Nếu bạn thích xe đạp, bạn có thể đến Hà Lan để đi … câu “xe đạp cũ”. Và nếu bạn có máu thám tử và muốn một công việc vì cộng đồng, hãy sang Đức và ứng tuyển làm “thám tử rác”.

Tới Amsterdam (Hà Lan) làm nghề câu… xe đạp

Hà Lan là đất nước của những dòng kênh xanh êm đềm và khoảng 2 triệu chiếc xe đạp đang đi trên đường mỗi ngày. Ở đây có một nghề rất lạ là: Ngư dân câu xe đạp. Những người đi câu xe đạp thường dùng một hệ thống vướt thủy lực để kéo15000 xe đạp ra khỏi những con kênh mỗi năm. Đây thường là những xe đạp cũ bị người dùng vất đi. Sau khi kéo xe đạp lên, người “ngư dân” sẽ bán cho những cơ sở phế liệu.

Nghề câu xe đạp đã có từ năm 1960 và không có dấu hiệu suy tàn.

{keywords}
“Cần câu” khổng lồ chuyên dùng để câu xe đạp tại Amsterdam.

Làm thám tử… rác tại Đức

Ở Đức, có một quy định có thể khiến nhiều du khách vào ngồi tù vài ngày oan uổng: Phải phân loại rác trước khi đổ và đặt đúng nơi đúng chỗ. Nếu như bạn cho tất cả rác thải vào một thùng rác theo thói quen, bạn sẽ bị thám tử làm phiền.

Những thám tử rác có nhiệm vụ kiểm tra thùng rác của các gia đình để xem họ có đổ rác đúng quy định không? Ví dụ: Sách báo phải gấp gọn để bên đường, vỏ lon và chai thủy tinh vất ở điểm tập kết rác trong khu phố còn bóng đèn, pin và một số thiết bị điện phải trả về siêu thị,… Các thám tử rác sẽ phân biệt và nhận định thùng rác của bạn nếu sai họ sẽ mời bạn đi nộp phạt.

{keywords}
Tại Đức phải phân loại rác trước khi đổ.

Nghề nằm trên giường khách sạn… hộ người khác tại Anh

Thực tế, đây là công việc “làm ấm giường cho khách” tại các khách sạn lớn ở Anh. Công việc này đã có từ năm 2010. Các nhân viên sẽ mặc một bộ đồ lông cừu kín người rồi sau đó nằm trên giường của khách để sưởi ấm trước khi khách vào. Hơi hài hước nhưng công việc đó lại thu hút rất nhiều người muốn làm.

{keywords}
Những khách sạn lớn tại Anh thuê người chỉ để nằm ngủ… hộ.

Nghề làm CEO, làm doanh nhân… giả tại Trung Quốc

Bạn là người vô công rồi nghề nhưng lại có ngoại hình chuẩn, dáng đẹp. Vậy thì bạn có đủ điều kiện làm nghề… giả CEO ở Trung Quốc. CEO giả có thể được trả 1000 USD/tuần. Công việc chính là ở Trung Quốc, ngồi xem phim cả ngày. Theo các doanh nghiệp, việc thuê CEO giả nhằm tạo hình ảnh đẹp trước công chúng.

{keywords}
Có những CEO chỉ dựng lên cho đẹp.

Nghề cho thuê hành khách tại Indonesia

Năm 1990, Indonesia ra quy định nhằm hạn chế tình trạng tắc đường: Vào giờ cao điểm, mỗi xe phải có ít nhất ba người mới được ra đường. Quy định đó đã sinh ra một nghề mới: Cho thuê khách đi cùng. Những người làm nghề này sẽ đứng đợi trên các phố. Nếu tài xế nào chưa đủ người để ra đường thì thể dừng lại thuê họ đi cùng.

Mặc dù vậy, thu nhập của khách thuê không nhiều, khoảng 1 USD/chuyến. Đi ôtô ở Indonesia vào giờ cao điểm phải có ít nhất 3 người trên xe

Làm bù nhìn đuổi chim sân bay tại Đức

Về tên gọi, bạn sẽ là “chuyên gia sinh học về an toàn hàng không”. Thực tế, bạn là một bù nhìn. Hàng ngày, bạn sẽ thấy chim chóc đậu rất nhiều trên đường băng khi máy bay sắp hạ cánh – cất cánh. Việc của bạn là giải tán đám đông chim chóc đó để thông thoáng đường băng.
{keywords}
Một bù nhìn đuổi chim tại sân bay Đức.

(Theo Washington Post)