Tủy là bộ phận dạng mô xốp xuất hiện ở bên trong xương, thường tập trung nhiều ở xương sống. Tủy có màu hồng nhạt do chứa các tế bào gốc phát triển thành các tế bào máu. Phần tủy xương động vật cũng là nguyên liệu hay được sử dụng trong lĩnh vực thực phẩm.

Tuy không phổ biến tại Việt Nam nhưng tủy xương nướng là món ăn khoái khẩu được ưa chuộng ở Trung Quốc. Phần tủy để chế biến món này thường được chọn là xương lợn, xương bò hay xương trâu.

Cục xương tưởng bỏ đi thành món ngon lạ miệng, khách xì xụp húp - 1
Cục xương tưởng bỏ đi thành món ngon lạ miệng, khách xì xụp húp - 2

Sau khi tác động nhiệt độ cao, tủy dần chuyển sang màu trắng đục, trở thành nguyên liệu chế biến nhiều món ngon (Ảnh: Twoeggz).

Sau khi sơ chế sạch sẽ, đầu bếp sẽ chặt đôi khúc xương, để lộ phần tủy bên trong. Tủy có thể làm món súp nhưng ngon và được ưa chuộng nhất vẫn là tủy nướng.

Chỉ cần thêm chút gia vị như tiêu, muối và ớt, hành lá lên trên rồi ướp khoảng một thời gian ngắn rồi đem nướng trên bếp lửa là bạn đã có ngay món tủy nướng hấp dẫn.

Cục xương tưởng bỏ đi thành món ngon lạ miệng, khách xì xụp húp - 3

Tủy nướng là món ăn khoái khẩu của nhiều người (Ảnh: 163.com).

Tùy từng nơi mà tủy nướng lại có cách chế biến khác nhau nhưng vẫn đảm bảo độ béo ngậy, thơm nức của món ăn. Có nơi cho thêm bơ để tạo màu và mùi thơm hấp dẫn thực khách. Thậm chí cũng có chỗ sáng tạo tủy nướng bằng cách thêm chút sữa tươi.

Món ăn này chế biến đơn giản, không cầu kỳ nhưng hương vị đủ khiến thực khách ăn một lần nhớ mãi. Phần tủy mềm mịn như thịt mỡ nhưng độ béo ngậy vừa phải.

Cục xương tưởng bỏ đi thành món ngon lạ miệng, khách xì xụp húp - 4

Cách làm món tủy nướng khá đơn giản nhưng hương vị hấp dẫn đủ "đánh thức" các giác quan (Ảnh: Nightshade Noodle Bar).

Phần tủy béo ngậy với lớp váng mỡ tan chảy sau khi nướng khiến thực khách khó kìm lòng. Thực khách có thể dùng thìa xúc vì tủy rất mềm, sền sệt hoặc cầm nguyên khúc xương, ghé vừa miệng rồi xì xụp húp. Miếng tủy mềm mịn, béo ngậy như tan chảy trong khoang miệng khiến ai ăn một lần cũng muốn ăn thêm lần nữa.

Cục xương tưởng bỏ đi thành món ngon lạ miệng, khách xì xụp húp - 5

Tủy nướng ngon nhất khi ăn nóng, có thể thưởng thức kèm bánh mì (Ảnh: 163.com).

Không chỉ hấp dẫn bởi hương vị lạ miệng, món tủy xương còn có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất béo, protein, canxi tốt cho sức khỏe.

Tại Anh, tủy bò nướng cũng là món ăn nổi tiếng. Tất cả các nhà hàng bậc nhất ở London đều đưa món này vào thực đơn.

Ở một số quốc gia khác trên thế giới như Pháp, Philippines, tủy xương nướng cũng là món ăn xuất hiện trong thực đơn được nhiều du khách yêu thích.

(Theo Dân Trí)