- Thông tin cho gà ăn độc chất vàng-ô ung thư tạo màu thịt vàng đẹp; vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai, tăng trọng; biến thịt lợn thối thành lợn sữa vàng ươm; chè Lâm Đồng ngấm 'độc'… đã gây rúng động dư luận tuần qua.

Vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai, tăng trọng

PV báo Lao Động sững người khi được ông T.N.D, chủ một trại nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), hồn nhiên hướng dẫn cách cho lươn ăn thuốc tránh thai của người để tăng năng suất. Ông D. cho biết: Cứ xay nhỏ thuốc trộn vào thức ăn cho lươn, khoảng vài lần để hạn chế sinh sản, lại mau lớn.

{keywords}

Bể nuôi lươn bằng “công nghệ” thuốc tránh thai của ông T.N.D (Hưng Nguyên).

Cũng theo tìm hiểu của PV báo này, để phòng chữa bệnh cho lươn, một số hộ nuôi lươn ở Nghệ An còn sử dụng thuốc sát trùng, thuốc kháng sinh. Ông N.V.C ở xã Mỹ Thành còn tiết lộ trên báo này: “Thức ăn cho lươn xay từ cá, trộn với 30% cám công nghiệp. Nhưng để lươn nhanh lớn hơn nữa thì phải có một loại thuốc kích thích đặc biệt, phải mua ở nơi khác”.

Cho gà ăn chất gây ung thư tạo màu thịt vàng đẹp

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thông tin, qua kiểm tra đã phát hiện một chất cấm mới có tên vàng-ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng hoặc sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi.

{keywords}

Phát hiện chất cấm vàng-ô trong chăn nuôi gà

Còn ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, người nuôi sử dụng chất vàng-ô trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt. Tuy nhiên, chất này không được phép sử dụng trong thực phẩm vì nó có hại cho sức khỏe con người.

Biến thịt lợn thối thành lợn sữa vàng ươm

Một người sống cạnh bến xe Quy Nhơn, Bình Định, cho biết trên báo An ninh Thủ đô, vào những buổi sáng sớm, rất nhiều chủ trang trại hoặc các tiểu thương bán thịt lợn ế, thịt lợn bệnh dịch để chuyển vào các tỉnh miền Nam.

Còn một tài xế cho biết trên báo này, chủ trang trại sau khi mổ lấy nội tạng và sơ chế xong sẽ đưa thịt lợn sữa vào buộc kín trong nilon. Trước khi bỏ vào túi nilon, lấy một ít nước trong, cho 1 thìa bột hóa chất vào rồi hòa cho tan rưới lên thịt hay nguyên cả con thì thịt sẽ không thối rữa. Khi những nhà hàng đặt mua các loại thịt thối này nhận được, họ tiếp tục chế biến và rưới lên đó nước hóa chất khử mùi một lần nữa thì thịt gì cũng thành thơm ngon.

{keywords}

Chè Lâm Đồng ngấm 'độc'

Theo Lao Động, bây giờ chè của Lâm Đồng - địa phương dẫn đầu VN về diện tích và sản lượng với gần 24.000ha và 230.000 tấn/ năm - ngoài sự nổi tiếng đã kèm thêm tai tiếng với các cụm từ “chè bẩn”, chè “nhiễm độc”, thậm chí cả “chè dioxin”.

Điều đáng nói, người trồng chè ở Lâm Đồng đã và đang bơi trong mê hồn trận thuốc BVTV, khi họ không thể biết sử dụng loại nào là “đúng ngưỡng”, loại nào là “vượt ngưỡng”…

Phân bón 'biến' thịt ôi thành thịt tươi?

Có người mua thịt ở chợ còn rất tươi nhưng khi nấu lên thịt lại rất hôi và có mùi thiu. Nhiều người cho rằng thịt đó là thịt tồn từ hôm trước hoặc thịt lợn bệnh được người bán hàng phù phép để bán cho khách.

Theo điều tra của PV báo Infonet, thịt ôi thiu chỉ cần ngâm trong nước pha KNO3 vài phút sẽ hồng hào trở lại. KNO3 có nguồn gốc từ phân dơi, từ phân bón vốn không độc hại, nhưng hiện đang bị lạm dụng để ngâm thịt ôi.

'Chết' vi ham tinh dầu làm đẹp

Khá đông người tiêu dùng có xu hướng sử dụng tinh dầu để làm đẹp, thư giãn, cho vào thuốc lá điện tử. Với quảng cáo “chiết xuất 100% từ thiên nhiên”, ít ai ngờ tinh dầu được bày bán tràn lan trên thị trường tiềm ẩn nhiều nguy hại đến sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.

{keywords}

Nhiều chai tinh dầu được quảng cáo có công dụng trị bệnh, chăm sóc sắc đẹp nhưng chỉ dán miếng giấy ghi tên, công dụng

TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM – cho biết trên báo Phụ nữ TP.HCM: các thành phần của tinh dầu thuốc lá điện tử có nguồn gốc tự nhiên hoặc tổng hợp. Nếu có nguồn gốc tổng hợp thì tùy thuộc vào công nghệ tổng hợp mà các thành phần này có thể chứa các tạp chất độc hại khác nhau.

Dân Hà thành xếp hàng ủng hộ ổi Lệ Rơi

Những quả ổi mang thương hiệu “Lệ Rơi” đang được bày bán tại Hà Nội khiến nhiều người thích thú, xếp hàng chờ để được mua ổi có tên gọi đặc biệt này.

Chủ gian hàng có trưng biển bày bán sản phẩm “ổi Lệ Rơi” cho biết, ổi này anh lấy trực tiếp ở vườn nhà “ca sĩ” Lệ Rơi tại Liêm Mạc (Thanh Hà, Hải Dương) chứ không phải nhập từ chợ hay các vùng khác để về đây trưng bày gắn mác ăn theo thương hiệu “Lệ Rơi”.

Hồng Đà Lạt, nho Ninh Thuận rẻ bất ngờ

Hiện hồng Trung Quốc đang tràn về rất nhiều và “đội lốt” hồng Đà Lạt đánh lừa người tiêu dùng khiến hồng Đà Lạt rớt giá thê thảm. Có thời điểm thương lái mua với giá 2.000 đồng/kg loại trái đẹp;loại trái nhỏ, không đẹp, giá chỉ 1.000 đồng/kg. Người dân Đà Lạt đành phải bấm bụng chặt bỏ cây đặc sản này.

{keywords}

Tại Hà Nội, nho đỏ Ninh Thuận có giá bán dao động 240.000-260.000 đồng mỗi thùng.

Trong khi đó, loại nho đỏ Ninh Thuận đang được bán tại thị trường Hà Nội với giá được cho là rẻ bất ngờ, 25.000 đồng/kg. Song thực tế chất lượng quả không đồng đều, nhiều khách mua phải loại rất chua, khó ăn.

USD giảm chưa từng thấy

Những biến động trên thế giới cùng với chính sách trong nước khiến USD trong suốt tuần qua lao dốc mức chưa từng thấy. Giá USD tại các ngân hàng tiếp tục giảm mạnh, trong khi giá USD chợ đen cũng liên tục đi xuống.

Giá USD giảm quá nhanh và mạnh khiến cho dân đầu cơ lo lắng. Trước đà giảm mạnh khi đó, Ngân hàng Nhà nước đã phải can thiệp, nâng giá mua vào ngoại tệ tăng dự trữ và chặn đà rơi.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)