Tòng 'Thiên Mã' nợ hơn 891 tỷ, Triệu phú phố Wall người gốc Việt,U80 lãnh án 18 năm tù là những câu chuyện nổi bật của kinh tế tuần qua.

Tòng Thiên Mã vỡ nợ

Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ cho biết, tính đến ngày 20/5, công ty của Tòng “Thiên Mã: đã nợ các ngân hàng, khách bán cá… với tổng số tiền hơn 891 tỉ đồng.

Nguyên nhân dẫn nợ nần chồng chất của Tòng “Thiên Mã” là do vay vốn ngắn hạn đầu tư trung dài hạn và đổ vào bất động sản trong khi lãi suất vay ngân hàng quá cao, có lúc lên đến 21%/năm. Khi thị trường nhà đất đóng băng, ngành cá tra rơi vào khủng hoảng đã làm cho doanh nghiệp mất cân đối nghiêm trọng.

{keywords}

Tổng giá trị tài sản hiện tại của công ty này chỉ khoảng 110 tỷ đồng và đã cầm cố, thế chấp, khó có thể cứu vãn được công ty này. Đến thời điểm này một ngân hàng đã đồng ý giải ngân 350 triệu đồng cho công ty của Tòng “Thiên Mã” để giải quyết lương công nhân. 

Hiện tại công ty này do bà Trần Thị Kim Yến (vợ Tòng “Thiên Mã”) tạm thời điều hành và quản lý. 

Triệu phú phố Wall

Jenny Q.Ta, cô gái gốc Việt từng sống nhờ hưởng trợ cấp của Chính phủ, đã khởi nghiệp trở thành một trong những triệu phú của phố Wall. Khi mới 21 tuổi, bà nhận công việc khởi đầu tại Lehman Brothers với mức lương 10 USD một giờ. Người phụ nữ này nhanh chóng nắm bắt công việc và tham gia vào lĩnh vực môi giới.

{keywords}

Jenny làm việc với tư cách một nhà môi giới độc lập trong vài năm và sau đó quyết định mở công ty riêng. Năm 1998, công ty Vantage Investment của bà ra đời. Năm 2001, Jenny Q. Ta bán Vantage sau khi tài sản ròng của công ty đạt 250 triệu USD.

Sau 20 năm trên phố Wall, vào tháng 1/2015, bà thành lập công ty thứ 3 mang tên Sqeeqee với số vốn 5 triệu USD.

Trương Gia Bình nói về khởi nghiệp

Theo PGS.TS Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần FPT, Việt Nam đang có 1.500 doanh nghiệp đang startup, trong đó doanh nghiệp công nghệ thông tin có con số vượt trội hơn so với các doanh nghiệp trong lĩnh vực khác.

{keywords}

Lịch sử dân tộc Việt Nam đã trở thành dân tộc toàn cầu nhất thế giới với các cuộc di tản sang các nước. Các nước khác họ di tản theo một thể chế riêng của họ, nhưng người Việt Nam không như vậy. Tuy nhiên Việt Nam đã lọt vào dân tộc hiếm hoi trên thế giới với mạng lưới toàn cầu. Biến đổi này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng bởi starup là không biên giới.

Việt Nam đã có hàng triệu lao động am hiểu vấn đề này. Với một lực lượng mạnh mẽ như vậy, chỉ cần hợp sức lại, chúng ta sẽ chiến thắng.

Đại gia  U80 lãnh án 18 năm tù

Thái Lương Trí (76 tuổi, ở TP Vinh, Nghệ An) là cựu Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương Nghệ An. Khoảng cuối năm 2004, công ty của Trí thỏa thuận cùng thăm dò, khai thác, chế biến quặng tại mỏ Huội Chừn (ở huyện Hủa Phăn) với một công ty khai thác khoáng sản ở Lào.

