Chờ đợi cả nửa tiếng vẫn không gọi nổi một chiếc taxi dù là qua tổng đài hay đứng ngoài đường lạnh lẽo vẫy trực tiếp, bị bỏ bom, trễ hẹn hay từ chối chở... Đó là những nỗi khổ mà người Hà Nội đang phải hứng chịu những ngày cận Tết khi có việc phải di chuyển.

Những ngày này, lượng người đổ về bến xe, bến tàu ngày càng đông, cảm giác như người dân Thủ đô đang tiến hành cuộc "di cư" ồ ạt, kéo nhau ra khỏi thành phố. Một số khác tranh thủ dịp cuối tuần đi mua sắm, gặp gỡ bạn bè, người thân. Những ngày cuối năm, mọi nẻo đường đều đông đúc, ai cũng vội vàng, hối hả hơn.

Giữa thời tiết giá rét kèm với mưa phùn, taxi là sự lựa chọn tối ưu của hầu hết người dân Thủ đô. Nhưng cũng chính vì nhu cầu đi taxi quá lớn, khách hàng nhiều phen phải khốn đốn.

Nhất định phải đi taxi

Xe taxi đang trở thành sự lựa chọn số 1 của rất nhiều người dân Thủ đô vì tính an toàn và tiện lợi nhất là vào những ngày đường phố quá đông người. Bên cạnh đó, hầu hết gia đình về quê đều mang theo khá nhiều đồ đạc, di chuyển bằng xe buýt hay xe máy cũng không tiện. Thêm nữa là thời tiết Hà Nội những ngày này vẫn còn khá rét, có mưa nhỏ vào buổi sáng nên nhu cầu đi taxi càng tăng cao đột biến.

"Mình quê ở Thanh Hóa, đi về quê thường là chọn tàu hỏa và đoạn đường từ nhà ra ga Hàng Cỏ, mình vẫn hay gọi taxi vì cảm thấy loại phương tiện này an toàn mà không quá đắt đỏ", chị Nguyễn Thanh Phương (nhân viên văn phòng ở Hà Nội) chia sẻ.

{keywords}
Vào những ngày cuối năm, nhiều người dân đứng tràn cả xuống lòng đường để vẫy taxi

Những ngày cuối năm, taxi là phương tiên giao thông được nhiều người tin dùng.

Tương tự, anh Đỗ Đức Nam (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, những gia đình không có xe ô tô cá nhân như nhà anh hầu hết đều chọn taxi.

Anh chia sẻ, dù biết, những ngày gần đây, taxi thường bị "cháy", tuy nhiên, anh vẫn chấp nhận chờ đợi vì trước khi về quê, đêm qua anh và nhóm bạn liên hoan, rượu chè say xỉn nên càng không thể chạy xe máy về.

Phát khóc vì chờ đợi taxi, nhiều người chấp nhận gọi xe dù

Cảm thấy taxi là lựa chọn không thể nào khác nên dù biết là khó gọi, nhiều người vẫn cố gắng bấm số của đủ các loại hãng khác nhau với hy vọng mong manh rằng sẽ có một chiếc taxi nhận lời tới đón.

Chị Phương cho biết, vì nhà ở ngay phố Lò Đúc nên ngày thường, tính cả thời gian gọi taxi và di chuyển đến ga Hàng Cỏ, chị chỉ mất khoảng 20-25 phút. "Tuy nhiên đến sáng nay thì không thể nào gọi nổi một chuyến nào hết. Mình gọi 4-5 tổng đài thì đều báo bận, chưa chở ngay được. Có tổng đài nói 10 phút nữa có xe đến nhưng 30 phút sau vẫn chẳng thấy tăm hơi đâu trong khi đó, quần áo và đồ đạc mình đã sắp sẵn từ bao giờ", chị Phương than thở.

Taxi có rất nhiều nhưng hình như đều có khách ngồi trong hoặc vội vã đi đón khách. Bên cạnh đó, đường đông khiến các tài xế phải giảm tốc độ và phần lớn, như chúng ta thấy trong ảnh, các chiếc taxi mà nhiều người mong chờ đều đang "chết dí" một chỗ.

Nóng ruột, nhiều người không thể ngồi yên ở nhà để chờ đợi và tiếp tục nghe câu từ chối từ tổng đài. Họ tràn ra đường để vẫy bất cứ chiếc taxi nào có thể dừng lại bắt khách.

"Thế nhưng thực sự là rất khó khăn, mình đứng gần 30 phút rồi mà chưa vẫy được chiếc nào vì hầu như, xe nào cũng đang có khách rồi", anh Nguyễn Trọng Hiếu (Ba Đình, Hà Nội) nói. "Cảm giác những chiếc taxi lạnh lùng đi qua còn mình thì đứng chờ vạ vật ngoài đường rất là khó chịu, tức tối".

Nhiều người sốt ruột tràn ra vỉa hè đứng vẫy taxi nhưng hết lần này đến lần khác, vẫn không có xe nào dừng lại.

"Thật sự là mình không hiểu sao xe taxi những ngày này lại bận rộn đến vậy trong khi bình thường mình thấy các bác tài xế đỗ xe ở khắp mọi nơi, trước văn phòng mình bình thường thì xếp thành hàng dài", chị Đinh Thu Hằng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

Chị Hằng cho biết, không phải đợi đến sáng nay chị mới gọi điện đến tổng đài để đặt taxi đến đón mà ngay từ tối qua, chị đã gọi điện hẹn trước. "Mình đoán mọi người về quê đông nên đã cất công gọi điện từ tối hôm trước. Thế mà sáng nay khi gọi lại, nhân viên cứ tỉnh bơ, nói là người tiếp điện thoại của mình hôm qua không phải bạn ý nên bạn này không biết gì hết".

Quá thất vọng trước thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên tổng đài, chị Hằng bèn chạy ào ra đường vẫy taxi. "Nhưng mình cũng không vẫy được taxi của các hãng tên tuổi". Vì chờ đợi quá lâu dưới trời lạnh nên chị đã quyết định chọn đi taxi dù vẫy tạm được ở ngoài đường. "Biết là sẽ bị chặt chém nhưng mình nghĩ có một đoạn đường ra ga Hàng Cỏ chắc cũng không hết bao nhiêu tiền. Vả lại, thà mất tiền còn hơn phải chờ đợi", chị Hằng nói bằng giọng bực tức.

Theo Trí Thức Trẻ