Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN cho biết, phụ tải tỉnh Quảng Trị đang được cấp điện từ các TBA 220kV Đông Hà (2x125MVA), Phong Điền (125MVA) và Đồng Hới (2x125MVA) thông qua 07 TBA 110kV với tổng công suất 295MVA. Công suất phụ tải cực đại khoảng 140MW. Theo đại diện EVN, đến nay, 100% số xã; 99,79% số hộ dân và 99,68% số hộ dân nông thôn trên địa bàn tỉnh có điện lưới quốc gia. Trong thời gian vừa qua, EVN đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân trong tỉnh.

Hiện nay, các đơn vị thành viên của EVN đang gấp rút đầu tư các công trình lưới điện phục vụ truyền tải các nguồn điện khu vực phía Tây Quảng Trị như: TBA 220kV Lao Bảo (2x250MVA) và ĐD 220kV Đông Hà - Lao Bảo; cải tạo nâng khả năng tải ĐD 110kV mạch kép Đông Hà - Lao Bảo. Tuy nhiên, tổng công suất các nguồn điện năng lượng tái tạo đã được bổ sung ở khu vực phía Tây tỉnh Quảng Trị đến nay là khoảng 1.300MW, vượt quá khả năng truyền tải các công trình hiện hữu.

Tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân cho biết: EVN nhận thấy nhu cầu phát triển nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị lớn, vì vậy, EVN đã nghiên cứu và kiến nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy hoạch các công trình lưới điện truyền tải phục vụ đấu nối, giải tỏa hết công suất cho các nguồn điện mới được bổ sung quy hoạch.

“Điều này cho thấy EVN chủ động ngay từ bây giờ để tránh tình trạng không giải tỏa kịp thời các nguồn năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới”, ông Trần Đình Nhân cho biết thêm.

Ông Trần Đình Nhân đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cần thành lập Ban Chỉ đạo phát triển điện lực tỉnh Quảng Trị, trong đó, kêu gọi các nhà đầu tư phát triển điện gió trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo sẽ tập trung công tác giải phóng mặt bằng cho các chủ đầu tư và các dự án truyền tải giải tỏa nguồn điện.

{keywords}
 

Tại buổi làm việc, đối với dự án đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo, ông Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị xem xét phê duyệt chấp thuận nộp tiền trồng thay thế và chuyển mục đích sử dụng rừng để có cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Cùng với đó, UBND tỉnh cần có ý kiến chỉ đạo Công ty TNHH My Anh - Khe Sanh thống nhất hướng tuyến đã được UBND tỉnh thỏa thuận; phối hợp thực hiện bồi thường cho 5 vị trí qua diện tích đất của công ty, để bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2020.

Đối với dự án đường dây 500kV Quảng Trạch - Dốc Sỏi, ông Phạm Lê Phú cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm mặt bằng đường dây và hành lang tuyến trong tháng 12/2020 để đơn vị gấp rút thi công.

Ông Trần Đình Nhân cho biết: Nếu trong tháng 12/2020 hoàn thành mặt bằng 2 dự án truyền tải trên, EVN cam kết trong tháng 6/2021 sẽ hoàn thành dự án truyền tải để giải tỏa hết công suất nguồn NLTT trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, ông Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị UBND các đại phương trong tỉnh cần đặt ra mục tiêu cao hơn, quyết tâm cao hơn để sớm hoàn thành các vướng mắc liên quan đến mặt bằng. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chỉ đạo các huyện và đặt ra tiến độ trong tháng 12 phải hoàn thành. Cùng với đó EVN, EVNNPT/CPMB song hành cùng UBND các huyện để nhanh chóng tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn EVN và các đơn vị trực thuộc quan tâm, ủng hộ tỉnh trong chiến lược phát triển năng lượng của tỉnh để tỉnh phát huy hết tiềm năng và lợi thế để cất cánh đi lên trong thời gian tới.

(Nguồn: EVN)