Một hàng dài người chen chúc trên bãi cát ở bãi biển Miami thuộc bang Florida, Mỹ để chờ đến lượt tại một quầy tiêm chủng virus Corona. Trong đó có hàng chục người là du khách đến từ các quốc gia khác nhau ở Châu Mỹ Latinh.

Đổ mồ hôi dưới ánh nắng chiều Chủ nhật, du khách đăng ký vào hệ thống trực tuyến - không yêu cầu phải có bằng chứng về nơi cư trú - và ngay sau đó họ được tiêm một liều vắc xin Johnson & Johnson miễn phí và nhận được một thẻ tiêm chủng.

{keywords}
Nhiều khách du lịch có nhu cầu tiêm vắc xin đã bay từ nước ngoài tới bãi biển Miami, Mỹ

Mọi người đến từ khắp các quốc gia ở Châu Mỹ Latinh như Ecuador, El Salvador, Venezuela, những nơi việc triển khai tiêm vắc xin bị chậm hoặc thiếu hụt nguồn cung vắc xin.

"Ở đất nước của tôi, Covid-19 đang vượt quá tầm tay và không có nhiều cơ hội để chúng tôi có thể sớm tiếp cận với vắc xin", Maria Bonilla, người đến từ Cộng hòa Honduras nói với AFP vào hôm thứ Bảy.

Nữ kế toán 40 tuổi bay đến Miami với bố mẹ 63 tuổi và 73 tuổi. Ba người họ cùng đứng xếp hàng, đeo khẩu trang. "Chúng tôi đã quyết định tìm kiếm một giải pháp bên ngoài đất nước", Bonilla cho biết.

Vào hôm thứ Sáu, Blanca Diaz 50 tuổi, đến từ Mexico cũng đưa ra kết luận tương tự: "Họ chỉ mới bắt đầu tiêm chủng cho người lớn tuổi", cô nói về tình hình tiêm vắc xin Covid-19 trên quê hương của mình.

Bonilla nhận thức sâu sắc về đặc quyền của mình khi có thể đi du lịch cùng bố mẹ để tiêm phòng. "Thật không may việc tiêm chủng đã tạo ra sự phân chia khi một số người trong chúng ta được tiếp cận với sự bảo hộ về sức khỏe và những người khác thì không", Bonilla nói.

Ủy viên thành phố Miami là David Richardson, một đảng viên Đảng Dân chủ, nói với AFP rằng mình có những cảm xúc lẫn lộn về việc khách du lịch đến bãi biển Miami để tiêm vắc xin.

Ông nói: "Tôi nghĩ chúng ta, chính phủ Mỹ nên giúp đỡ càng nhiều người càng tốt. Mối quan tâm duy nhất của tôi là có vẻ như những người có đủ khả năng mua vé máy bay có thể đến Mỹ và tiêm vắc xin ngay bây giờ nhưng còn những người nghèo ở Nam Mỹ thì sao?".

Richardson cũng yêu cầu, thúc giục chính phủ Mỹ gửi vắc xin hỗ trợ ra nước ngoài "để mọi người có thể tiếp cận với vắc xin, không chỉ những người có đủ khả năng đến đây".

Vào Chủ nhật, quầy tiêm chủng vắc xin Johnson & Johnson đã tiến hành tiêm cho khoảng 175 người. Đây là nhãn hiệu vắc xin được khách du lịch ưa chuộng vì chỉ cần một liều duy nhất.

(Theo TNN/ Dân Trí)