Tuần qua kinh tế có nhiều thông tin đáng chú ý: cô gái 8X là chủ nợ lớn nhất của doanh nghiệp Cường Đôla; vợ cũ Đặng Lê Nguyên Vũ thắng kiện chồng, giành lại ghế lãnh đạo; truy tố đại gia Trầm Bê gây thiệt hại 1.835 tỷ; bầu Kiên ngồi tù đòi nợ 190 tỷ; bắt kế toán trưởng PVN,…

Truy tố đại gia Trầm Bê gây thiệt hại 1.835 tỷ

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Sacombank; Ngân hàng Tiên Phong; Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam đồng thời chuyển hồ sơ qua VKSND Tối cao đề nghị truy tố bổ sung ông Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch Sacombank).

Ngày 31/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 25 đối tượng về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự và ra Lệnh bắt tạm giam đối với 16 bị can.

Cùng ngày, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các Quyết định và Lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; trong đó có: bị can Trầm Bê - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Chủ tịch Hội đồng tín dụng Sacombank, và bị can Phan Huy Khang - nguyên Tổng giám đốc Sacombank.

{keywords}
Hai đại gia ngân hàng nổi danh một thời 

Bầu Kiên ngồi tù đi kiện

Tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) mở phiên tòa xét xử vụ tranh chấp giữa các công ty nhà “bầu” Kiên liên quan đến khoản tiền 190 tỷ đồng.

Bà Hương (em gái ông Nguyễn Đức Kiên, tức “bầu” Kiên) đứng tên đại diện B&B khởi kiện ACI đòi hơn 190 tỷ đồng. Đến ngày 11/10/2016, “bầu” Kiên (đang chấp hành bản án hình sự) làm đơn khởi kiện ACI với cùng yêu cầu như em gái mình.

Theo đơn khởi kiện của B&B, công ty này yêu cầu tòa án tuyên hủy 2 hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa B&B với ACI và yêu cầu tòa án buộc ACI liên đới cùng Ngân hàng ACB hoàn trả hơn 190 tỷ đồng cho B&B. Theo đơn khởi kiện thì B&B đã thanh toán cho ACI hơn 190 tỷ đồng theo 2 hợp đồng.

Vợ cũ Đặng Lê Nguyên Vũ thắng kiện chồng

Lê Hoàng Diệp Thảo - vợ đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ - vừa được Tòa án Nhân dân TP.HCM khôi phục tư cách Phó tổng giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên.

Theo đó, bà Thảo sẽ được phép quản lý và điều hành tập đoàn theo đúng quyền hạn của mình, còn ông Vũ không được quyền ngăn cấm bà điều hành và quản lý tập đoàn. Như vậy, quyết định được ký ban hành bởi ông Vũ với tư cách Chủ tịch Trung Nguyên vào tháng 4/2015 không có hiệu lực do vi phạm các quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ của công ty.

Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bác các yêu cầu của bà Thảo. Bà Thảo kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Cô gái 8X là chủ nợ lớn nhất của DN Cường Đôla

Lại Thị Hoàng Yến, cái tên gắn với Quốc Cường Gia Lai thời gian gần đây. Bà Yến gây bất ngờ khi thoái toàn bộ 1,55 triệu cổ phần, tương ứng 0,563% vốn của Quốc Cường Gia Lai trong 6 tháng đầu năm. 

{keywords}
Cường đô la có duyên với người đẹp

Với giá cổ phiếu QCG trước ngày 25/5 quanh mức 20.000 đồng, bà Lại Thị Hoàng Yến có thể thu về khoảng 30 tỷ đồng thông qua việc thoái vốn “chui”. Tuy nhiên số tiền này không thấm tháp so với khối tài sản khổng lồ của bà Lại Thị Hoàng Yến.

Mặc dù không nắm giữ chức vụ chủ chốt nào tại Quốc Cường Gia Lai, song tới cuối tháng 6/2017, bà Lại Thị Hoàng Yến là chủ nợ lớn nhất của QCGL. Nữ đại gia sinh năm 1986 này còn tỏ ra rất hào phóng khi cho vay không lãi suất, không tài sản đảm bảo.

Tổng số dư các khoản vay mượn này là 634 tỷ đồng, qua đó là chủ nợ lớn nhất hiện nay của Quốc Cường Gia Lai.

Mẹ chồng giàu có và quyền lực của Hoa hậu Thu Thảo

Doanh nhân Dương Thanh Thủy (sinh năm 1961, Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Thủy) là mẹ chồng tương lai của Hoa hậu Thu Thảo. Bà được coi là người phụ nữ có công lớn trong sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam. Bà Thủy chính là người "khai sinh" ra thương hiệu Miss Aodai nổi tiếng ở TP.HCM và được bạn bè quốc tế yêu mến.

Sau nhiều năm bôn ba, doanh nhân Dương Thanh Thủy trở thành Tổng Giám đốc của Tập đoàn Trung Thủy. Đây là tập đoàn đa ngành, với 14 công ty thành viên và 800 nhân viên, chỉ tính riêng ở TP.HCM, tập đoàn Trung Tín đã có 25 dự án với quỹ đất 40 ha.

Bắt kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu - kế toán trưởng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Ông Mậu, đồng thời giữ chức trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán của PVN, đã bị Cơ quan An ninh bắt để điều tra về hành vi "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

{keywords}
Nhiều sếp lớn dầu khí bị bắt

Sai phạm của ông Mậu cùng đồng phạm xảy ra trong việc sử dụng số tiền tạm ứng cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Trước đó, trong cùng vụ án, các ông Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận cùng một số cá nhân khác tại PVC bị khởi tố, điều tra.

Thay Tổng giám đốc TCT Giấy Việt Nam

Tổng công ty Giấy Việt Nam bổ nhiệm ông Nguyễn Việt Đức, Phó tổng giám đốc giữ chức vụ Tổng giám đốc Tổng công ty Giấy Việt Nam thay ông Vũ Thanh Bình.

Báo cáo tài chính quý 1/2017 của Tổng công ty Giấy Việt Nam cho thấy doanh thu 537 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 17,8 tỷ. Lợi nhuận của tổng công ty tăng đáng kể.

Tuy đã có lãi trở lại song luỹ kế đến 31/3/2017, công ty mẹ Tổng công ty Giấy Việt Nam vẫn lỗ gần 100 tỷ đồng. Trước đó, cuối năm 2016, mức lỗ còn lên tới 120 tỷ đồng.

Gã khùng' trồng giá sạch, trưởng phòng bán hàng rong

Nguyễn Như Hoàng (33 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) đang giữ chức vụ Trưởng phòng tại Sở Công Thương tỉnh này, bất ngờ làm đơn xin nghỉ việc để về nhà mở quán bán hàng rong.

{keywords}

Lương ít, trưởng phòng ở Đắk Lắk nghỉ việc về nhà đẩy xe bán hàng rong

Theo tìm hiểu, đồng lương của công nhân viên chức không đủ sống nên rất dễ xảy ra tiêu cực như gây khó khăn để vòi vĩnh người dân, kiếm chác trong quá trình giải quyết công việc. Ngay tại Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, một số người sau ít năm công tác đã xin nghỉ việc vì lương quá thấp.

Theo một lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, trong quá trình công tác tại cơ quan này, anh Hoàng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Văn Quang ở Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội đã sáng chế ra dây chuyền làm giá đỗ tự động, đặc biệt anh sử dụng điều hòa để nuôi giá. Với cách làm này anh đã có thu nhập tiền triệu mỗi ngày mà không phải cực nhọc.

Bảo Anh (Tổng hợp)