Đình đám bên trời Tây

Ngày 3/5, Bill và Melinda Gates chính thức thông báo ly hôn sau 27 năm chung sống. Mặc dù là hai tỷ phú người nước ngoài nhưng cộng đồng mạng trong nước khá quan tâm.

Đã có nhiều ý kiến giải thích hôn nhân đổ vỡ của tỷ phú đứng trong danh sách giàu nhất thế giới này. Tuy nhiên, đó đều chỉ là đồn đoán vợ chồng Bill Gates ở tận nước Mỹ. Thực tế, hoàn toàn không phải họ quan tâm đến cuộc hôn nhân, bởi chuyện tan - hợp chỉ là cuộc sống riêng tư của mỗi con người, vấn đề chia tài sản là điều họ muốn biết.

Bill Gates hiện sở hữu số tài sản hơn 130 tỷ USD và là người giàu thứ 4 thế giới, theo Forbes. Thông tin mới nhất, bà Melinda Gates được cho là đã thuê hòn đảo giá 132.000 USD/đêm để tránh bị truyền thông soi mói sau thông báo ly hôn với tỷ phú Bill Gates.

{keywords}
Vợ chồng tỷ phú Bill Gate ly hôn sau 27 năm chung sống (Ảnh:Reuters)

Cascade Investment - công ty đầu tư do Bill Gates thành lập đã chuyển hơn 1,8 tỷ USD cổ phiếu cho bà Melinda French Gates. Số này bao gồm 1,5 tỷ USD cổ phiếu Canadian National Railway và hơn 300 triệu USD cổ phiếu AutoNation. Cascade hiện sở hữu hơn 50 tỷ USD cổ phiếu.

Cuối tháng 1/2019, tỷ phú Jeff Bezos và MacKenzie quyết định ly dị sau 25 năm chung sống. Ở thời điểm đó, thông tin về vụ ly hôn tiền tấn này cũng đã khiến dư luận trong nước quan tâm.

Đến tháng 4, cả hai thông báo đạt thỏa thuận chia phần lớn tài sản chung cho Jeff Bezos. MacKenzie nhận số cổ phiếu tương đương 4% cổ phần Amazon, được định giá khoảng 38,3 tỷ USD. Bà sau đó bán bớt cổ phiếu, tập trung vào làm từ thiện và tái hôn hồi tháng 3/2021.

Tới tỷ phú Việt ly hôn

Đó là những câu chuyện ly hôn của tỷ phú ở bên kia trái đất. Còn ở Việt Nam, một thông tin khiến nhiều người quan tâm thở phào nhẹ nhõm khi vụ ly hôn kéo dài hàng năm, nhiều giấy mực và cả nước mắt của ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo cũng dần đi tới hồi kết.

Theo báo chí đăng tải, tổng tài sản giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ giải quyết chia trị giá hơn 7.900 tỉ đồng. Bà Thảo được chia hơn 3.245 tỉ đồng, ông Vũ được chia tổng số tài sản trị giá hơn 4.687 tỉ đồng.  

Về nuôi con, công nhận sự tự nguyện thỏa thuận của các bên, giao bà Thảo trực tiếp nuôi con chung. Chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/4 người con/năm; thời gian cấp dưỡng từ năm 2013 đến khi các con học xong đại học.

{keywords}
Cuộc ly hôn kéo dài của đại gia Việt (Ảnh:D.A)

Vụ ly hôn của vợ chồng vua cà phê kéo dài từ năm 2015. Khi Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin hoãn phiên tòa theo yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết mình quá mệt mỏi và mong mọi chuyện kết thúc sớm. Nay với kết quả giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao vừa tuyên, xem như cuộc chiến pháp lý này khép lại.

Trước đó, vụ ly hôn giữa ông Bùi Đức Minh và bà Nguyễn Thanh Thủy - Phó chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, đồng thời là con gái ông chủ Tập đoàn Bảo Sơn xảy ra năm 2011 cũng là vụ ly hôn khá ồn ào bởi khối tài sản tranh chấp được cho là lên tới khoảng 500 triệu USD (10.000 tỷ đồng).

Cuối năm 2010, sau đề nghị của hai bên, Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đã có quyết định cho ly hôn. Tuy nhiên, tại quyết định này, về tài sản chung, nhà đất ở, công nợ chung không được quyết định phân chia. Do đó, ông Bùi Đức Minh đã làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án, yêu cầu hủy bản án sơ thẩm.

Năm 2007, Thông tin về cuộc ly hôn bạc tỷ của vợ chồng ông Lê Quang Tiến - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển đầu tư công nghệ FPT và bà Lê Thị Hồng Hải đã khiến những nhà đầu tư của FPT xôn xao.

Điều khiến dư luận xôn xao chính bởi sau khi ly hôn, bà Lê Thị Hồng Hải sẽ sở hữu một lượng cổ phiếu khổng lồ từ người được cho là có tài sản đứng thứ nhì Việt Nam. Thời điểm 2007, lượng cổ phiếu này có giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, vụ ly hôn này mặc dù tốn kém nhưng không có tranh chấp nào giữa hai bên.

Thư Kỳ