Tuy nhiên, doanh nhân khởi nghiệp sinh ra tại Trung Quốc này đã liên tiếp gặp khó khăn khi chính phủ Mỹ từ chối đơn xin visa của ông đến 8 lần.

Sau hai năm, Eric Yuan cuối cùng cũng đặt chân đến Mỹ và giờ trở thành cổ đông chính của hãng dịch vụ hội nghị qua video có tên Zoom. Ngày 17/4 vừa qua, công ty này đã huy động được 751 triệu USD trong đợt chào bán cổ phiếu lên sàn lần đầu cho công chúng (IPO).

Ông Yuan năm nay 49 tuổi, cùng gia đình mình đã bán số cổ phiếu trị giá 57 triệu USD, dựa theo giá trị IPO của Zoom ở mức 36 USD cho một cổ phiếu.

Giá trị cổ phiếu của công ty này đạt mức 62,71 USD sau khi Zoom bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq tại New York.

{keywords}
Từ người 8 lần bị Mỹ từ chối visa, Eric Yuan đã vươn lên trở thành tỷ phú USD. Ảnh: Bloomberg. 

Theo Bloomberg Billionaires Index, điều này đồng nghĩa việc cổ phần của ông Yuan cùng gia đình tại Zoom có giá trị 3,2 tỷ USD. Bà Priscilla Barolo, đại diện của Zoom đã từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Ngoài CEO của Zoom, Sergey Brin của tập đoàn Alphabet, Jensen Huang của Nvidia hay Elon Musk của Tesla là những người nhập tịch trở thành tỷ phú sau khi họ góp phần tạo ra các công ty ở thung lũng Silicon. Theo Hurun Research Institute và Visas Consulting Group, Mỹ là quốc gia mà hơn ba phần tư người giàu có Trung Quốc muốn di cư đến.

Theo Transparency Market Research, thị trường hội nghị toàn cầu qua video được kì vọng sẽ mở rộng 8% một năm từ nay đến 2026 do lượng người làm việc tại nhà gia tăng. Zoom đã báo cáo thu nhập ròng 7,6 triệu USD trên doanh thu 331 triệu USD cho năm tài chính gần nhất kết thúc vào tháng 1.

Hiện nay Zoom có giá trị gấp 9 lần mức định giá 1 tỷ đô la mà công ty này được ước tính sau vòng kêu gọi vốn cách đây 2 năm.

Trước khi thành lập Zoom năm 2011, ông Yuan từng là nhân viên của một hãng cung cấp dịch vụ hội nghị qua mạng tên WebEx và làm việc tại Cisco sau khi công ty này được định giá 3,2 tỷ USD đầu năm 2007.

Sau khi phải nhiều lần di chuyển 10 tiếng đồng hồ để có thể gặp bạn đại học của mình, Eric Yuan đã nảy ra ý tưởng về Zoom và xem công ty công nghệ Uber cũng như công ty cung cấp dịch vụ tài chính Wells Fargo & Co là khách hàng.

“Một ngày nào đó, nếu tôi có một thiết bị thông minh, với chỉ một cú nháy chuột, tôi có thể nói chuyện với bạn, có thể nhìn thấy bạn. Đấy từng là suy nghĩ mơ mộng của tôi, có phải không?”, Yuan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng đầu tư mạo hiểm của mỹ GGV Capital hồi tháng 7/2018. “Và tôi đã nghĩ về nó mỗi ngày”.

(Theo Bloomberg/Zing)