- Giá dầu thô trên thị trường thế giới đêm qua tiếp tục giảm mạnh, kéo dài chuỗi ngày giảm giá trước áp lực bán tháo. Giới đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng đang quay lại đối với ngành năng lượng toàn cầu.

Giá dầu giao tháng 9 trên sàn Nymex (WTI) giảm 79 cent (tương ứng giảm 1,8%) xuống 43,87 USD/thùng và sắp về trở lại đáy 6 năm gần 40 USD/thùng xác lập hồi giữa tháng 3/2015.

Như vậy, chỉ riêng trong tuần này, giá dầu thô đã mất tổng cộng gần 7%.

Dầu Brent giao tháng 8 cũng giảm 1,8% xuống còn 8,61 USD/thùng.

Dầu giảm giá do giới đầu tư lo ngại cuộc khủng hoảng đang quay trở lại đối với ngành năng lượng trên phạm vi toàn thế giới. Nguồn cung dầu không ngừng tăng lên trong vài năm gần đây trong khi cầu giảm đáng kể trong bối cảnh các nền kinh tế như Trung Quốc, châu Âu, Nga,... đang chậm lại.

{keywords} 

Số liệu từ Mỹ cho thấy, số giàn khoan đang hoạt động tại nước này lại tiếp tục tăng thêm 6 chiếc lên 670 giàn. Sản lượng khai thác của Mỹ trong vài năm gần đây tăng vọt giúp nước này trở thành nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới. Công nghệ dầu khí đá phiến đã thay đổi tương quan lực lượng trên thị trường dầu mỏ.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) dẫn đầu bởi Arab Saudi không muốn mất thị phần vào tay Mỹ. Do vậy, tổ chức này vẫn đang duy trì sản lượng ở mức cao kỷ lục.

Sự xuất hiện yếu tố Iran với thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được có thể khiến thị trường dầu mỏ có thêm nguồn cung trong tương lai gần.

Việc Mỹ có thể sớm nâng lãi suất trong tháng 9 này kéo đồng USD tăng giá cũng gây áp lực giảm lên giá dầu.

Gần đây, một số dự báo cho rằng, giá dầu có thể giảm về mức 30 USD/thùng trong vài tháng tới. Theo đó, đây mới là mức giá đủ mạnh để có thể khiến sản lượng dầu giảm. Đây là một dự báo đáng buồn với nhiều quốc gia và tổ chức trên thế giới. Ngân sách của nhiều nước sẽ sụt giảm nghiêm trọng do giá dầu.

Còn trên Bloomberg, các chuyên gia cho rằng, một cuộc khủng hoảng giá hàng hóa giống như năm 2008 đang trở lại.

M.Hà