- Tòa án Seoul đã ra quyết định cho phép bán tòa tháp 72 tầng của Keangnam tại Hà Nội giải quyết vấn đề nợ nần với các đối tác hiện nay. Tập đoàn Keangnam của Hàn Quốc đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và có nguy cơ phá sản.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho hay, theo đề nghị của cơ quan quản lý độc lập được chỉ định cho tập đoàn này, Tòa án trung tâm Seoul đã “bật đèn xanh” quá trình bán tòa nhà 72 tầng trên.

Hanoi Landmark Tower thuộc sở hữu của công ty Keangnam Vina, một công ty con của Keangnam Enterprises tại Hà Nội. Phán quyết của tòa án được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi của các chủ nợ.

Trước đó, tòa án đã phê duyệt một kế hoạch hồi sinh Keangnam Enterprises và hai công ty con. Cụ thể, tòa án sẽ tiếp quản quyền quản lý để xử lý các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính đến hạn và tiến hành tái cơ cấu. Công ty xây dựng lớn nhất Hàn Quốc này đang là trung tâm của một vụ vê bối liên quan tới chính trị ở nước này.

Tòa nhà Hanoi Landmark Tower, một trong những tài sản lớn nhất hiện nay của Keangnam ở nước ngoài. Theo Tòa án quận trung tâm Seoul, quá trình tiến hành “thủ tục hồi sinh công ty” phụ thuộc rất lớn vào việc tập đoàn này. Quy mô nợ hiện nay của tập đoàn này đã ở mức trên 1 tỷ USD.  

{keywords}

Đầu tháng 4, báo chí Hàn Quốc đã rộ lên thông tin rao bán tòa nhà Keangnam tại Việt Nam. Hai nhà đầu tư lớn là ngân hàng Goldman Sachs và quỹ đầu tư Qatar Investment Authority (QIA) đã tham gia vào phi vụ mua bán này. Quỹ tài chính của Qatar đã đồng ý mua lại tòa nhà Keangnam với giá 800 triệu USD và được phép độc quyền trong các cuộc đàm phán tiếp theo.

Ở một diễn biến khác, trên tờ Joongang (Hàn Quốc), đơn vị truyền thông của Quỹ đầu tư Qatar (QIA) đã bác bỏ việc mua lại toà nhà Keangnam tại Hà Nội và cho rằng, mọi thông tin đưa ra đều là giả mạo. Sự việc này gây xôn xao không chỉ ở Hàn Quốc mà cả Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Keangnam Vina cho biết, trước thông tin Quỹ Qatar mua lại tòa nhà này giá 800 triệu USD chỉ là lừa đảo, về phía Keangnam chưa có phát ngôn nào tại thời điểm này. 

Còn về phía cư dân tại hai tòa chung cư 48 tầng, trước nguy cơ dự án có thể đổi chủ, họ đã viết đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng để đòi lại quyền lợi 160 tỷ đồng phí bảo trì 2% mà chủ đầu tư đã thu nhưng chưa hoàn trả lại cho ban quản trị. 

Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, xử lý trên cơ sở thẩm quyền và các quy định hiện hành và báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Được biết, chung cư Keangnam được xây dựng từ năm 2008 và được đưa vào sử dụng vào năm 2011. Tòa nhà cao nhất tại Việt Nam đã được Keangnam xây dựng với chi phí đầu tư khoảng 1.200 tỷ won (gần 1,1 tỷ USD), trong đó vay nợ ngân hàng chiếm tới 530 tỷ won.

Duy Anh