Được đối tác đồng ý , Trí soạn thảo Hợp đồng hợp tác kinh doanh bằng tiếng Việt, cho người mang sang Lào ký kết. Tuy nhiên, vị giám đốc công ty bên Lào không ký vào hợp đồng bằng trên mà chỉ đóng dấu khống vào 3 tờ giấy trắng gửi lại.

Cùng thời điểm này, Trí rủ một số đại gia góp vốn vào công ty ông ta để cùng thực hiện dự án tại mỏ Huội Chừn. Tuy nhiên, khi nhận tiền xong, Trí không thực hiện như thỏa thuận mà cùng Dương Minh Hải (60 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dùng thủ đoạn, loại bỏ quyền sở hữu cổ phần của 2 cổ đông trên rồi chiếm đoạt. Tính đến ngày bị bắt, người đàn ông nhà ở TP Vinh đã chiếm đoạt của 2 bị hại gần 7 tỷ đồng.

{keywords}

Tỷ phú vàng sập bẫy kiều nữ

Đặng Xuân Hoa Diễm (31 tuổi, trú xã Tân Sơn, TP Pleiku, Gia Lai) cầm sợi dây chuyền 1 lượng vàng, dài 40cm, có màu vàng, gồm nhiều khoen tròn mắt xích với nhau, nhãn hiệu “Bảo Tín Nghĩa” và cất giọng truyền cảm, mắt lúng liếng: “Em cần tiền mua hàng hiệu nên mới bán của hồi môn”... để chào bán cho ông chủ hàng vàng.

Mặc dù ông V và vợ - chủ một hàng vàng lớn vốn rất kỹ tính, dùng nước nóng để kiểm tra, thấy không có biểu hiện gì đáng nghi mới quyết định mua sợi dây chuyền với giá 31,3 triệu đồng. Khi ông V sử dụng hóa chất để chuẩn bị chế tác lại sợi dây chuyền này mới phát hiện sợi dây chỉ mạ vàng bên ngoài, còn bên trong bằng bạc.

Bằng thủ đoạn này, chỉ trong một thời gian ngắn, nhóm lừa đảo đã gây ra 12 vụ, bán vàng giả lấy tiền thật trên địa bàn gây lo sợ cho nhiều đại gia buôn bán vàng bạc.

Canh chua vẹm xanh Pháp

Vẹm xanh Pháp và New Zealand có giá lên đến 700.000 đồng/kg, cao gấp gần 5,5 lần loại vẹm xanh tươi sống của Việt Nam, song, giới nhà giàu Việt vẫn sẵn sàng chi tiền mua.

Theo giới sành ăn, vẹm xanh Pháp bởi đây là loại vẹm khai thác tự nhiên, khác hoàn toàn với loại vẹm được nuôi. Giá rất đắt nhưng 1 kg vẹm nhưng cũng chỉ nấu được một bát chua cho bữa tối cả nhà. 

{keywords}

Loại vẹm xanh Pháp được anh nhập về qua đường xách tay, là hàng đông lạnh, không phải tươi sống nhưng dân vẫn thích mua.

Chó ngao Tây Tạng 500 triệu

Trại chó Phượng Hoàng của anh được đầu tư hơn 20 tỉ đồng, có diện tích hơn 250 m2, được thiết kế thành các khu nuôi nhốt riêng và có hẳn một khu sân chơi đủ rộng cho những chú chó vận động.

Trại đang có hơn 50 con chó, độ tuổi từ 3 tháng đến 2 năm, giá mỗi con dao động từ 15 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng, tập trung chủ yếu vào giống đại sư đầu, tức giống chó đầu có nhiều lông và bờm như sư tử, rất uy dũng và thông minh.

Chú chó Suni có chi phí thức ăn mỗi tháng cũng hơn 2 triệu đồng. Hiện nay, lượng khách hàng của anh chủ yếu là thành viên trong các hội chơi chó và rải rác khắp các tỉnh, thành từ Móng Cái đến TP.HCM, Vũng Tàu...

Bảo Anh (Tổng hợp)