Chùa Bối Khê (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội) đã trải qua 600 năm lịch sử, được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Đây là một trong những di tích quan trọng hàng đầu của Hà Nội, cùng với chùa Hương, chùa Thầy, chùa Tây Phương, chùa Đậu... Điều đặc biệt hơn cả là trong khuôn viên chùa có ba cây hoa sen đất tuyệt đẹp, với những bông hoa sắc trắng tinh khôi độc đáo, hiếm có ở Việt Nam. 

{keywords}
Chùa Bối Khê nằm tại xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội.
{keywords}
Cánh hoa sen đất có màu trắng, nhụy hoa màu vàng.

Nhắc đến chùa Bối Khê là người ta nhắc đến sen đất. Hoa sen đất không giống như hoa sen khác được trồng dưới đầm, loại hoa này có màu trắng tinh khôi, còn mùi hương thì quyến rũ ngất ngây. Cây sen đất thân mộc, lá cây mặt trên xanh bóng, mặt dưới có lông mịn màu nâu nhạt. Hoa sen đất từ khi đơm nụ đến khi bung cánh đều có hình dáng rất giống với hoa sen nước. Hoa chỉ có nhụy vàng chứ không có gương sen như sen nước, nhưng khi cánh hoa khô rồi vẫn để lại hương thơm.

{keywords}
 

Trong dân gian Việt Nam có câu ca dao “Hôm qua tát nước đầu đình/Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen”. Nhiều người cho rằng không có “cành hoa sen”, đó chỉ là sản phẩm của sự tưởng tượng phong phú làm thi vị thêm câu ca dao, nhưng người dân làng Bối Khê lại khẳng định rằng “cành hoa sen” được nhắc tới đó chính là cành cây sen đất trong khuôn viên chùa.

Theo bà Phạm Thị Quyết, cư dân của làng Bối Khê, những cây hoa sen quý này đã có hàng trăm năm trong khuôn viên chùa. Dân làng còn gọi là sen cạn. Trước đây chùa có hai cây sen tổ cao chừng 5m nhưng một cây đã chết vì sâu mọt. Hiện trong khuôn viên chùa cũng chỉ có vỏn vẹn ba cây sen. Hai cây sen con cao chừng 2,5m, trồng trước tam bảo, được chiết từ cây sen tổ cạnh hậu cung. 

{keywords}
Cây sen đất trong khuôn viên chùa Bối Khê.

Ngay khi bước vào khuôn viên chùa, du khách có thể ngửi thấy mùi thơm nhẹ nhàng, rất dễ chịu của sen đất. Mùa hoa sen đất nở khoảng từ cuối mùa xuân, chớm đầu mùa hạ, hoa nở 1-2 tuần mới tàn và có mùi thơm. Cũng theo bà Phạm Thị Quyết, cây sen đất được trồng vài nơi ở miền Bắc nước ta, những rất ít khi nở hoa. Còn ở chùa Bối Khê, sen đất nở đều đặn hằng năm, mỗi cây cũng chỉ nở độ mươi bông mà thôi. Có lẽ vì lý do đó mà nơi đây đã thu hút nhiều du khách đến vãn cảnh chùa và chiêm ngưỡng loài hoa quý hiếm này.

(Theo VOV)