Tỷ phú Jack Ma - người sáng lập Alibaba - đã không hề xuất hiện trước công chúng trong 2 tháng qua. Ông thậm chí còn vắng mặt trong tập cuối cùng của chương trình truyền hình mà ông xuất hiện với tư cách là giám khảo.

{keywords}
Doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 10 năm ngoái (Ảnh: Reuters)

Điều này đã dấy lên những đồn đoán trong cộng đồng mạng xã hội về nơi trú ẩn của ông, trong bối cảnh các cơ quan quản lý Trung Quốc đang siết chặt đế chế kinh doanh của ông này.

Doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuối tháng 10 năm ngoái tại một diễn đàn ở Thượng Hải. Trong bài phát biểu tại diễn đàn này, tỷ phú Jack Ma đã lên tiếng chê bai hệ thống quản lý của Trung Quốc. Việc đó đã khiến ông phải trả một giá đắt bằng chính thương vụ IPO trị giá 37 tỷ USD.

Theo đó, chính quyền Trung Quốc đã lệnh hoãn vụ IPO được coi là lớn nhất thế giới của công ty tài chính Ant (một công ty trực thuộc Alibaba) chỉ trước vài ngày diễn ra IPO.

Tờ Financial Times hôm cuối tuần trước cũng đã cho biết, vị trí giám khảo của ông Ma trong tập cuối cùng của chương trình truyền hình thực tế dành cho doanh nhân có tên gọi là "Những anh hùng doanh nhân của châu Phi" đã được thay thế bởi một người khác.

Một phát ngôn viên của Alibaba cho Reuters biết, sự thay đổi này là do bị trùng lịch và từ chối thông tin thêm.

Trong khi thông tin ông Ma biến mất gây xôn xao bàn tán trên Twitter - ứng dụng này vốn bị chặn ở Trung Quốc - thì đây không phải là chủ đề thịnh hành trên các mạng xã hội của Trung Quốc đại lục.

Theo tờ Time, ông Ma có lẽ đã từ chức Chủ tịch Alibaba và đang cống hiến cho các hoạt động từ thiện. Sau khi Covid-19 bùng phát thành đại dịch, Quỹ từ thiện của Jack Ma đã gửi hàng cứu trợ chống Covid-19 tới 150 quốc gia, trong đó bao gồm 500.000 bộ kit thử virus corona và hàng triệu chiếc khẩu trang tới Mỹ. Ngoài ra, Quỹ này còn tham gia vào việc thúc đẩy giáo dục ở Trung Quốc và khích lệ tinh thần kinh doanh trên toàn châu Phi.

Tờ Time cho rằng, có lẽ ông Ma đang tập trung vào các hoạt động từ thiện để lờ đi những biện pháp cứng rắn của chính quyền Trung Quốc.

Cổ phiếu của Alibaba trên sàn chứng khoán Hồng Kông phiên đầu tuần vẫn tiếp tục lao dốc, mất 2,15%.

Theo thống kê của Bloomberg, kể từ cuối tháng 10/2020, tài sản của Jack Ma đã bốc hơi mạnh, từ mức 61,7 tỷ USD xuống còn 50,9 tỷ USD, tương đương gần 11 tỷ USD. Với con số này, Jack Ma hiện rơi xuống thứ 25 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index. Tại Trung Quốc, ông cũng đã để vuột mất ngôi vị giàu nhất, giàu thứ 2 nước này.

(Theo Dân Trí)