Đội Thanh tra cơ động (Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội) sáng 13/5 đã tiến hành xử phạt hành chính hành vi vi phạm của lái xe P.Q.C (Hà Nội) qua phản ánh của du khách nước ngoài trên ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.

Du khách J.D.H (người Đức) phản ánh, sự việc xảy ra vào lúc 14h30 ngày 2/5, khi ông đi ô tô biển kiểm soát 30G 619-37 có gắn mào taxi từ Văn Miếu - Quốc Tử Giám (đường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) đến Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (đường Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Với quãng đường khoảng 2,5km, tương đương khoảng 40.000 đồng nhưng lái xe đã cố tình đi đường vòng nên đồng hồ tính tiền hiển thị số tiền lên tới 200.000 đồng (gấp khoảng 5 lần so với mức giá bình thường).

'Chặt chém' khách Tây 200 nghìn, taxi dù bị phạt 9 triệu đồng
Đội Thanh tra cơ động kiểm tra tài xế P.Q.C về hành vi vi phạm hành chính 

Hành vi ép giá này, "chặt chém" này đã được du khách người Đức phản ánh trực tiếp qua ứng dụng Du lịch Việt Nam an toàn.

Nhận được phản ánh của khách du lịch trên hệ thống, Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) đã chuyển thông tin đến Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội. Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được phản ánh, Đội Thanh tra cơ động đã phát hiện và lập biên bản xử phạt lái xe, với tổng số tiền phạt là 9 triệu đồng.

 

Đáng chú ý, lái xe P.Q.C có hành vi vi phạm kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Tại buổi làm việc, lái xe P.Q.C đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm, xin lỗi và trả lại tiền thừa cho du khách, đồng thời cam kết sẽ không tái phạm.

Ông Hoàng Quốc Hòa - Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch), đại diện cho du khách, nhận số tiền do lái xe trả lại. Trung tâm Thông tin du lịch sẽ liên lạc với du khách người Đức để thông báo kết quả xử lý và chuyển lại tiền thừa cho du khách.

Ông Hòa đề nghị lái xe P.Q.C nói riêng và đội ngũ kinh doanh vận tải du lịch cần rút kinh nghiệm và không để tái diễn các vụ việc tương tự, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam an toàn, thân thiện.

Ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” được Tổng cục Du lịch xây dựng và đưa vào hoạt động nhằm cung cấp thông tin cho khách du lịch về các điểm đến du lịch an toàn trong bối cảnh dịch bệnh, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách thông qua việc tiếp nhận và xử lý phản hồi của du khách về những vấn đề phát sinh. Thông tin phản ánh của du khách qua ứng dụng sẽ được Tổng cục Du lịch chuyển tới các cơ quan chức năng liên quan để phối hợp xử lý.

Ngọc Hà