Một phần tiền thuế chống bán phá giá mà Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Minh Phú) đã tạm nộp cho Chính phủ Mỹ trong những năm trước đây sẽ được hoàn lại. Dự kiến số tiền này lên tới nhiều triệu USD.

Bộ Công Thương ngày 18.7 cho biết, cơ quan này đã ký Thỏa thuận với Bộ Thương mại Mỹ (DOC) và Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) liên quan đến việc áp thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với sản phẩm tôm nhập khẩu từ Việt Nam.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Theo đó, hai bên đã đạt được giải pháp song phương để giải quyết các vấn đề trong 2 vụ việc giải quyết tranh chấp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là vụ DS404 và DS429 (Đây là 2 vụ mà Việt Nam đã kiện Mỹ vi phạm các quy định của WTO khi áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm của Việt Nam).

Trước đó, vào ngày 20.5 vừa qua, theo yêu cầu từ phía Việt Nam, DOC đã triển khai các bước thủ tục để thực thi các phán quyết của WTO. Theo đó, DOC đã ban hành kết luận sơ bộ để sửa lại biên độ phá giá của Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Minh Phú) và xem xét dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá cho Minh Phú.

Theo kết luận sơ bộ của DOC, biên độ phá giá của Minh Phú là 0%, có nghĩa là Minh Phú không bán phá giá sản phẩm tôm vào thị trường Mỹ.

Đồng thời, DOC cũng đề xuất dỡ bỏ lệnh áp thuế chống bán phá giá tôm cho Minh Phú vì Minh Phú đã thỏa mãn các tiêu chí về việc dỡ bỏ lệnh áp thuế riêng cho từng công ty. Cụ thể là, với kết luận mới nhất của DOC, Minh Phú đã đạt được biên độ phá giá bằng 0% (hoặc ở mức không đáng kể) trong 3 đợt rà soát hành chính liên tiếp từ cơ quan chức năng quốc gia này.

Với kết luận và đề xuất này của DOC thì Minh Phú, với tư cách là nhà xuất khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam, đã được đưa ra khỏi diện áp thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, một phần thuế chống bán phá giá mà Minh Phú đã tạm nộp vào Chính phủ Mỹ trong những năm trước đây sẽ được hoàn lại. Dự kiến số tiền thuế được hoàn lại này sẽ lên tới nhiều triệu USD.

Có thể nói, những tin vui trên sẽ là động lực thúc đẩy lượng tôm xuất khẩu của Minh Phú nói riêng và ngành thủy sản Việt Nam vào thị trường Mỹ trong thời gian tới.

(Theo Một thế giới)