Ấn tượng với truyền thống

Ông Anthony Slewka, Giám đốc Kinh doanh Sofitel Legend Metropole Hà Nội, nói rằng: "Mùng 1 Tết là một trải nghiệm thú vị mà có lẽ tôi sẽ nhớ mãi. Tết là dịp sum vầy, đoàn tụ gia đình và cũng là thời gian để bà con họ hàng đi thăm viếng nhau và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới".

Chia sẻ kỷ niệm về ngày Tết Việt Nam, ông Anthony Slewka vẫn nhớ Tết năm 2015 khi được mời đến thăm một gia đình người Việt và bà con họ hàng của họ ở ngoại ô Hà Nội vào ngày mồng 1 Tết.

“Chúng tôi đến chúc Tết từng nhà, ngồi uống trà và nói chuyện cùng với gia chủ. Điều ấn tượng nhất đối với tôi là cách bố trí các gian trong một ngôi nhà truyền thống. Các gian đều có không gian mở, có gian dành riêng để thờ ông bà tổ tiên rất trang trọng, rồi chiếc tivi được đặt ngay ở chỗ trung tâm nhất trong nhà. Chúng tôi còn đi lễ chùa ở một ngôi chùa lớn nhất ở ngôi làng đó”, ông nói.

{keywords}
Ấn tượng với bữa tiệc ngày Tết

Ông Ye Chang Sheng (Peter), quyền Tổng Giám đốc The Anam Cam Ranh, cho hay, trong nhiều phong tục đón Tết cổ truyền Việt Nam, ông thích nhất là phong tục ông Đồ tặng chữ thư pháp. Những nét vẽ thư pháp bay bổng mang đến một sự khởi đầu mới với bao nhiêu lời chúc may mắn và thịnh vượng. Những bức tranh thư pháp dù với kích cỡ lớn hay nhỏ, được treo trong nhà hay trên cành mai, cành đào đều trông thật đẹp mắt.

Ông hy vọng hoạt động viết chữ thư pháp đầy ý nghĩa này sẽ được tiếp tục truyền lại cho nhiều đời sau dù công nghệ in ấn có phát triển đi chăng nữa. Chính vì thế, trong dịp Tết cổ truyền nào khu nghỉ dưỡng cũng tổ chức hoạt động này.

Không khí gia đình 

Ông Vuko Kralj, Giám đốc Điều hành Khu nghỉ dưỡng Azerai Cần Thơ, vẫn nhớ cái Tết Việt 2013 khi lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Điều ông ngạc nhiên là sự choáng ngợp khi thấy tất cả các con đường đều ngập tràn sắc hoa và những khu chợ hoa hoành tráng. Người dân mặc áo dài và đi tham quan chụp hình ở các công trình đền đài được trang trí đẹp mắt. Những hình ảnh về ngày Tết đầy sắc màu thú vị đó thật sự đã để lại ấn tượng đối với ông.

Sau này khi chuyển đến làm việc tại Việt Nam, ông mới hiểu rõ hơn ngày Tết có tầm quan trọng như thế nào đối với người Việt. Tết là khoảng thời gian đoàn tụ gia đình, để những thành viên trong gia đình trở về cùng đón năm mới.

{keywords}
Không khí rộn ràng của một khu nghỉ dưỡng dịp Tết

"Từ ngày mồng 3 Tết trở đi, mọi người bắt đầu đi du lịch cùng nhau. Thật thú vị khi thấy các gia đình Việt Nam gồm ba hoặc bốn thế hệ cùng đi du lịch và tôi thật sự cảm kích khi thấy sự quan tâm và tôn trọng mà con cháu dành cho ông bà bố mẹ mình", ông chia sẻ.

Còn Herbert Laubichler-Pichler, Tổng Quản lý Alma Resort Cam Ranh, chia sẻ: "Cũng như ngày Giáng sinh ở Áo quê hương tôi, tôi trân trọng ngày Tết ở Việt Nam bởi đó là dịp để mọi người cùng sum vầy với gia đình".

Hơn 15 năm sinh sống và làm việc ở Việt Nam, ông có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ về ngày Tết với nhân viên của mình bởi họ giống như gia đình của ông vậy. Ngày Tết càng có ý nghĩa hơn nữa khi giờ đây, ông đã là thành viên của một gia đình Việt và được đón Tết cùng vợ và mẹ vợ.

Trong khi đó, Adam Calver, Giám đốc Golf và Tiếp thị Điểm đến của Laguna Lăng Cô, luôn ấn tượng với cái Tết đầu tiên khi làm việc ở Việt Nam. “Lúc đó tôi mới đến Việt Nam, và thật vinh hạnh khi tôi được mời tham gia các hoạt động kỷ niệm mang đậm nét văn hóa bản địa, tìm hiểu phong tục đón Tết và những truyền thống lâu đời như mừng tuổi hay lì xì may mắn”, ông nói.

Tất cả những phong tục và truyền thống này thật sự tuyệt vời, vì thế ông thường khuyên bạn bè dịp này là thời điểm tốt nhất để khám phá văn hóa Việt Nam, phải trải nghiệm thời gian này mới thấy nó phấn khích và thú vị như thế nào.

Dù ngày Tết chính thức chỉ có ba ngày, nhưng các hoạt động vui đón Tết được tổ chức kéo dài cả tuần, có thể dài hơn, không khí trên khắp Việt Nam thật rộn ràng và hân hoan.

Thư Kỳ