Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, vàng 9999 được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji và SJC giao dịch như sau:

   Mua vào  Bán ra
 Doji Hà Nội  56,6 triệu đồng/lượng  57,6 triệu đồng/lượng 
 Doji TP.HCM  56,6 triệu đồng/lượng  57,55  triệu đồng/lượng
 SJC Hà Nội  56,6 triệu đồng/lượng  57,22 triệu đồng/lượng 
 SJC TP.HCM  56,6 triệu đồng/lượng  57,2 triệu đồng/lượng

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước ghi nhận tăng 150 nghìn đồng/lượng. Theo đó, trong phiên đầu tháng 10, giá vàng bật tăng mạnh 350 nghìn đồng/lượng.

{keywords}
Biểu đồ giá vàng trong nước lúc 16h00 ngày 2/10/2021

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay tại Mỹ tăng 3,8 USD lên 1.761 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 11 trên sàn Comex New York tăng 3,6 USD lên 1.759,9 USD/ounce.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước hơn 8,1 triệu đồng/lượng.

bieu-do-gia-vang-the-gioi-3-ngay-cuoi-tuan-theo-kitco
Biểu đồ giá vàng trong nước

Trọng tâm trong tuần này là hoạt động chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ. Gói cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden sẽ được Hạ viện bỏ phiếu vào đêm thứ Năm. Thị trường vàng cũng được hỗ trợ bởi những biến động trái chiều trên các thị trường chứng khoán thế giới.

Vàng cũng được hỗ trợ bởi thông tin các nước châu Âu và Trung Quốc đang gặp phải tình trạng thiếu hụt năng lượng mà dự kiến sẽ khó được giải quyết một sớm một chiều. Mặt hàng hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu dự báo sẽ tiếp tục tăng trong một thời gian tới.

Mặt hàng kim loại quý được hưởng lợi từ những diễn biến khó lường của vụ bom nợ Evergrande tại Trung Quốc.
Mặc dù vậy, nỗi lo ngại về sự lây lan ảnh hưởng vụ Evergrande đã giảm dần cho dù Bắc Kinh cảnh báo báo các quan chức địa phương về khả năng sụp đổ của tập đoàn bất động sản này.

Đà hồi phục của vàng bị cản lại sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen điều trần tại Thượng viện Mỹ cho biết nếu chính quyền ông Biden thất bại trong việc nâng trần nợ công thì sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng tài chính và hủy hoại niềm tin vào đồng USD như một đồng tiền dự trữ. Trong một bức thư riêng gửi Quốc hội vào sáng thứ Ba, bà Yellen nói rõ rằng trần nợ cần phải được nâng lên vào ngày 18 tháng 10 để tránh một thảm họa kinh tế.

gia-vang-hom-nay-ngay-03-10-2021-giam-gia
Giá vàng hôm nay 

Trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở của Fed (FOMC) tháng 11 sẽ có 6 ghế trống trong tổng số 19 ghế. Việc từ chức của các lãnh đạo Fed cũng diễn ra khi Fed tìm cách thay đổi chính sách tiền tệ của mình.

Nhiều khả năng Fed sẽ công bố kế hoạch giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng tại cuộc họp chính sách tiền tệ vào tháng 11. Dự kiến, quá trình giảm dần sẽ bắt đầu vào tháng 12 và kết thúc vào giữa năm 2022.

Dự báo giá vàng

Theo các chuyên gia, lạm phát trên thế giới có xu hướng tăng lên và không còn là hiện tượng “nhất thời” như đánh giá của các ngân hàng trung ương trong vài tháng qua. Kịch bản này có thể sẽ khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fe) bắt đầu siết nới lỏng định lượng từ tháng 11 tới.

Chuyên gia Karnani cho hay, những số liệu mạnh mẽ hơn sẽ gây ra một đợt bán tháo vàng lớn khác. Ngược lại, những báo cáo không như kỳ vọng sẽ hỗ trợ vàng đi lên. Ông tin rằng những con số này sẽ cho thị trường biết triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý IV - động lực chính cho thị trường tiền tệ và kim loại quý vào tháng 10.

Theo Commerzbank, các nhà đầu tư có vẻ tin rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất sớm hơn so với dự định trong năm 2023 như trước đó.

Bảo Anh