Hãng tin Nikkei của Nhật Bản ngày 17.3 đưa tin tập đoàn FPT đang lên kế hoạch rao bán mảng bán lẻ và phân phối với giá từ 2,3 - 2,7 nghìn tỉ đồng (tương đương với 103 - 121 triệu USD).

Theo nguồn tin riêng của Nikkei, tập đoàn FPT đang lên kế hoạch bán mảng bán lẻ và phân phối để tập trung vào hai phân khúc cốt lõi là viễn thông và công nghệ. Thương vụ này có thể sẽ được FPT sang tay vào cuối năm nay.

Lĩnh vực bán lẻ của FPT bao gồm các chuỗi cửa hàng FPT Shop và FPT Studio. Lĩnh vực này đang được FPT lên kế hoạch thêm 50 cửa hàng mới vào mạng lưới gồm 260 cửa hàng hiện tại trên toàn quốc. Các cửa hàng này đều bán một loạt các sản phẩm kỹ thuật số của công ty như: Asus, Acer, Apple, Dell, HP, IBM, Lenovo, Cisco, Microsoft và Oracle. 

Theo ông Lê Hồng Liên thuộc bộ phận phân tích của Maybank Kim Eng, thương vụ này dự kiến được định giá từ 2,3 - 2,7 nghìn tỉ đồng (tương đương với 103 - 121 triệu USD). FPT có thể sẽ đầu tư số tiền này vào việc phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ và các dịch vụ viễn thông mới.

{keywords}

Theo báo cáo, công ty bán lẻ điện thoại Thế Giới Di động đang bày tỏ quan tâm tới việc mua chuỗi bán lẻ của FPT, bởi vì công ty này hiện đang hướng tới việc mở rộng quy mô thông qua các thương vụ mua bán.

Chuỗi cửa hàng FPT Shop/Studio đã tạo ra doanh thu khoảng hơn 7,83 nghìn tỉ đồng năm 2015 cho tập đoàn FPT, tăng 148% so với năm trước đó, chiếm 19,6% tổng doanh số của tập đoàn. Lợi nhuận trước thuế tăng 339% lên 180 tỉ đồng, tương đương chiếm 6,2% trên tổng số.

Mặc dù hoạt động kinh doanh diễn ra khá ổn định, tuy nhiên, theo ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT của  FPT, việc công ty muốn sang tay 2 lĩnh vực trên là do xét về lâu dài, hai lĩnh vực này sẽ gặp phải sự cạnh tranh đến từ nhiều đối thủ và không đạt được tốc độ tăng trưởng như mảng công nghệ. Đồng thời, công ty cũng muốn tập trung tốt hơn vào hai mảng cốt lõi là công nghệ và phát triển viễn thông.

(Theo MTG)