Tổng cục du lịch Singapore (STB) đã áp dụng nhiều hình thức công nghệ và kỹ thuật số để phần nào giúp ngành du lịch thích ứng với tình hình dịch. Singapore đã phát triển các sáng kiến kỹ thuật số, từ công nghệ không tiếp xúc, robot vệ sinh đến ứng dụng hệ thống check-in kỹ thuật số quốc gia.

Một trong những điển hình là mô hình sự kiện hybrid (sự kiện kết hợp trực tiếp và trực tuyến), giúp mở rộng những biện pháp nhằm tăng năng lực và khả năng thích ứng cho doanh nghiệp MICE (Meetings, Incentives, Conventions and Exhibitions - hình thức du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, triển lãm, hội thảo).

Cơ quan chức năng nước này đã tổ chức hàng loạt sự kiện thành công, như Sự kiện Nhượng quyền và Cấp phép dành cho doanh nghiệp (FLA) với hình thức trực tuyến, hay Triển lãm du lịch TravelRevive thu hút sự tham gia của nhiều đại biểu từ khắp nơi trên thế giới.

{keywords}
 

Ngoài ra, Singapore còn ứng dụng các sáng kiến công nghệ vào giải trí, từ những robot pha chế cho đến chương trình tương tác trực tuyến để đưa Singapore đến gần hơn với khán giả toàn cầu.

Sau khi dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch Singapore, vốn đóng góp khoảng 4% vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đang chịu thiệt hại đáng kể, thậm chí hơn cả tác động do dịch viêm đường hô hấp cấp SARS gây ra năm 2003, khi lượng khách du lịch ước tính đến Singapore đã giảm 19% so với năm 2002.

Báo cáo cho thấy, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2020 của Singapore đã giảm 5,8% so với năm 2019. Thực tế này trái ngược so với dự báo hồi tháng 11 năm ngoái của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho rằng, kinh tế nước này sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6%.

Riêng quý IV-2020, tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á này đã giảm 3,8%, đánh dấu 4 quý giảm liên tiếp trong năm 2020. Trong đó, ngành Xây dựng và Giao thông gánh chịu thiệt hại lớn nhất.

Trong quá khứ, kinh tế Singapore từng suy yếu mạnh khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1998, thời điểm tăng trưởng giảm 2,2%.

Các nhà hoạch định chính sách Singapore cho rằng, nếu thuận lợi, nền kinh tế đảo quốc Sư tử dự kiến sẽ tăng trưởng từ 4% đến 6% trong năm 2021.

Tái khởi động kinh doanh quốc tế

Một phần nỗ lực của chính phủ nhằm tái khởi động lại các hoạt động kinh doanh quốc tế trong bối cảnh dịch Covid-19, Singapore đã có sáng kiến Connect@Changi, một địa điểm cư trú ngắn hạn. Địa điểm này được chính thức đưa vào hoạt động.

{keywords}
Phòng hop cách ly bằng kính

Phó Thủ Tướng Singapore, ông Heng Swee Keat chia sẻ rằng việc tái khởi động các hoạt động giao thương và các cuộc hội họp kinh doanh quốc tế là chất xúc tác vô cùng quan trọng cho việc vực dậy nền kinh tế của Singapore và khu vực.

Trong giai đoạn đầu tiên, dự án sẽ đưa vào khai thác 150 phòng cư trú và 40 phòng họp có sức phục vụ các cuộc họp từ 4 đến 22 người. Sau đó sẽ hướng đến khai thác sức chứa tối đa để có thể đón tiếp lên đến 1.300 du khách doanh nghiệp. Khách sạn đồng thời là trung tâm thương mại được quản lý như hành lang an toàn để du khách tại đây không tiếp xúc ngoài cộng đồng tại Singapore nhưng vẫn có thể gặp đối tác Singapore trực tiếp tại địa điểm này.

Ở thời điểm hiện tại, địa điểm này nhằm tạo điều kiện cho các cuộc hội họp nhỏ bao gồm các cuộc thương thảo, đàm phán, ký hợp đồng hay dành cho các doanh nghiệp cần tổ chức các cuộc họp khu vực. Đối với những du khách này sẽ được áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn mới cho suốt quá trình ở đây bao gồm xét nghiệm Covid-19 mỗi vài ngày và phải giữ các hoạt động của mình trong 1 nhóm tối đa có 5 thành viên.

{keywords}
Xét nghiệm cho du khách 

Du khách sẽ được đưa đón từ sân bay đến phòng của mình tại đây và ở trong phòng cho đến khi có kết quả xét nghiệm, ước tính khoảng 6 tiếng sau khi lấy mẫu. Tất cả các du khách quốc tế khi đến nhận phòng sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm PCR tại sân bay Changi, và vào các ngày thứ 3, 7 và 14 trong quá trình lưu trú. Thời gian lưu trú ít nhất là 24 giờ và dài nhất là 14 ngày.

{keywords}
Phòng màu đỏ, du khách chưa có kết quả xét nghiệm

Các du khách này sẽ vẫn có thể gặp được đối tác Singapore của mình, tuy nhiên cuộc họp phải được diễn ra trong những phòng họp được thiết kế đặc biệt có lớp kính ngăn giữa 2 bên. Các phòng họp sẽ có các lối vào và ra riêng biệt và cả hệ thống thông gió riêng biệt cho nhóm du khách đến từ nước ngoài và nhóm khách từ Singapore.

Hội thảo trực tuyến quy mô lớn cũng có thể được diễn ra kết hợp với các cuộc họp trực tiếp. Sẽ có các hộp tài liệu đặc biệt được bố trí, các giấy tờ tài liệu sẽ được tiệt trùng trước khi trao đổi giữa các bên.

{keywords}
Tài liệu được trao đổi ở phòng cách lý

Để giảm thiểu đến mức tối đa sự tiếp xúc giữa khách và nhân viên của khách sạn, trong suốt quá trình khách ở sẽ không có nhân viên dọn dẹp buồng phòng và các bữa ăn tại đây sẽ được chuẩn bị sẵn và sắp xếp ở các kệ phía ngoài phòng.

Du khách cư trú tại đây vẫn có thể sử dụng các quầy cà phê tự phục vụ, mua thức ăn nước uống tại các máy bán hàng tự động hoặc mua thức ăn giao đến nơi. Nhân viên của khách sạn bắt buộc mang khẩu trang, tấm chắn giọt bắn và găng tay; đối với nhân viên buồng phòng và các nhân viên đặc thù khác sẽ luôn có thiết bị bảo hộ toàn thân.

Bảo Anh