- Liên quan đến vấn đề thịt gà Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam được bán với giá siêu rẻ có thể là hàng hết “đát” hoặc hàng từ vùng có dịch cúm tại Mỹ, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã chỉ đạo cơ quan thú y cửa khẩu lấy mẫu kiểm tra về các chất tồn dư và xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô thịt gà. Kết quả cho thấy, tất cả các lô thịt gà đều an toàn, hạn sử dụng về đến cửa khẩu của Việt Nam còn 7 tháng.

Theo Cục Thú y, 7 tháng đầu năm, tổng số sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đông lạnh làm thực phẩm (thịt bò, trâu, dê, cừu, heo, gà) nhập khẩu vào Việt Nam là 93.404 tấn, tăng khoảng 24% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, sản phẩm thịt gà từ Mỹ là 45.651 tấn (thịt đùi gà đông lạnh chiếm tỷ lệ 97% sản phẩm thịt nhập khẩu từ Mỹ).

Còn về thông tin sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ bị nghi ngờ là sản phẩm từ vùng dịch bệnh được xử lý rồi xuất khẩu giá rẻ sang Việt Nam, Cục Thú y cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm tại 13/50 bang của Mỹ vào cuối tháng 4, ngày 27-4, Bộ NN&PTNT đã ban hành công văn số 3381/BNN-HTQT về tạm dừng nhập khẩu gia cầm sống và sản phẩm gia cầm chưa qua chế biến từ những bang đang có dịch cúm gia cầm của Mỹ từ ngày 1-5. Đối với những bang không có dịch cúm gia cầm vẫn được xuất khẩu sản phẩm thịt gà vào Việt Nam.

{keywords}

Cục Thú y khẳng định thịt gà Mỹ giá 20.000 đồng/kg nhập khẩu vào Việt Nam đều là hàng an toàn, không có tồn dư các chất độc hại cũng như không phát hiện virus cúm gia cầm

Theo đó, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu từ Mỹ đều có nguồn gốc rõ ràng, từ các cơ sở được phép nhập khẩu vào Việt Nam theo quy định tại Thông tư số 25/2010/TT-BNNPTNT. Mặt khác, Bộ Nông nghiệp Mỹ cũng đã chủ động ban hành thông báo không cấp giấy chứng nhận kiểm dịch đối với gia cầm từ các bang đang có dịch cúm gia cầm.

Các lô sản phẩm thịt gà đông lạnh từ Mỹ xuất khẩu vào Việt Nam đều được Bộ Nông nghiệp Mỹ chứng nhận đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm. Trong khi đó, phía cơ quan thú y Việt Nam ở cửa khẩu cũng kiểm soát chặt chẽ thấy các lô đều có nguồn gốc từ các bang không có dịch cúm gia cầm.

Cục Thú y đã chỉ đạo cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy mẫu để xét nghiệm virus cúm gia cầm trong các lô hàng sản phẩm thịt gà nhập khẩu vào Việt Nam, trong đó có 9 mẫu lấy từ 9 lô hàng thịt đùi gà đông lạnh nhập khẩu để xét nghiệm virus cúm gia cầm và không phát hiện có virus.

Còn về kiểm tra chất tồn dư kháng sinh, hóc môn, kim loại nặng, trong 7 tháng đầu năm, Cục Thú y đã chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức lấy hàng chục mẫu ở các lô hàng sản phẩm thịt gia súc, gia cầm thuộc các nhà máy sản xuất khác nhau để kiểm tra các chỉ tiêu chất tồn dư. Cơ quan thú y đã lấy 35 mẫu thịt đùi gà đông lạnh từ Mỹ và không phát hiện mẫu nào có chất tồn dư vượt quá giới hạn cho phép.

Theo báo cáo của các cơ quan thú y cửa khẩu, tất cả các lô hàng sản phẩm thịt gà xuất khẩu từ Mỹ vào Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, khi nhập khẩu về đến cửa khẩu đều còn hạn sử dụng từ 7 tháng trở lên, tính từ ngày sản xuất ghi trên bao bì của sản phẩm.

Liên quan tới nghi ngờ sản phẩm thịt gà là hàng tạm nhập tái xuất rồi thẩm lậu vào Việt Nam. Hiện nay có khoảng 85% sản phẩm thịt gà có nguồn gốc từ Mỹ được nhập vào Việt Nam qua cảng biển TP. HCM và chỉ có khoảng 15% sản phẩm thịt gà nhập qua cảng biển TP. Hải Phòng. Các cơ quan Hải quan, thú y ở cửa khẩu đã tổ chức kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt gà nhập khẩu qua các cửa khẩu này. Việc kinh doanh sản phẩm thịt gia súc, gia cầm theo hình thức tạm nhập tái xuất chỉ diễn ra ở một số tỉnh phía Bắc.

Hiện nay, Cục Thú y đang tiếp tục chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ các nước (bằng biện pháp lấy mẫu định kỳ, đột xuất để giám sát các chất tồn dư, mầm bệnh… trong sản phẩm thịt). Nếu phát hiện các lô hàng sản phẩm thịt không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ xử lý theo quy định và thông báo, cảnh báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan ở trong và ngoài nước.

Bảo Hân