Hành khách bay dịp Tết nên có mặt ở sân bay ít nhất 3 giờ trước giờ khởi hành để làm thủ tục.

Ngày 13-2, ghi nhận tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM), lượng hành khách đến sân bay bắt đầu tăng mạnh, phải xếp hàng nhiều giờ liền để làm thủ tục. Nhiều hành khách “méo mặt” khi quên mang theo giấy tờ tùy thân, hành lý quá quy định…

Sốt vó vì quên giấy khai sinh

Sáng 13-2, tại ga quốc nội, gia đình chị Nguyễn Thị Hải (ngụ quận Thủ Đức, TP HCM) phải lục tung hành lý tìm giấy khai sinh của con gái chưa tròn 2 tuổi. Do nhà đông người, lại có nhiều trẻ em nên trên đường ra sân bay về Quảng Ngãi ăn Tết, chị quên một giỏ xách trong đó có giấy khai sinh. Hỏi Vietnam Airlines (VNA), nhân viên cho biết quầy thủ tục sẽ đóng lúc 11 giờ 30 phút nhưng đến giờ (10 giờ 50 phút - PV) mọi người vẫn chưa làm thủ tục.

“Chúng tôi đang nhờ một bác xe ôm gần nhà đem giấy khai sinh của con gái ra” - chồng chị Hải lo lắng. Trong khi đó, nhân viên VNA liên tục hối thúc gia đình chị Hải nên làm thủ tục sớm, riêng bé thiếu giấy tờ sẽ làm sau vì hành khách đang chờ rất đông, sẽ không kịp.

Cũng lo sốt vó là gia đình chị Nguyễn Thị Lành (ngụ quận Gò Vấp) bay chặng TP HCM - Hà Nội lúc 11 giờ 30 phút ngày 13-2, VNA bất ngờ phải dời lịch sang chuyến 12 giờ 30 phút. Dù nhà ngay sát sân bay nhưng lo ngại Tết quá tải, lại có 2 con nhỏ nên gia đình chị tới sân bay trước 2 giờ. Chỉ khi làm thủ tục, nhân viên VNA bất ngờ thông báo 4 chỗ của gia đình đã...hết, có người vừa làm xong thủ tục trước đó ít phút! “Một người quản lý phía VNA ra giải thích với gia đình là do sai sót trong đặt chỗ nên vé của gia đình tôi mua giờ đã có người ngồi, đành phải bay sang chuyến sau” - chị Lành chán nản.

Vất vả không kém là hành khách bay quá cảnh. Do sân bay đông và phải chờ làm thủ tục lâu nên nhiều người bay từ các nước về Hà Nội, quá cảnh ở TP HCM cả ngày trời. Chị Trần Thị Diệp (quê ở Hà Nam) cùng gia đình bay chuyến 19 giờ ngày 12-2 từ Nga về Hà Nội, quá cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất sáng 13-2 nhưng phải chờ đến tối mới có chuyến bay tiếp về Hà Nội. “Khi tới làm thủ tục nhập cảnh, qua máy soi, nhân viên hải quan nói hành lý có rượu nên phải đóng phạt xong mới cho qua. Hành lý gia đình mua phía sân bay ở Nga đều cho qua, giờ hải quan sân bay Tân Sơn Nhất lại yêu cầu đóng phạt 1 triệu đồng. Tôi chỉ có tiền rúp, phải chạy đi mượn tiền đồng để đóng phạt nhưng lại không nhận được biên lai thu phí?” - chị Diệp bức xúc.

{keywords}

Hành khách chờ làm thủ tục ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sáng 13-2

Phải thường xuyên cập nhật thời tiết, lịch bay

Ghi nhận của phóng viên vào ngày 13-2, quầy làm thủ tục của VNA, VietJet, Jetstar đều kín hành khách đứng xếp hàng. Riêng quầy của VNA, do lượng khách đi đông, phải xếp hàng ra tận ngoài sảnh lớn trước ga đi quốc nội. Nhiều gia đình có người già, trẻ nhỏ phải chờ cả giờ vẫn chưa đến lượt…

Theo VNA, từ ngày 9-2 (21 tháng chạp) đến nay, lượng khách của hàng không tăng cao dẫn đến tình trạng quá tải tại các nhà ga của sân bay. Trong giai đoạn cao điểm này, hãng khuyến nghị hành khách nên chủ động đi sớm và có mặt tại sân bay ít nhất 3 giờ trước giờ khởi hành để bảo đảm việc di chuyển và làm thủ tục lên máy bay.

VNA cũng dự báo giai đoạn Tết năm nay trùng thời điểm thời tiết miền Bắc, miền Trung có gió mùa và mây mù nên các chuyến bay đi/đến sân bay Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đồng Hới, Phú Yên… có thể bị ảnh hưởng. “Hành khách nên thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, lịch bay” - VNA khuyến cáo.

VietJet lại lưu ý hành khách tránh nhầm lẫn giữa ngày dương lịch và âm lịch trong các chuyến bay mùa Tết. Khi ra sân bay, nên chuẩn bị đầy đủ giấy tờ tùy thân còn hiệu lực theo đúng quy định. Để tránh thất lạc hành lý, hành khách nên dán họ tên lên kiện hành lý…

Căng thẳng giao thông cửa ngõ sân bay

Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho rằng hành khách nên đến sân bay sớm theo khuyến cáo bởi không chỉ bên trong sân bay quá tải mà các tuyến đường cửa ngõ ra vào sân bay như đường Trường Chinh, vòng xoay Công viên Hoàng Văn Thụ, Phạm Văn Bạch cũng rất dễ bị kẹt xe.

(Theo NLĐ)