Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong danh sách những người giàu nhất thế giới theo xếp hạng của Forbes, với tổng tài sản lên tới gần 5 tỷ USD.

Báo cáo của Tạp chí Forbes cho thấy, ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục là 2 tỷ phú USD hiếm hoi tại Việt Nam và có tốc độ bứt phá rất ngoạn mục trong bảng xếp hạng công bố đầu tháng 10/2017.

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Tập đoàn Vingroup hiện đang có khối tài sản tính tới 7/10 lên tới 2,9 tỷ USD. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, chủ tịch Tập đoàn Sovico Holdings và là CEO VietJet Air trong khi đó được đánh giá có 1,82 tỷ USD.

Bà Thảo và ông Vượng tiếp tục thăng hạng rất nhanh trong bảng xếp hàng. Ông Vượng hiện đã lọt vào top 800 người giàu nhất hành tinh, trong khi bà Thảo cũng đã vào top 1500 tỷ phú giàu nhất thế giới.

So với 6 tháng trước đó, tài sản của ông Vượng đã tăng thêm 500 triệu USD, trong khi đó tài sản của bà Thảo đã tăng gấp đôi.

{keywords}
Ông Phạm Nhật Vượng.

Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách Forbes. Năm 2011 ông Vượng được được Forbes vinh danh và doanh nhân nổi tiếng trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng nãy liên tiếp có mặt trong danh sách giàu có của Forbes cho tới thời điểm hiện tại.

Bà Thảo lọt danh sách tỷ phú Forbes sau khi hãng hàng không tư nhân Viet Jet Air IPO và lên sàn đầu 2017.

Tài sản của bà Thảo và ông Vượng tăng nhanh chủ yếu do cả 2 cổ phiếu này đều tăng mạnh trong 6 tháng qua và hiện đang ở mức giá cao kỷ lục mọi thời đại. Giá cổ phiếu Viet Jet Air tăng mạnh do Viet Jet Air có kết quả kinh doanh ấn tượng. Trong khi đó VIC của ông Vượng tăng lên mức cao kỷ lục do Vingroup tấn công mạnh sang lĩnh vực bán lẻ và công bố kế hoạch sản xuất ô tô điện khá rầm rộ.

Ông Vượng năm nay 49 tuổi và là doanh nhân giàu kinh nghiệm, thành công ở rất nhiều lĩnh vực, cả ngoài nước và trong nước. Ông Vượng được biết đến là ông vua mì tôm ở Ukraine và một số nước Đông Âu trước khi mang khối tài sản có lẽ lên đến vài trăm triệu USD về nước để trở thành ông trùm trong lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng.

Theo Bloomberg, Tập đoàn Vingroup của doanh nhân Phạm Nhật Vượng cùng với cổ đông ngoại Warburg Pincus đang tính chào bán lượng cổ phiếu trị giá 600 triệu USD thông qua IPO tại thị trường trong nước để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh cho mảng bán lẻ Vincom Retail.

Vincom Retail hiện đứng thứ 10 trong danh sách các ông lớn bán lẻ tại Việt Nam, hiện đang quản lý 40 trung tâm thương mại tại 21 tỉnh thành, chiếm khoảng 60% thị phần mặt bằng kênh bán lẻ hiện đại. Cùng với Coop Mart, đây là những tập đoàn có thể cạnh tranh được với các đại gia bán lẻ đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc như Big C, Metro, Aeon, Lotte,..

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú Dollar đầu tiên của Việt Nam và cũng đọc chiếm “ngôi hậu” duy nhất tại Đông Nam Á.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo.

Bà Thảo là nữ tỷ phủ đầu tiên của Việt Nam và cũng là nữ tỷ phú đô-la duy nhất ở khu vực Đông Nam Á. Bà Thảo đã thành lập và dẫn dắt VietJet Air trong 5 năm qua và đưa hãng hàng không này chiếm 40% thị phần trong nước, với doanh thu lên tới cả tỷ USD.

Bà Thảo theo học ngành kinh tế và tài chính ở Liên Xô từ những năm 80 của thế kỷ trước và đã sớm bước vào lĩnh vực kinh doanh buôn bán ở Đông Âu. Khi trở vè Việt Nam, bà Thảo đầu tư mạnh vào lĩnh vực bất động sản và gần đây là hàng không.

H. Tú