Phát voucher cho người dân đi du lịch

Báo cáo tại tọa đàm "Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch TP. Đà Nẵng 2021", do Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch TP tổ chức sáng 1/4, Sở Du lịch Đà Nẵng cho hay hiện TP chỉ có 50% đơn vị kinh doanh du lịch hoạt động trở lại. Số lao động du lịch ngừng việc, nghỉ việc ước khoảng 31.874 người, chiếm 62,5% tổng số lao động du lịch.

Năm 2020, Đà Nẵng đón 2,7 triệu lượt khách, giảm 68,6% so với năm 2019. Trong đó, khách quốc tế giảm đến 80,5%. Tổng thu du lịch đạt 10,7 nghìn tỷ đồng, giảm 65% so với năm 2019.

Qua khảo sát, có gần 30% doanh nghiệp dự kiến hết vốn hoạt động vào cuối năm 2021 nếu tình hình du lịch không chuyển biển tích cực.

{keywords}
Bà Chi đề xuất giảm giá điện cho các khách sạn ở Đà Nẵng

Thảo luận về giải pháp hỗ trợ DN, bà Hồ Nguyễn Phương Chi, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng, cho biết, nhiều khách sạn trên địa bàn TP vẫn chưa mở cửa lại nhưng vẫn duy trì hoạt động tối thiểu như chiếu sáng, mở điều hòa, hồ bơi... “Rất ít khách sạn đạt công suất phòng cao. Chúng tôi kiến nghị Trung ương và các đơn vị liên quan xem xét hỗ trợ giảm tiền điện chuyển đổi từ giá kinh doanh sang điện sản xuất”, bà Chi nói.

Để thu hút khách nội địa, bà Chi đề xuất lãnh đạo Đà Nẵng và các đơn vị xem xét cấp 10.000 voucher, trị giá 500.000 đồng mỗi voucher để phát, trước tiên cho người dân có đóng góp cho TP như ngành y tế, công an.

Bà Chi cho rằng, nếu triển khai được Đà Nẵng sẽ thu hút ít nhất 10.000 lượt khách, tạo nguồn thu cho ngành và giúp người lao động có việc làm.

Còn ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty DHC, cho rằng, để tạo sự liên kết, môi trường an toàn, ngành du lịch TP cần liên kết cùng doanh nghiệp làm “thẻ kích cầu”. Khách có thẻ này có thể hưởng được giảm giá tại nhiều khu du lịch, tùy vào mức độ kinh doanh của các khu du lịch.

{keywords}
Đà Nẵng sẽ làm lại ánh sáng hai bên bờ sông Hàn để tạo điểm nhấn

Không đổi mới sẽ thất bại

Về các biện pháp hỗ trợ DN và người dân đi du lịch, bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, cho hay, cơ quan này cùng các đơn vị đang nghiên cứu “thẻ du lịch thông minh” có ứng dụng kết nối như thẻ thanh toán, thẻ điện tử. Khách sẽ được ưu tiên, sử dụng dịch vụ đặc biệt hơn, kết nối quảng bá đến tận tay. 

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, thời gian tới, TP sẽ tiếp tục đầu tư các sản phẩm du lịch mới để thu hút khách nội địa, sẵn sàng đón khách quốc tế.

Đây cũng là thời điểm cần chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để đón đầu làn sóng khách du lịch trong, ngoài nước ngay khi tình hình dịch lắng xuống.

“Đà Nẵng sẽ ưu tiên phát triển phố đi bộ Bạch Đằng, địa điểm check-in cầu Nguyễn Văn Trỗi, đăng cai tổ chức hội chợ du lịch quốc tế hàng năm, thí điểm một số khu vực vui chơi về đêm cho du khách đến tận 3h sáng...”, ông Quảng cho hay.

Bí thư Đà Nẵng cũng yêu cầu các DN du lịch phải chuyển đổi số, tự cứu mình bằng cách thay đổi phương thức tiếp cận nguồn khách, duy trì việc đào tạo nguồn nhân lực.

{keywords}
Bí thư Đà Nẵng cho biết DN du lịch không chịu đổi mới sẽ thất bại

“Bên cạnh những hỗ trợ, thì các DN phải nghĩ cách tự cứu mình. Chỉ có chúng ta mới cứu được chúng ta, không ai cứu được cả. Phải tư duy thay đổi, làm mới những sản phẩm phù hợp với thời điểm này. Nếu không chịu đổi mới mà tiếp cận du lịch bằng phương thức cũ thì chắc chắn sẽ thất bại”, ông Quảng nhấn mạnh.

Về quy hoạch TP, ông Quảng nói thêm Đà Nẵng đang chủ trương làm việc với các nhà đầu tư có uy tín để chỉnh trang lại toàn bộ sông Hàn. Trong đó, sẽ xây dựng Đề án sông Hàn về đêm gồm tổ hợp hệ thống ánh sáng của các cây cầu và dọc 2 bờ sông nhằm đồng bộ.

“Cần quy hoạch lại hệ thống ánh sáng toàn thành phố, trong đó có các nhà cao tầng. Sau này, nhà cao tầng ven sông Hàn phải có hệ thống chiếu sáng đồng bộ mới được cấp phép xây dựng”, ông nói và chỉ đạo các Sở, ban ngành, phải hiện thực hóa các lời hứa hỗ trợ của mình với các DN chứ không trả lời chung chung. 

Chỉ đạo tại tọa đàm, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho rằng, Đà Nẵng cần kích cầu du lịch nội địa vì thị trường nội địa còn dư địa rất lớn, sẽ là cứu cánh cho ngành du lịch.

Bên cạnh đó, tăng cường quảng bá du lịch nước ngoài để mở lại thị trường khách quốc tế. Trong bối cảnh đã có vắc-xin và đang nghiên cứu đề xuất thực hiện hộ chiếu vắc-xin, cần xây dựng kế hoạch mở lại thị trường quốc tế, tránh chậm chân so với các nước lân cận như Thái Lan, Singapore.

Hồ Giáp

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, lượng khách du lịch tăng nhanh

Trước kỳ nghỉ lễ 30/4, lượng khách du lịch tăng nhanh

Không đợi đến kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 hay kỳ nghỉ hè, nhiều du khách đã thu xếp thời gian đi du lịch ngay khi có thể hoặc tranh thủ đặt mua vé máy bay khi giá đang giảm mạnh.