{keywords}
Tỷ phú giàu nhất Philippines Henry Sy đã qua đời hôm 19/1 ở tuổi 94. Xác nhận thông tin này, con gái cả của ông - bà Teresita Sy-Coson, cho biết cha mình đã ra đi bình yên trong giấc ngủ vào sáng sớm thứ 7, theo Bloomberg. Henry Sy là nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch danh dự của SM Investments - một trong các tập đoàn đa ngành lớn nhất Philippines. Ảnh: AFP.

 

{keywords}
Theo xếp hạng của Forbes, với khối tài sản trị giá 19 tỷ USD, ông Henry Sy là người giàu có thứ 52 thế giới và đứng đầu danh sách những người giàu nhất Philipines. Ông đã giữ vững vị trí này suốt 11 qua. Ảnh: Forbes.

 

{keywords}
Ít tai biết rằng người giàu nhất Philippines hơn chục năm qua từng có xuất thân từ một anh bán giày. Năm 12 tuổi, cậu bé Henry Sy chuyển từ Phúc Kiến, Chiết Giang, Trung Quốc sang Philippines để tìm cha đang là một người bán tạp hóa. Sau đó, ông bắt đầu tự kinh doanh riêng bằng việc bán giày trên đường phố. Năm 1958, Henry Sy đã tự mở cửa hàng giày đầu tiên mang tên Shoe Mart. Ảnh: Philippines News.

 

 

{keywords}
Giai đoạn 1970-1980 có nhiều bất ổn chính trị, kinh tế, trong khi nhiều nhà đầu tư khác bị chững lại thì việc kinh doanh giày dép của Sy khá thuận lợi, đặc biệt ông còn phát triển hệ thống khắp Philippines. Ảnh: S.M.

 

{keywords}
Trên đà này, năm 1985, Tập đoàn SM Investments đã mở trung tâm mua sắm đầu tiên tại Philippines, trung tâm SM City North EDSA trong lúc khủng hoảng nghiêm trọng nhất. Trái với dự đoán của nhiều người, thương hiệu này của ông đã trở thành một hiện tượng bán lẻ trong nước. Ảnh: S.M.

 

{keywords}
Năm 1991, Henry Sy tiếp tục khai trương trung tâm SM Megamall có rạp chiếu bóng và sân trượt băng. Liên tục phát triển thời gian qua, đến nay, SM Prime Holdings đang nắm giữ hơn 72 trung tâm thương mại lớn ở Philippines và Trung Quốc. Hiện thương hiệu SM cũng là đế chế bán lẻ lớn nhất Philippines. Ảnh: Bloomberg.

 

{keywords}
SM Investments còn hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản tại Philipines. Công ty Belle Corporation chuyên phát triển bất động sản cao cấp tại thủ đô Manila có giá trị vốn hóa gần 800 triệu USD và cho doanh thu khoảng hơn 125 triệu USD mỗi năm. Ảnh: Asgam.

 

{keywords}
Ngoài lĩnh vực bán lẻ và bất động sản, tập đoàn SM còn hoạt động ở mảng tài chính, tín dụng. Năm 1976, tỷ phú Henry Sy đã mua lại Acme Savings Bank và Banco de Oro với việc cung cấp dịch vụ tài chính chủ yếu cho ShoeMart. Đến năm 1996, ngân hàng trung ương Philippines đã quyết định cho Banco de Oro hoạt động như một ngân hàng thương mại, nó đã được đổi tên thành Banco de Oro Unibank. Ảnh: S.M.

 

{keywords}
Đến nay, BDO Unibank đã là ngân hàng lớn nhất Philippines về quy mỗ lẫn lượng tiền lưu thông. Ngân hàng này cho doanh thu mỗi năm hơn 2.000 triệu USD và lợi nhuận hơn 500 triệu USD, nơi gia đình ông nắm giữ hơn 45% cổ phần. Ảnh: S.M.

 

{keywords}
Ngoài ra, tỷ phú này còn sở hữu một ngân hàng thương mại khác tại Trung Quốc - quê hương của ông, ngân hàng China Banking Corporation. Nhà băng này có giá trị vốn hóa hơn 1.600 triệu USD và cho lợi nhuận khoảng 130 triệu USD mỗi năm. Ảnh: C.B.

 

{keywords}
Hiện 6 người con của tỷ phú Henry Sy đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Ngay từ nhỏ, ông đã đặt ra những yêu cầu khắt khe trong việc nuôi dạy để tập tính kiên trì và chăm chỉ lao động cho chúng. Từ 13 tuổi, các con của tỷ phú bán lẻ đã phải ra siêu thị xếp hàng hoá lên các quầy kệ và đứng máy thu tiền trước khi có những vị trí như hiện nay. Ảnh: S.M.

 

{keywords}
Trong số những người con, cô con gái cả Teresita Sy Coson thường đại diện cho SM tại các sự kiện quốc tế và được xem là người sáng giá nhất điều hành tập đoàn, sau khi tỷ phú qua đời ở tuổi 94. Ảnh: Nikkei.

(Theo Zing)