Năm mới 2016 dường như không mấy tốt lành đối với bầu Đức, mở sàn chứng khoán phiên giao dịch những ngày đầu tiên, cổ phiếu của đại gia này liên tục giảm. Sau một đêm, bầu Đức đã mất đi trăm tỷ.

Vận đen đầu năm

Phiên giao dịch ngày 5/1/2016 chắc chắn sẽ là cột mốc không thể quên đối với bầu Đức và các cổ đông của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) khi mà lần đầu tiên cổ phiếu HAG của công ty rơi xuống dưới mệnh giá 10.000 đồng kể từ khi niêm yết vào cuối năm 2008. 

Ở mức giá hiện tại, giá trị thị trường của HAGL chỉ còn chưa đến 7.600 tỷ đồng. Cùng với đà giảm của cổ phiếu, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng một lượng lớn cổ phiếu HAG trong năm qua.

{keywords}
Hai đại gia lớn gặp hạn đầu năm

Năm 2015, cổ phiếu HAG giảm tới 43%. Điều này khiến Bầu Đức mất vị trí thứ 2 trên sàn chứng khoán vào ông Trần Đình Long. Bầu Đức hiện sở hữu 347,7 triệu cổ phiếu HAG tương đương với giá trị 4.381 tỷ đồng, giảm tới 3.194 tỷ đồng so với mức 7.575 tỷ đồng của năm 2014.

Cũng như bầu Đức, ngay đầu năm đại gia Dũng “lò vôi” cũng đã gặp sao quả tạ. Thanh tra Chính phủ quyết định truy thu hơn 8,6 tỷ đồng tiền miễn giảm sử dụng đất không đúng cho dự an Khu dân cư của Công ty Đại Nam do ông quản lý.

Đại gia này từng gây xôn xao khi mở cửa miễn phí khu di lịch Đại Nam trước khi quyết định đóng cửa vì cho rằng công ty mình bị Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương o ép. Một lượng khách không nhỏ khắp các tỉnh miền Nam đổ bộ về khu du lịch này gây ách tắc giao thông. Ít lâu sau, ông cho mở cửa trở lại và dừng khuyến mại miễn phí vé hoặc giảm giá.

Đại gia thất thế trốn nợ

Tết đến sắp gần nhưng cũng là nỗi buồn của không ít đại gia. Cũng từng là đại gia, sở hữu cả trăm tỷ song, không ít trong số họ lại đang sống trong cảnh thê thẩm. Kẻ đi lang thang bán dạo, người dính vào lao lý.

Từng làm giám đốc doanh nghiệp mua bán vật liệu xây dựng, vận tải và kinh doanh bất động sản trên địa bàn quận Long Biên (TP Hà Nội), hai vợ chồng Phạm Văn Thùy (SN 1972) và Mai Thị Mỹ Hạnh (SN 1977, cùng trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) đã huy động số tiền lên tới hơn 14 tỷ đồng. Kinh doanh thua lỗ, nguồn vốn bị thất thoát, công ty trên bờ vực phá sản, lường trước được sự sụ đổ, hai vợ chồng giám đốc đã bỏ trốn.

{keywords}
Giám đốc doanh nghiệp bỏ trốn sống kiếm công nhân

Suốt 4 năm trốn lệnh truy nã, sống đời công nhân nhưng đối tượng vẫn không thoát khỏi vòng pháp luật. Năm nay, họ sẽ phải ăn Tết trong tù để trả giá cho những tội mà mình gây nên.

Cũng cảnh tan cửa nát nhà nhưng chưa đến nỗi phải vào lao lý là câu chuyện của một đại gia đồ cổ có tiếng. Ông Thái Hoàng cũng từng là đại gia đồ cổ 100 tỷ, với khối tài sản đồ sộ, xe đi mỗi tháng 1 chiếc, cả năm không trùng nhau.

Lấn sân vào chơi đồ cổ, tài sản của ông ngày càng vơi đi. Nhiều tài sản ông cha để lại cũng lần lượt ra đi. Gia đình từ đó cũng tan nát, vợ mất, con cái hư hỏng. Ngẫm lại cuộc đời của ông chẳng còn gì, để sống ông phải  bán vật liệu xây dựng để trả nợ dần. Chủ nhật mỗi tuần, ông lên chợ phiên đồ cũ, mang theo đống hàng giả cổ và ít đồ cũ bán để sống lại không khí huy hoàng ngày xưa.

Nam Hải