Phân khúc đầu tư triển vọng

Tại Diễn đàn “Đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và Cơ hội” ngày 22/6 vừa qua, các chuyên gia cho rằng, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng là phân khúc đầu tư triển vọng, những khó khăn hay sự chững lại chỉ là tức thời, không phải là vấn đề lớn.

{keywords}
 

Ông Đỗ Huy Hoàng - Cục Quản lý Nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, quý 1/2019 thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam khoảng 1,7 tỉ USD, tăng 36% so với cùng kỳ 2018. Riêng BĐS 3 năm trở lại đây luôn luôn đứng thứ 2, trong đó có BĐS nghỉ dưỡng.

Ông Hoàng chia sẻ, nửa cuối 2019, BĐS nghỉ dưỡng càng thêm thuận lợi khi nhu cầu nghỉ dưỡng tăng; xuất hiện một số loại hình du lịch nghỉ dưỡng mới như du lịch chữa bệnh, du lịch kết hợp hội thảo hội nghị, du lịch tâm linh, du lịch mua sắm; pháp lý BĐS đã rõ ràng hơn; sự chủ động của địa phương kêu gọi đầu tư vào du lịch; nhu cầu đầu tư kinh doanh lớn; chính sách của Chính phủ coi du lịch là một ngành kinh tế mũi nhọn…

Thêm cơ hội lớn cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng phát triển khi tốc độ tăng trưởng du lịch của Việt Nam ngày càng nhanh, trung bình từ 15-20%/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, để tránh rủi ro, đầu tư vào BĐS du lịch, nghỉ dưỡng cũng cần có chọn lọc.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - ông Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh: “Việc đẩy mạnh du lịch, bên cạnh các doanh nghiệp lớn làm ăn nghiêm chỉnh, vẫn có làn sóng nhỏ ăn theo là các dự án nhỏ đầu tư quy mô nhỏ. Tôi khuyến cáo khách hàng nên mua sản phẩm của dự án quy mô tại các doanh nghiệp tên tuổi ở những nơi du lịch phát triển…”

Phú Quốc - “vùng trũng” hút vốn

Soi chiếu vào các thị trường du lịch biển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hạ Long…, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng vẫn thừa tiềm năng khi ngành công nghiệp không khói đang vào guồng tăng tốc. Đặc biệt là Phú Quốc - nơi du lịch và BĐS du lịch, nghỉ dưỡng mới đang ở đầu chu kỳ phát triển nên dư địa còn rất lớn, cung không đủ cầu.

{keywords}
 

Trong khi đó, du lịch đảo Ngọc liên tục tăng trưởng vài chục phần trăm, cao hơn hẳn so với mức trung bình cả nước. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, lũy kế 6 tháng đầu năm, ước tính khách du lịch đến Phú Quốc trên 2,2 triệu lượt, tăng 35,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn với những dự án tầm cỡ đã kích thích sức nóng cho thị trường này. Như Sun Group với quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí tỷ đô ở phía Nam đảo, đưa hàng ngàn du khách đến trải nghiệm, trong đó có rất nhiều khách hạng sang trong và ngoài nước.

Không có gì là quá khi gọi Nam Phú Quốc như “vùng trũng” hút vốn đầu tư BĐS du lịch, nghỉ dưỡng. Dù chỉ mới được đầu tư vài năm trở lại đây, song với tốc độ xây dựng nhanh chóng, những sản phẩm villa ấn tượng ở Bãi Kem, Mũi Ông Đội, mới đây là tổ hợp shophouse phong cách Địa Trung Hải Sun Premier Village Primavera ở ga đi cáp treo Hòn Thơm… liên tục được liệt kê trong top đầu BĐS “đắt khách”, có tính hấp thụ cao trên thị trường. Theo tiết lộ của chủ đầu tư Sun Group, hơn 2/3 quỹ căn shophouse phong cách Địa Trung Hải đã có chủ. Đây cũng là dòng shophouse sát biển hiếm có ở Phú Quốc.

Xu hướng BĐS chú trọng yếu tố trải nghiệm

Khác với xu hướng đầu tư villa nghỉ dưỡng ở những bờ biển yên tĩnh trước đây, BĐS du lịch, nghỉ dưỡng hiện nay là bức tranh sống động với sự ra đời của những sản phẩm đa sắc màu. Theo  đó, yếu tố trải nghiệm và giải trí được chú trọng nhằm tạo nên những tổ hợp du lịch sôi động, hấp dẫn, khiến du khách mong được khám phá, chi tiêu nhiều ngày và nhiều lần. Đây cũng là cách làm của các thiên đường du lịch như Hawaii, Phuket, Sentosa…, nhưng ở Việt Nam vẫn còn mới mẻ.

Mới đây Nam Phú Quốc đã bắt nhịp theo xu hướng này. Sự xuất hiện của cáp treo Hòn Thơm dài nhất thế giới, tổ hợp giải trí biển Sun World Hon Thom Nature Park và đang hình thành dự án Sun Premier Village Primavera như một “thị trấn Amalfi” thu nhỏ ngay ga đi cáp treo kỳ vọng tạo nên một thế giới du lịch, giải trí phong cách mới trên đảo Ngọc.

{keywords}
 

Các nhà phố thương mại được gia tăng yếu tố nghệ thuật bởi kỹ thuật theming giả cổ cầu kỳ, tháp chuông cao 75m mô phỏng tháp chuông nổi tiếng của thành phố Venice nước Ý, hệ thống bể bơi vô cực sát biển, nhà hàng ven biển, trung tâm thương mại hiện đại và các club, bar sôi động xung quanh bãi biển rộng lớn..., tất cả sẽ đưa khu vực này thành một “bến cảng phồn hoa” sầm uất đêm ngày. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao cho chủ nhân vào cuối năm nay để thực hiện các kế hoạch kinh doanh dịch vụ.

Dấu ấn du lịch Ý như thị trấn Amalfi xinh đẹp, tháp chuông hay sắc màu Địa Trung Hải rực rỡ… là những trải nghiệm rất lạ, rất mới, chưa từng có ở Phú Quốc. Những dự án đề cao trải nghiệm, kiến trúc, được giới đầu tư khát khao sở hữu như thế cũng sẽ cấu thành hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại, đẳng cấp, tạo tiền đề cho du lịch đảo Ngọc phát triển bền vững. Tất nhiên, khi đó những sản phẩm BĐS này sẽ kích phát đầy đủ tiềm năng, đem lại lợi ích lâu dài cho nhà đầu tư.

Doãn Phong