Món phở kì lạ ở Hà Giang, vừa ăn vừa xuýt xoa vì... chua

Nhắc đến ẩm thức ở cao nguyên đá Hà Giang, du khách thường nhắc đến những món ăn như thắng cố, mèn mén, cháo ấu tẩu, rượu ngô, chè Shan Tuyết… Không nhiều người biết đến món phở chua cũng nổi tiếng không kém tại đây.

Phở chua được du nhập vào các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng… từ sau đời Mãn Thanh (Trung Quốc) cách đây khoảng hơn 300 năm. Trong tiếng Hoa, phở chua được gọi là "Lường pàn", có nghĩa là "Phở mát". Và vì là phở mát nên món ăn này chỉ ưa dùng vào mùa hè.

Món phở kì lạ ở Hà Giang, vừa ăn vừa xuýt xoa vì... chua - 1

Các nguyên liệu trong tô phở chua.

Ngày trước phở chua chỉ được dùng trong đám cỗ nhưng đến nay nó lại trở thành một món điểm tâm sáng được yêu thích của nhiều người ở Hà Giang.

Nguyên liệu của món Phở chua bao gồm: thịt lợn rán (xá xíu), vịt quay, lạc đã chao dầu, lạp xường hoặc xúc xích tự chế. Ngoài ra còn có rau ăn kèm gồm: rau húng thơm, tỏi tươi, đu đủ hoặc dưa chuột nạo. Nguyên liệu chính là bánh phở yêu cầu phải là bánh phở tươi được tráng mềm không dùng bánh phở  khô.

Cái cốt yếu tạo nên phong vị của phở chua chính là nước dùng chua ngọt. Nước dùng đặc biệt được tạo nên bởi một loại dấm thật chua hòa với đường, cùng với bột sắn quấy sệt thêm một chút gia vị - tất cả được đun sôi lên và quấy đều tay.

Bánh phở được dàn đều ra đĩa phủ lên những lát thịt lợn, lạp xưởng rán cháy cạnh, vài miếng thịt vịt quay vàng rộm điểm vài ngọn rau húng thêm chút lạc chao dầu đập dập.

Món phở kì lạ ở Hà Giang, vừa ăn vừa xuýt xoa vì... chua - 2

Phở chua Hà Giang thanh mát, lạ miệng, khiến ai cũng mê.

Sau đó rưới nước dùng vào thành phở chua ngọt ăn kèm ớt xào, ớt chưng hoặc ớt tương. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của món ăn, ta có thể uống kèm rượu ngô, cũng có thể là rượu cẩm hoặc rượu vang.

Ở Hà Giang, bạn có thể thưởng thức phở chua Hà Giang tại các phiên chợ ở thị trấn Đồng Văn. Ngồi trên băng ghế dài thưởng thức bát phở chua, lắng nghe dăm ba câu chuyện của người bản địa… sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm hay ho, thú vị khi đến cao nguyên đá.

Món ăn này được bán trong khá nhiều quán ăn, nhà hàng ở thành phố Hà Giang, thị trấn Đồng Văn, Mèo Vạc… Giá 1 bát phở dao động từ 25.000 - 30.000 đồng.

(Theo Dân Trí) 

Quán phở 5.000 đồng: 16 năm không tăng giá, ngày bán 500 bát ở Nam Định

Quán phở 5.000 đồng: 16 năm không tăng giá, ngày bán 500 bát ở Nam Định

Suốt 16 năm qua, một quán phở tại thành phố Nam Định vẫn giữ mức giá 5.000 đồng/bát. Mỗi ngày, quán phục vụ cho hơn 500 lượt khách.