Sẽ đón khách Nga

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết như vậy tại buổi làm việc của Đoàn công tác, do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn, với UBND tỉnh Kiên Giang về việc triển khai thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc-xin để đón khách quốc tế đến Phú Quốc ngày 26/6.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Kiên Giang đã báo cáo các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và xin chủ trương đón khách du lịch Nga đến nghỉ dưỡng tại Phú Quốc theo mô hình “du lịch khép kín” và triển khai áp dụng thực hiện thí điểm hộ chiếu vắc-xin.

Trên cổng thông tin từ tỉnh Kiên Giang, ông Nguyễn Lưu Trung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết, Phú Quốc là địa bàn cực kỳ quan trọng đối với Kiên Giang, chiếm tỷ lệ 80% thu ngân sách của tỉnh. Hiện nay, Phú Quốc đã thu hút đầu tư trên 130.000 tỷ đồng, mỗi ngày đón 25.000-26.000 khách nội địa với gần 50 chuyến bay từ các địa phương đến Phú Quốc.

{keywords}
 Khách du lịch đến Phú Quốc giảm mạnh so với 5 triệu lượt của năm 2019.

“Kiên Giang rất mong muốn thực hiện thí điểm mô hình du lịch cách ly khép kín thông qua các chuyến bay thuê bao cho những khách du lịch đã tiêm vắc-xin. Do đó, tỉnh kiến nghị Bộ Y tế sớm ưu tiên phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 để tỉnh triển khai tiêm cho người dân Phú Quốc, cố gắng đến tháng 8/2021, Phú Quốc có thể mở cửa đón khách du lịch", ông Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thống nhất với các kiến nghị của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là sẽ sớm bố trí vắc-xin để tiêm ngừa cho 100% người dân Phú Quốc nhằm thực hiện thành công chủ trương thí điểm hộ chiếu vắc-xin tại đây.

Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Hà Văn Siêu cho hay cơ quan này đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế vào Phú Quốc và dự kiến họp lấy ý kiến các Bộ, ngành và tỉnh Kiên Giang vào cuối tháng 6.

Trước đó, triển khai kết luận của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu cho thí điểm sử dụng hộ chiếu vắc-xin với khách quốc tế đến một số trung tâm du lịch có thể kiểm soát được dịch bệnh như Phú Quốc, Kiên Giang. Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch, phương án, quy trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 7/2021.

Kiến nghị nới lỏng đi lại với người đã tiêm vắc-xin

Lãnh đạo một đơn vị chuyên đón khách Nga bằng máy bay thuê chuyến (charter) kỳ vọng, Chính phủ cùng các cơ quan liên quan thông báo quy trình đón khách càng nhanh càng tốt. Để có thể đón khách vào mùa đông và dịp cuối năm, DN cần có quy trình chậm nhất là vào tháng 8 tới.

Ngoài ra, cộng đồng DN du lịch cũng kiến nghị Chính phủ sớm nối lại chính sách miễn thị thực cho khách quốc tế, trong đó có khách Nga. Trước đây, khách Nga được miễn thị thực khi đến Việt Nam, nhưng chính sách này đã tạm ngưng từ tháng 3/2020, khi Chính phủ ngừng đón khách quốc tế để ngăn dịch.

{keywords}
Du lịch nghỉ dưỡng biển là sản phẩm phù hợp với khách quốc tế

Hiện nay, một số DN lữ hành cho hay đã tái khởi động làm việc với các đối tác nước ngoài khi hộ chiếu vắc-xin sắp được triển khai, khách quốc tế được thí điểm tới Phú Quốc. Về xây dựng sản phẩm du lịch, tour nghỉ dưỡng, tham quan biển đảo, du lịch golf, du lịch sức khỏe,... đang được các công ty chú trọng hơn cả.

Ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ (TP.HCM), cho rằng, Phú Quốc cần chuẩn bị đầy đủ dịch vụ từ lưu trú, tham quan, ăn uống, vui chơi giải trí,... để giữ chân du khách. Từ trải nghiệm của mình, ông dẫn chứng khi qua Mexico, du khách như ông chỉ cần ở trong resort là có đầy đủ dịch vụ ăn uống, giải trí, vui chơi,... Các hoạt động này chiếm hết cả ngày, khách không cần đi đâu cả.

Theo ông Dũng, ngoài Phú Quốc, chúng ta có thể thí điểm đón khách quốc tế tới Vân Đồn (Quảng Ninh).

Trong văn bản gửi Bộ KH-ĐT kiến nghị những giải pháp hỗ trợ hàng không - du lịch mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo nới lỏng quy định về đi lại, cách ly cũng như quy định nhập cảnh đối với những người đã tiêm đủ liều vắc-xin. từ đó, có kế hoạch để từng bước khai thác trở lại các đường bay quốc tế.

Hiệp hội này dẫn chứng một khảo sát hồi tháng 3/2021 của Hiệp hội Hàng không thế giới (IATA) cho thấy, 81% số người được phỏng vấn có nhu cầu đi lại trở lại sau khi tiêm vắc-xin. Tuy nhiên, 84% số người được phỏng vấn sẽ không đi đến các quốc gia vẫn áp dụng chính sách cách ly. Hiện Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia đã cho phép bay quốc tế không áp dụng cách ly đối với khách đã có hộ chiếu vắc-xin. 

Ngọc Hà

Đón khách Tây có 'hộ chiếu vắc xin', nên thử nghiệm khách Việt trước

Đón khách Tây có 'hộ chiếu vắc xin', nên thử nghiệm khách Việt trước

Bộ VH-TT&DL đề xuất Chính phủ cho phép thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc - Kiên Giang thông qua hộ chiếu vắc-xin. Để chuẩn bị, người dân đảo Ngọc cần được tiêm phòng vắc-xin để tạo miễn dịch cộng đồng.