- Công ty CP Dược Sơn Lâm lấy khuôn viên Nhà văn hóa thôn Văn Điển làm kho bãi chứa hàng hóa 7 năm liền khiến sinh hoạt cộng đồng của nhân dân gặp nhiều khó khăn. UBND huyện Thanh Trì cùng Sở Y tế Hà Nội đã kiên quyết xử lý.

Biện pháp mạnh

Sáng 26/11, ông Nguyễn Văn Yên – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết đã giao Phòng Quản lý Hành nghề Y – Dược tư nhân làm thủ tục rút giấy phép vận hành kho của Công ty CP Dược Sơn Lâm (địa chỉ Khu Chợ, thị trấn Văn Điển).

Nguyên nhân được ông Yên cho biết là lãnh đạo UBND xã Tứ Hiệp hủy hợp đồng, yêu cầu doanh nghiệp Sơn Lâm phải di dời kho bãi ra khỏi khuôn viên Nhà Văn hóa thôn Văn Điển.

“Việc rút giấy phép vận hành kho cho đến khi doanh nghiệp này trình được hồ sơ, xin cấp phép có kho bãi mới và được chúng tôi đồng ý”, ông Yên nói.

Trước đó, chiều 25/11, ông Vũ Văn Nhà – Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng trực tiếp xuống xã Tứ Hiệp kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc Công ty CP Dược Sơn Lâm thuê Nhà văn hóa thôn Văn Điển làm kho bãi chứa hàng, có nhiều sai phạm.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý, không thể để doanh nghiệp vì lợi ích mà lấy đi không gian công cộng của nhân dân, gây ảnh hưởng tới đời sống của mọi người” – ông Nhàn kiên quyết nói.

{keywords}

Phơi sấy thuốc, xây nhà kho trong nhà văn hóa thôn (Ảnh chụp ngày 23/11/2015)

Đồng thời, ông Nhàn khẳng định sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể sai phạm, buông lỏng quản lý khi tự ý cho thuê lại khuôn viên nhà văn hóa.

Cũng trong chiều ngày 25/11, ông Trần Văn Khương - Bí thư Huyện ủy Thanh Trì - đã nắm được thông tin sự việc và đang chỉ đạo phải buộc Công ty CP Dược Sơn Lâm di dời kho bãi ngay trong tuần này, tránh bức xúc trong dư luận.

“Cá nhân, tập thể nào vi phạm trong việc này sẽ bị xử lý nghiêm để tránh những trường hợp về sau” – ông Khương kiên quyết nói.

Trong khi đó, vào sáng ngày 25/11/2015, Công ty CP Dược Sơn Lâm vẫn chưa di dời xong kho bãi chứa hàng ra khỏi Nhà văn hóa thôn Văn Điển, xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) sau nhiều lần chây ì.

Tính đến thời điểm này, đại diện UBND xã Tứ Hiệp đã 3 lần làm việc với ông Phạm Văn Cách – Giám đốc Công ty CP Dược Sơn Lâm về việc di dời kho bãi. Nhưng các bên vẫn chưa đưa ra được thời hạn cụ thể, buộc doanh nghiệp phải trả lại không gian sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân.

Theo tìm hiểu của PV, doanh nghiệp Sơn Lâm đã thuê Nhà văn hóa thôn Văn Điển làm kho chứa hàng từ 7 năm về trước. Dù đã nhiều lần người dân phản ánh nhưng đến ngày 27/10/2015, Sở Y tế Hà Nội có bản kết luận thanh tra đột xuất, công bố hàng loạt các sai phạm của doanh nghiệp Sơn Lâm trên địa bàn thị lãnh đạo xã Tứ Hiệp với rục rịch giải quyết sự việc.

Cụ thể, bản thanh tra kết luận kho hàng hóa của Công ty CP Dược Sơn Lâm đặt tại Nhà văn hóa thôn Văn Điển, có giấy phép hoạt động nhưng lại không đủ tiêu chuẩn GSP mà Bộ Y tế ban hành. Nhiều mẫu thuốc lấy trong kho cũng không đảm bảo về chất lượng khi độ ẩm không đạt tiêu chuẩn quy định, dễ dẫn đến ẩm mốc, gây nguy hại cho người bệnh khi sử dụng.

Nhà văn hóa không thể thành nhà kho

Sáng 24/11, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - dẫn đầu đoàn công tác, cùng chính quyền xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì làm việc với Công ty CP Dược Sơn Lâm về vấn đề di chuyển kho bãi sau hàng loạt những sai phạm mà doanh nghiệp này mắc phải.

Tại cuộc họp, lãnh đạo công ty CP Dược Sơn Lâm thừa nhận sai phạm và hứa sẽ chấp hành việc di dời theo quyết định của chính quyền địa phương.

Bà Ngô Thị Thu Hằng – Phó Chủ tịch xã Tứ Hiệp - cho biết sai phạm cho thuê kho bãi này do chính quyền thôn Văn Điển tự đứng ra thỏa thuận. Thỏa thuận thuê này lại không có hợp đồng giữa các bên, việc thu chi thôn Văn Điển trực tiếp thực hiện mà không cần thông qua xã.

Tháng 10/2014, ông Trương Đức Long – Chủ tịch UBND xã Tứ Hiệp - có ra văn bản thông báo, yêu cầu các thôn trên địa bàn chấm dứt việc cho thuê kho bãi ở nhà văn hóa, yêu cầu gia đình, cá nhân, doanh nghiệp thuê phải di dời kho, bãi tập kết ra khỏi nhà văn hóa. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày (từ ngày 7/10/2014 đến ngày 22/7/2014).

“Quá thời gian trên nếu thôn nào cố tình không chấp dứt hợp đồng, yêu cầu người thuê di dời hàng hóa ra khỏi nhà văn hóa thì UBND sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định” – trích công văn số 89 do ông Trương Đức Long ký ngày 07/10/2014.

Việc chấm dứt này được khẳng định để duy trì trật tự và văn minh đô thị, gắn với duy trì chuẩn nông thôn mới trên địa bàn, đồng thời đảm bảo nơi vui chơi, sinh hoạt văn hóa của nhân dân.

Mặc dù đã có văn bản thông báo từ hơn 1 năm về trước cho thấy sự cương quyết của lãnh đạo xã Tứ Hiệp trong việc lấy lại khuôn viên nhà văn hóa cho người dân nhưng thực tế cho tới nay, doanh nghiệp Sơn Lâm vẫn giữ nguyên như không có chuyện gì xảy ra khiến cho người dân bức xúc.

Mạnh Nam