Chỉ trong vòng 4 tháng, gần 2.000 chuyên gia và công nhân đã làm việc liên tục để lắp ráp thành công hơn 800 container thiết bị và linh kiện với công nghệ hiện đại cho thành phố năng lượng sạch lần đầu xuất hiện ở vùng biên giới Tây Nam. Đây có thể xem là một kỳ tích tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời (NLMT) An Hảo ngay dưới chân Núi Cấm, nơi mà trước đó không lâu người dân đã được chiêm ngưỡng “thần xà Hổ mây”.

{keywords}
Dự án Nhà máy điện NLMT Sao Mai Solar PV1 tăng tốc cán đích

Công trình Nhà máy điện NLMT An Hảo (Sao Mai Solar PV1) do Tập đoàn Sao Mai làm chủ đầu tư đã được đấu nối vào điện lưới quốc gia thành công vào đêm ngày 26/5/2019 trong niềm vui, tự hào của hàng ngàn nhân lực trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ghi nhận và đánh giá cao việc Sao Mai Group triển khai dự án NLMT trên địa bàn tỉnh, ông chia sẻ, “Sao Mai Solar PV1 là một trong những dự án NLMT quan trọng vùng biên giới, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, mang lại nguồn điện phục vụ đời sống, sản xuất cho nhiều hộ dân vùng biên. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống người dân An Giang nói chung và khu vực bảy núi nói riêng”

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Giám đốc Nhà máy điện năng lượng mặt trời An Hảo, vị Tổng chỉ huy điều hành toàn bộ công trình cho biết, Sao Mai Solar PV1 có tổng công suất 210MW, vốn đầu tư gần 6000 tỷ đồng (ở thời điểm hiện tại), được xây dựng trên diện tích 275 hecta đã “về đích” sớm hơn dự kiến.

 “Đó là kết quả của sự nỗ lực rất lớn của những con người có lý tưởng phát triển quê hương. Sự quyết đoán đúng thời điểm của Ban lãnh đạo Tập đoàn và sự ủng hộ rất lớn và mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh và chính quyền huyện Tịnh Biên” - ông Minh khẳng định.  

{keywords}
Niềm vui vỡ òa khi đóng điện thành công

Dù nằm trên địa hình bán sơn địa, thổ nhưỡng nghèo nàn, sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả nhưng Sao Mai đã biết cách “làm giàu” phủ lên độ trù phú cho vùng đất vốn dĩ rất cằn cỗi bằng giải pháp đầy tính nhân văn. “Nếu như trước đây, 1.000 m2 đất (khoảng 1 công) chỉ được người dân sang nhượng chưa đến 20 triệu đồng nhưng chẳng có ai ngó tới, thì Sao Mai đã tự thỏa thuận từ 55 triệu/ công lúc ban đầu, sau đó nâng lên là 80 triệu đồng/công, gấp 3 - 4 lần giá trị thật. Điều này, khó có nhà đầu tư nào đủ can đảm, đủ tầm và đủ “tình thương” để gánh vác như Sao Mai” - ông Minh cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Sao Mai Group cũng quyết tâm để hoàn thành xây dựng đường dây 220kV dài cả chục km để đấu nối hòa với lưới điện quốc gia dù gặp nhiều khó khăn.

Kề vai sát cánh với hàng trăm kỹ sư, giám sát người Ấn Độ và người Sao Mai là những lao động rất tích cực tại địa phương, đa phần là người dân tộc Khmer. Đại công trình NLMT đã tạo việc làm và thu nhập cao cho cộng đồng Khmer ở chân Núi Cấm. Đặc biệt, sự xuất hiện của dự án đang và sẽ mở ra nhiều cơ hội đột phá trong thu hút nhà đầu tư thứ cấp, phát triển kinh tế -xã hội, tăng thu ngân sách địa phương trong những năm tới. 

Quốc Hưng