng/lượng (bán ra).

Sang phiên giao dịch 25/8, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 55,15 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 55,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,17 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng tiếp tục giảm trong các phiên sau đó. Mở cửa ngày hôm qua 28/8, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,10 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100 nghìn đồng ở cả 2 chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

{keywords}
Giá vàng tuần qua

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,22 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 50 nghìn đồng ở chiều mua vào và giảm 100 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 27/8.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 55,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,5 triệu đồng/lượng (bán ra) tăng 200 nghìn đồng so với cuối tuần qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 55,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,92 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng SJC tại TP.HCM, chiều bán ra là 56,9 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu tính đến đầu giờ sáng nay tăng 380.000 đồng/lượng chiều mua vào và 530.000 đồng/lượng chiều bán ra so với cuối ngày hôm qua, hiện đứng ở mức 53,91 – 54,81 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

So với cuối tuần trước, giá vàng hiện cao hơn khoảng 150-200 nghìn đồng/lượng.

 Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ tăng 35,7 USD lên 1.964,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 39,3 USD lên 1.961,6 USD/ounce.

Giá vàng thế giới tuần này chủ yếu đi ngang trước sức ép của đồng USD hồi phục và giới đầu tư gia tăng kỳ vọng với sự phục hồi kinh tế của Mỹ.

Tuyên bố của Chủ tịch Fed - Jerome Powell cho thấy, Cục dự trữ liên bang (Fed) sẵn sàng giữ chính sách tiền tệ siêu lỏng kéo dài thêm nữa để mang lại lợi ích cho tất cả người dân Mỹ, mở ra một giai đoạn lãi suất siêu thấp kéo dài.

Theo một số nhà phân tích, sau một đợt tăng lịch sử kể từ đầu năm, vàng đã bước vào giai đoạn củng cố cần thiết. Đây được coi là một đợt điều chỉnh lành mạnh và nó sẽ giúp vàng duy trì xu hướng tăng trong dài hạn.

Theo đại diện của FXStreet, vàng có thể trượt xuống bên dưới đường xu hướng tăng kéo dài 5 tháng ở mức 1.890 USD/ounce và hướng về ngưỡng hỗ trợ 1.863 USD nếu chủ tịch Fed Jerome Powell không đưa ra các tín hiệu chính sách rõ ràng trong cuộc họp sắp tới.

Ở chiều ngược lại, nếu ông Powell báo hiệu khả năng chịu đựng lạm phát mục tiêu lớn hơn thì vàng có thể trở lại với xu hướng tăng giá và quay trở lại mức cao kỷ lục 2.075 USD/ounce thiết lập gần đây.

Chỉ sau cuộc họp của Fed hôm 27/8, giá vàng mới bắt đầu bật tăng mạnh trở lại. Giá vàng thế giới phiên ngày thứ Sáu đã bất ngờ tăng vọt và thậm chí có thời điểm đã leo gần lên 1.975 USD/ounce.

Các nhà phân tích cho rằng triển vọng dài hạn đối với vàng vẫn khá lạc quan khi các nhà đầu tư nhận thức được tác động lạm phát của những biện pháp kích thích kinh tế mà chính phủ các nước sử dụng để cứu trợ nền kinh tế, và trước nguy cơ làn sóng lây nhiễm lan rộng trở lại.

Theo Bloomberg Intelligence, quỹ đạo tăng giá của vàng có thể sẽ tăng tốc khi đồng USD trở lại xu hướng giảm và các thị trường chứng khoán quay đầu giảm. Vàng có thể lên tới 4.000 USD/ounce vào năm 2023.

Đông Sơn