Kết nối hệ sinh thái số EVN

Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam trên con đường trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Trong nhiều năm qua, EVN đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong điều hành sản xuất kinh doanh. Đặc biệt năm 2021, tập đoàn đã đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyển đổi số với chủ đề năm là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam".

{keywords}
 

Mục tiêu tổng quát là "cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2022 và hoạt động theo mô hình doanh nghiệp số vào năm 2025" và 100 mục tiêu cụ thể. Một trong các mục tiêu là xây dựng các nền tảng số, hệ sinh thái số.

Hệ sinh thái số EVN - EVNConnect gắn liền với 5 lĩnh vực chuyển đổi số của EVN gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh & dịch vụ khách hàng, viễn thông & CNTT.

Sau nhiều nỗ lực, đến nay EVN đã cơ bản hình thành Hệ sinh thái số EVN với tên gọi EVNConnect, trong đó bao gồm 2 thành phần chính: Một là hệ sinh thái kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số; Hai là hệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ trong EVN.

Giữ vững vị trí doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc

Đối với hệ sinh thái kết nối, hội nhập với các nền tảng số của quốc gia, các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số, EVN đã triển khai hóa đơn điện tử và kết nối với các ngân hàng, các tổ chức trung gian thanh toán hóa đơn tiền điện nhằm đem lại sự thuận tiện tối đa cho khách hàng, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đến nay đạt 95%.

Năm 2019, EVN là đơn vị đầu tiên hoàn thành cung cấp 100% các dịch vụ trực tuyến cấp độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Hiện nay các dịch vụ của EVN luôn nằm trong nhóm các dịch vụ tiêu biểu, được sử dụng nhiều trên Cổng.

Các kết nối với các nền tảng số của quốc gia và các nền tảng số của các ngành trong nền kinh tế số được bổ sung vào hệ sinh thái giai đoạn này gồm: Dịch vụ điện trực tuyến và kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC) thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG); Hóa đơn điện tử (E-Invoice) và truyền nhận dữ liệu với Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế; Dịch vụ thanh toán điện tử qua ứng dụng Mobile Money;  Kết nối Trục liên thông văn bản Quốc gia.

{keywords}
 

Đối với việc xây dựng hệ sinh thái nội bộ phục vụ các nghiệp vụ trong EVN, EVN đã kết nối các hệ thống thông tin, dữ liệu trên 01 nền tảng ứng dụng phục vụ người lao động - SmartEVN. Trong nhiều năm qua, EVN đã tự phát triển 16 hệ thống phần mềm dùng chung trong toàn tập đoàn và hàng chục các ứng dụng đặc thù khác. Với mục tiêu triển khai một ứng dụng dành cho CBCNV EVN như là một hệ sinh thái phục vụ các nghiệp vụ quản trị nội bộ của tập đoàn.

EVN đã tổ chức xây dựng phần mềm SmartEVN, đem lại các tính năng: Kết nối ứng dụng SmartEVN với các hệ thống nội bộ của EVN để cung cấp thông tin cho người lao động, nâng cao hiệu quả công việc và năng suất lao động; Cung cấp các tính năng hoàn thiện trên cả thiết bị di động và trên nền tảng web, có thể triển khai diện rộng toàn EVN; Thiết lập công cụ truyền tải thông điệp của tập đoàn và các đơn vị tới người lao động.

Những thành quả của EVN trong chuyển đổi số đã được các tổ chức, các cơ quan quản lý Nhà nước ghi nhận. Năm 2021 lần thứ 3 liên tiếp EVN được vinh danh là Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc. Năm 2021, EVN tiếp tục duy trì vị trí thứ 2 trong Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500), đây là lần thứ 14 liên tiếp EVN trong 10 doanh nghiệp dẫn đầu danh sách này.

Các nỗ lực để cải cách các thủ tục cung cấp dịch vụ điện, nâng cao chất lượng dịch vụ điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia, nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN.

Việc triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ, đúng hướng đã từng bước nâng cao tiện ích và chất lượng dịch vụ cho người sử dụng điện. Sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của ngành Điện ngày càng tăng lên. Hiện nay, EVN đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Đề án Nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của tập đoàn.

Sự kiện công bố hệ sinh thái số EVNConnect là hành động thực tế để EVN định hướng trở thành doanh nghiệp số trên cơ sở ứng dụng các công nghệ số, công nghệ thông tin và công nghệ của cách mạng công nghiệp 4.0 vào mọi lĩnh vực hoạt động nhằm đưa EVN trở thành tập đoàn năng lượng - công nghệ phát triển bền vững, hiệu quả.

Hải Nam