Theo Bloomberg, giá cổ phiếu Tesla tăng 4,8% trong phiên giao dịch ngày 7/1 đã nâng giá trị tài sản của Elon Musk lên 188,5 tỷ USD, cao hơn 1,5 tỷ USD so với Jeff Bezos .

Trong các chia sẻ trên tài khoản Twitter, tỉ phú người Mỹ chia sẻ lý do vì sao ông muốn có thật nhiều tiền. 

Ông muốn dùng một nửa số tài sản của mình để giúp giải quyết các vấn đề của Trái đất, một nửa để lập nên một thành phố tự sinh tồn trên sao Hỏa, giúp con người duy trì cuộc sống trong trường hợp Trái đất bị sao băng tấn công, chiến tranh,…

Ý tưởng viển vông

Năm 1995 khi mới có Internetr, Elon Musk hợp tác với em trai thành lập công ty Zip2 với ý tưởng khởi đầu cho hàng loạt ứng dụng tìm kiếm và định vị sau này. 

{keywords}
Từ người lập dị tới tỷ phú giàu nhất thế giới

Năm 1999, Internet bùng nổ và Công ty Công nghệ Compaq mua lại Zip2 với giá 307 triệu USD. Khi đó, Elon Musk mới 27 tuổi và có trong tay khoảng 22 triệu USD.

Tiếp theo đó, Elon Musk thực hiện ý tưởng ngân hàng điện tử. Ông dùng 10 triệu USD xây dựng nền tảng trực tuyến X.com chuyên cung cấp dịch vụ kiểm tra số dư, tiền gửi tiết kiệm và tài khoản của các nhà môi giới.

Năm 2000, X.com sáp nhập với Confinity tạo thành công ty thanh toán điện tử nổi tiếng toàn cầu PayPal. 

Những người chống lại Elon đã đẩy ông khỏi vị trí CEO và PayPal nhanh chóng bị eBay thâu tóm với giá 1,5 tỷ USD vào năm 2002. Sau thương vụ này, Elon Musk thu về 180 triệu USD.

Giao thông siêu tốc

Musk đã đưa ra ý tưởng thực hiện dự án Hyperloop để vận chuyển hàng hóa và con người rất nhanh bằng cách sử dụng điện từ trường, cho các khoang tàu chạy trong đường ống chân không xây dựng riêng biệt. Theo thông tin ghi nhận, tốc độ của tàu Hyperloop có thể lên đến 300 m/s.

Thậm chí ông còn chắc chắn có thể tạo ra chiếc ôtô bay. Công ty ở Slovakia đã phát triển được xe máy điện có khả năng hoạt động cả trên không và mặt đất. Đặc biệt, nó cực kỳ yên tĩnh bởi động cơ chạy bằng điện. 

Ngoài ra, ý tưởng về đường hầm chạy dành cho phương tiện cá nhân chạy điện bên dưới các thành phố đã có dự án bắt đầu ở California và Nevada bởi Boring Company – công ty khác thuộc sở hữu và lãnh đạo bởi Musk.

Bay vào không gian

Elon Musk có một ý tưởng mới: đưa lên sao Hỏa một “vườn ươm” rau có khả năng sống và phát triển trên đất lấy từ chính hành tinh đỏ. Để làm được chuyện này, trước hết anh cần một quả tên lửa để phóng các thiết bị cần thiết vào không gian.

Tháng 10/2001, Elon Musk và 3 người cộng sự đáp chuyến bay thương mại đến thủ đô Moscow của Nga, với mục tiêu tìm mua lại 3 quả tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) với ngân sách 20 triệu USD.

Khi thành lập SpaceX năm 2002, tỉ phú Elon Musk từng cho rằng những gì công ty ông thực hiện là một sứ mạng không tưởng. Musk ước tính, khả năng thành công của công ty chỉ từ 0,1-1%.

Đến nay, SpaceX không chỉ tạo nên một bước ngoặt mới cho Elon Musk mà còn cả ngành hàng không vũ trụ Mỹ và trên thế giới.

Ngày 30/5, tên lửa đẩy Falcon 9 của Hãng SpaceX mang theo tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 phi hành gia Mỹ rời bang Floria, và chưa đầy 19 giờ sau, kết nối thành công với ISS.

Internet miễn phí toàn cầu

Ý tưởng cung cấp Internet miễn phí của Elon Musk từ không gian đang nhận được rất nhiều sự chú ý. 

Để làm được điều này, SpaceX của Musk đã triển khai dự án Starlink, dự kiến phóng 42.000 vệ tinh lên quỹ đạo, tương đương gấp 5 lần tổng số lượng vệ tinh hiện nay quay quanh Trái đất. 

Đánh giá tiềm năng của Starlink, Musk cho biết toàn bộ dự án sẽ tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD, nhưng có thể thu về 30 – 50 tỷ USD lợi nhuận mỗi năm. 

Bên cạnh việc tái đầu tư cho hệ thống vệ tinh (5 năm thay một lần) và nâng cấp công nghệ kết nối, số tiền đó sẽ được dùng cho Starship – tham vọng đưa một triệu người lên sao Hỏa định cư trong những thập kỷ tới. 

Bảo Anh(Tổng hợp)