Các nhà phân tích dự báo, “thời Uber” của ngân hàng sắp đến và nó sẽ khiến gần 2 triệu nhân viên đứng trước nguy cơ mất việc.

Theo báo cáo của Citi về tác động của công nghệ đối với ngành ngân hàng, các nhà băng đang nhanh chóng tiến tới đỉnh điểm của tự động hóa – “thời Uber” - và có thể sớm cắt giảm khoảng 30% số nhân viên của mình trong giai đoạn 2015-2025.

{keywords}

Số lượng nhân viên ngân hàng tại Mỹ và châu Âu được dự đoán sẽ sụt giảm mạnh trong giai đoạn 2015-2025

Báo cáo triển vọng và giải giáp của Citi (GPS) cho hay, ngân hàng “thời Uber” sẽ cắt giảm các chi nhánh ngân hàng, chứ không phải xóa bỏ hoàn toàn các ngân hàng đó.

Cụ thể, điện thoại sẽ là kênh giao dịch chính, thay thế việc tương tác trực tiếp giữa khách hàng và nhân viên nhà băng. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu về chi nhánh ngân hàng và nhân sự sẽ ngày càng sụt giảm.

Nhân sự ngành ngân hàng tại Mỹ đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh cao trước khủng hoảng. Theo thống kê, số lượng giao dịch viên tại các chi nhánh ngân hàng tại Mỹ đã giảm 15% so với thời điểm cao nhất vào năm 2007.

Nếu dự báo của Citi chính xác thì sẽ có khoảng 1,8 triệu người làm việc trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và châu Âu bị sa thải trong vòng 10 năm tới.

Trước đó, ông Antony Jenkins - cựu CEO ngân hàng Barclays - cũng đưa ra dự báo tương tự. Theo ông Antony Jenkins, sự phát triển công nghệ sẽ buộc các ngân hàng phải tự động hóa quy trình của mình và số lượng các chi nhánh và nhân sự có thể giảm tới 50% trong vài năm tới.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là mọi nhân viên ngân hàng đều có nguy cơ thất nghiệp. Các nhà phân tích nhận định rằng khi giao dịch trực tuyến lên ngôi, số giao dịch viên sẽ ít đi nhưng số lượng nhân viên tư vấn có thể tăng lên.

(Theo VOV)