HĐQT CTCP Vinhomes (VHM) vừa công bố Nghị quyết thông qua đề nghị của ông Phạm Nhật Vượng về việc bầu bà Nguyễn Diệu Linh làm Chủ tịch HĐQT Vinhomes thay thế ông kể từ ngày ban hành quyết định.

Hiện tại, ông Vượng vẫn thành viên HĐQT của VinHomes và là Chủ tịch HĐQT của Vingroup - công ty mẹ của VinHomes.

Trước đó vào tháng 7/2018, bà Linh đã được bầu vào vị trí Phó Chủ tịch HĐQT Vinhomes.

Với quyết định mới, bà Nguyễn Diệu Linh sẽ thôi vị trí Tổng Giám đốc để đảm nhiệm vị trí cao nhất tại doanh nghiệp bất động sản có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam. Bà Lưu Thị Ánh Xuân được bầu vào vị trí TGĐ.

Bà Nguyễn Diệu Linh sinh năm 1974, tốt nghiệp cử nhân ngoại ngữ và cử nhân luật. Trước khi gia nhập Vingroup, bà Linh là luật sư của hãng luật Ngo Migueres & Partners tại Hà Nội từ năm 1996-1999.

Bà Linh được bầu vào HĐQT của Vingroup từ năm 2008 và giữ vị trí Phó TGĐ của Vingroup từ năm 2005 đến tháng 8 năm 2016. Bà cũng là người được ủy quyền công bố thông tin chính thức của Tập đoàn Vingroup.

Bà Lưu Thị Ánh Xuân sinh năm 1970, tốt nghiệp Đại học Quản lý Henley - Thạc sỹ. Bà Xuân từng là lãnh đạo Deutsche Bank Chi nhánh TPHCM, Ngân hàng ABN ARMO Chi nhánh Hà Nội, Citibank, VPBank.

{keywords}
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng là doanh nghiệp quản lý mảng bất động sản được tách ra từ Vingroup với những dự án lớn đã và đang triển khai như: Vinhomes Riverside (Hà Nội), Vinhomes Royal City (Hà Nội), Times City (Hà Nội), Vinhomes Đồng Khởi (TP.HCM), Vinhomes Central Park (TP.HCM), VinCity…

Vinhomes là doanh nghiệp thay đổi diện mạo tại các đô thị Việt Nam qua hàng loạt các đại dự án hàng chục tỷ USD với các biệt thự và căn hộ dịch vụ cao cấp với nhiều phong cách ở nhiều tình thành trên cả nước.

Trong đó, Vinhomes Central Park là khu đô thị rộng lớn và hiện đại bậc nhất Việt Nam, nằm tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM, trong đó có tòa tháp 81 tầng cao nhất Việt Nam - The Landmark 81.

Cổ phiếu Vinhomes (VHM) gần đây tăng giá ngoạn mục lên quanh ngưỡng 95.000 đồng/cp. Cú tăng giá này cũng giúp vốn hóa của doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận lớn nhất trên sàn chứng khoán vượt ngưỡng 300 ngàn tỷ đồng lên 323 ngàn tỷ đồng (14 tỷ USD).

{keywords}
 

Trước đó, tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng cũng đã nhiều lần giao tài sản tỷ USD vào tay các nữ tướng như trường hợp bà Thái Thị Thanh Hải, Mai Thu Thủy hay Dương Thị Mai Hoa với vị trí chủ tịch tại Vincom Retail (VRE), một công ty con của Tập đoàn Vingroup.

Bà Lê Thị Thu Thủy cũng là một nữ tướng của ông Phạm Nhật Vượng. Bà Thủy là Chủ tịch VinFast, doanh nghiệp mang sứ mệnh phát triển ô tô thương hiệu Việt.

Ông Phạm Nhật Vượng được xem là tỷ phú số 1 Việt Nam. Đầu năm 2019, ông Vượng tiếp tục ghi nhiều dấu ấn lịch sử, vượt xa đối thủ, trong bối cảnh nền kinh tế đón nhận nhiều tín hiệu tốt và khu vực kinh tế tư nhân bứt phá dữ dội.

Cổ phiếu Vingroup (VIC) của ông Phạm Nhật Vượng hiện ở vùng cao lịch sử giúp giá trị vốn hóa của Tập đoàn Vingroup ở mức cao kỷ lục: gần 380 ngàn tỷ đồng (khoảng 16,3 tỷ USD).

Tính đến nay, bộ 3 cổ phiếu của ông Vượng (Vingroup, Vinhomes và Vincom Retail) có quy mô khoảng 33,7 tỷ USD, tương đương khoảng 24,6% tổng quy mô sàn chứng khoán TP.HCM (khoảng 380 mã cổ phiếu).

Sở dĩ các cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng gần đây tăng mạnh là do cả 3 doanh nghiệp Vingroup, Vinhomes và Vincom Retail đều ghi nhận lợi nhuận ngàn tỷ và có triển vọng khá sáng sủa với các chính sách mở rộng mang tính đột phá của ông Vượng.

{keywords}
Bà Nguyễn Diệu Linh

Vinhomes (Vingroup nắm 70%) là doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất trên toàn 3 sàn chứng khoán Việt Nam trong năm 2018. Doanh nghiệp này ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 19,6 ngàn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tham vọng của tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi dưỡng đà tăng cho các cổ phiếu nói trên. Giới đầu tư đang trông đợi vào chiến lược mới và một số dự án lớn của Vingroup. Vingroup đang định hướng trở thành 1 doanh nghiệp công nghệ, công nghiệp và dịch vụ, thay vì chỉ tập trung vào bất động sản và dịch vụ như trước 2018. Gần đây, Vingroup của ông Vượng khá thành công với việc xây dựng thương hiệu ô tô và xe máy Vinfast, điện thoại Vsmart…

Với gần 1,9 tỷ cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tiền lên tới gần 225 ngàn tỷ đồng (tương đương 9,7 tỷ USD), gấp gần 10 lần người giàu thứ 2 trên TTCK là ông Hồ Hùng Anh (23 ngàn tỷ).

Theo tính toán của Forbes, khối tài sản của ông Vượng là 7,7 tỷ USD, xếp thứ 196 trong số những người giàu nhất hành tinh. Tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng đã vượt qua rất nhiều tên tuổi lững lẫy trên thế giới như tổng thống Mỹ-tỷ phú Donald Trump (người đang có 3,1 tỷ USD), ông chủ Hyundai Chung Mong-koo (4,3 tỷ USD); Thái tử Samsung Jay Y.Lee (7,1 tỷ USD)...

M. Hà